Thứ Hai, 30/09/2024 22:34 CH
Công trình khách sạn Sài Gòn – Phú Yên:
Nhà thầu làm khổ chủ đầu tư!
Thứ Hai, 29/10/2007 15:00 CH

Khởi công từ đầu năm 2005 và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2007, nhưng đến nay, công trình xây dựng khách sạn 13 tầng của Công ty Cổ phần du lịch Sài Gòn - Phú Yên vẫn chưa làm xong.

 

071029-Khach-san.jpg

Khách sạn Sài Gòn – Phú Yên đang được xây dựng dở dang – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Khách sạn Sài Gòn – Phú Yên là công trình xây dựng dân dụng có quy mô lớn nhất Phú Yên hiện nay với 13 tầng, 98 phòng ngủ, diện tích sàn 8.620m2. Công trình có tổng vốn đầu tư 42,5 tỉ đồng. Đầu năm 2005, Công ty Cổ phần du lịch Sài Gòn – Phú Yên đã tổ chức khởi công xây dựng công trình, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 7/2007.

 

Tuy nhiên đến nay, đơn vị chịu trách nhiệm thi công là Công ty Cổ phần xây lắp vật liệu xây dựng 3 (Bộ Công thương) chỉ mới hoàn thành việc đổ bê tông sàn và xây trát tầng thứ 12. Theo đánh giá của Ban quản lý dự án thuộc Công ty Cổ phần du lịch Sài Gòn – Phú Yên, mặc dù thời hạn hợp đồng đã hết nhưng khối lượng công việc còn lại của công trình này khá lớn và mất nhiều thời gian hơn phần đã thực hiện, nhất là khâu hoàn thiện, song nhà thầu vẫn thi công cầm chừng. Hiện mỗi ngày tại công trường, Công ty Cổ phần xây lắp vật liệu xây dựng 3 chỉ bố trí khoảng 15 công nhân làm việc, một con số quá ít so với quy mô công trình. Trước tình hình trên, chủ đầu tư đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở thậm chí đòi cắt hợp đồng, nhưng tiến độ thi công vẫn không được đẩy nhanh hơn. Đã có thời điểm nhà thầu tự ý ngừng thi công, chủ đầu tư phải đàm phán, thương thảo thì công trường mới hoạt động trở lại.

 

Kiến trúc sư Trần Nguyễn Triết Hồng, Giám đốc Ban quản lý dự án của Công ty Cổ phần du lịch Sài Gòn – Phú Yên cho biết nguyên nhân chậm tiến độ là do giá thép tăng đột biến. Ngay sau khi trúng thầu, Công ty Cổ phần xây lắp vật liệu xây dựng 3 đã đề nghị chủ đầu tư cho chuyển qua dùng thép Miền Nam thay cho thép Việt – Úc như hồ sơ thiết kế kỹ thuật vì cho rằng vào thời điểm ấy, giá thép trên thị trường cao hơn nhiều so với giá dự thầu. Đề nghị này không được chấp nhận, nhà thầu vẫn phải triển khai công trình nhưng khí thế không được sôi nổi. Sau Tết Nguyên đán Đinh Hợi, giá thép lại một lần nữa biến động. Nhà thầu lại thi công cầm chừng và dừng đổ bê tông sàn, để chờ giá thép hạ hoặc xin chủ trương bù giá thép, vì thế tiến độ xây dựng công trình gần như đình trệ.

 

Ngoài lý do trên, theo Giám đốc Ban quản lý dự án Trần Nguyễn Triết Hồng, năng lực của nhà thầu cũng hạn chế, nhất là thiếu thiết bị thi công. Đối với một công trình cao tầng như khách sạn Sài Gòn - Phú Yên, lẽ ra nhà thầu phải có cẩu tháp thì thi công mới nhanh, nhưng tại công trường chỉ sử dụng máy vận thăng. Ông Hồng cho biết thêm, Công ty Cổ phần xây lắp vật liệu xây dựng 3 đã cam kết với chủ đầu tư sẽ hoàn thành phần thô của công trình vào cuối tháng 10 năm nay. Ngoài hạng mục xây dựng cơ bản, công trình này còn có một số gói thầu về thiết bị, âm thanh, ánh sáng, viễn thông… trong đó một số thiết bị phải nhập ngoại, mất thời gian ít nhất là 4 tháng. Do vậy nhiều khả năng phải đến tháng 7 năm sau, khách sạn Sài Gòn – Phú Yên mới có thể đón khách. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Công ty Cổ phần du lịch Sài Gòn – Phú Yên phải chịu thiệt hại do công trình chậm tiến độ, mặc dù chủ đầu tư quyết tâm hoàn thành công trình trong thời gian sớm nhất để đưa vào khai thác, tạo nên sự đồng bộ của cả quần thể khu du lịch Gió Chiều.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek