Thứ Sáu, 25/10/2024 21:24 CH
Công ty Điện lực Phú Yên:
Siết chặt quản lý an toàn lao động
Thứ Hai, 29/05/2017 12:00 CH

Cán bộ an toàn kiểm tra việc chấp hành an toàn lao động của công nhân ngành Điện tại TX Sông Cầu - Ảnh: NAM KHÁNH

Đầu năm nay, thực hiện chương trình cấp phiếu công tác tập trung của Tổng công ty Điện lực Miền Trung, Công ty Điện lực Phú Yên đã trang bị máy tính bảng, điện thoại thông minh cho cán bộ, nhân viên, nhằm nâng cao hiệu quả của việc kiểm tra an toàn lao động trong sản xuất.

 

Từ đầu năm đến nay, Công ty Điện lực Phú Yên đã tổ chức hơn 4.850 lượt kiểm tra đột xuất về an toàn lưới điện; phát hiện và xử lý 12 trường hợp vi phạm, chủ yếu là các lỗi thông thường như đội mũ không cài quai, tay áo không cài nút… Qua đó, đơn vị đã nhắc nhở người lao động phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định bắt buộc khi làm nhiệm vụ.

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, để bảo đảm vận hành an toàn lưới điện, công tác duy tu, bảo trì, nâng cấp lưới điện phải được thực hiện thường xuyên, liên tục trên toàn hệ thống. Việc thi công các công trình sửa chữa lưới điện không chỉ có công nhân ngành Điện, mà đơn vị còn hợp đồng với các doanh nghiệp bên ngoài thực hiện. Trong khi đó, môi trường làm việc của ngành Điện luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, có khả năng gây nguy hiểm cho cả con người và hệ thống lưới điện. Do vậy, đầu năm 2017, Công ty Điện lực Phú Yên đã trang bị 13 máy tính bảng cho cán bộ an toàn công ty và các điện lực trực thuộc; 64 điện thoại thông minh cho các tổ, đội an toàn ở các điện lực. Các thiết bị này sẽ hỗ trợ cho bộ phận an toàn kiểm tra, xử lý những trường hợp vi phạm về an toàn lao động thông qua chương trình cấp phiếu công tác tập trung. Với chương trình này, tất cả các khâu từ chuẩn bị, thi công, hoàn tất, báo cáo… đều được giám sát chặt chẽ, góp phần hạn chế tối đa những tai nạn có thể xảy ra trong quá trình làm việc của các cán bộ, nhân viên ngành Điện.

 

Anh Nguyễn Tấn Sinh, Tổ xây lắp, Xí nghiệp cơ điện, Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Trong quá trình thi công lưới điện, tai nạn lao động có thể đến từ nhiều phía do người lao động thường xuyên làm việc trong môi trường có nhiều bất lợi như thi công trên cao, thi công đường dây điện chạy ngang qua quốc lộ… tạo nên những nguy cơ gây mất an toàn trong quá trình làm việc. Do vậy, trước khi thi công, ngoài việc kiểm tra các thiết bị bảo hộ lao động cần thiết, mỗi tổ, đội đều phải kiểm tra phiếu thao tác, phiếu công tác, khảo sát hiện trường làm việc để đưa ra phương án thi công chi tiết, đồng thời giám sát các biện pháp an toàn để đảm bảo thi công đúng tiến độ.

 

Theo ông Lê Kim Hoàng, Phó Trưởng Phòng An toàn, Công ty Điện lực Phú Yên, với chương trình cấp phiếu công tác tập trung, trước khi tiến hành công việc, người lao động phải chụp ảnh hiện trường thực hiện các biện pháp an toàn như việc cắt điện, tiếp điện đường dây chuẩn bị công tác; khi công nhân chuẩn bị trên lưới hay dưới đất thao tác thì tổ công tác cũng phải chụp ảnh gửi về để cấp trên kiểm tra việc chấp hành sử dụng các thiết bị bảo hộ như mũ, áo… Ngoài ra, tổ công tác sẽ phải lập biên bản khảo sát hiện trường kèm theo phiếu công tác. Sau khi hoàn thành công việc, tổ công tác phải khóa phiếu và chụp hình phiếu công tác để gửi lên hệ thống, nhằm thực hiện lệnh kết thúc công việc.

 

Ông Trần Ngọc Toàn, Giám đốc Điện lực Sông Cầu, chia sẻ: Từ khi thực hiện chương trình cấp phiếu công tác tập trung, cán bộ, nhân viên đều có ý thức trong việc đảm bảo các quy định về an toàn lao động, vì hình ảnh của công nhân lúc làm việc có thể được cập nhật và gửi về hệ thống bất cứ lúc nào. Đồng thời với yêu cầu cập nhật hình ảnh kiểm tra theo các bước làm việc buộc người lao động phải chấp hành quy định an toàn trước khi thao tác thì mới được làm việc. Với hệ thống này, bộ phận kiểm tra an toàn cũng có thể kiểm soát việc chấp hành quy định về an toàn lao động bất cứ lúc nào. Nhờ vậy, ý thức chấp hành an toàn của người lao động ngày càng được nâng cao.

 

NAM KHÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek