Thứ Bảy, 26/10/2024 01:29 SA
Tăng cường đầu tư hạ tầng giao thông:
Góp phần tạo động lực phát triển kinh tế
Thứ Hai, 29/05/2017 07:37 SA

Một góc đường Hùng Vương (TP Tuy Hòa) - Ảnh: TRUNG HIẾU

Thời gian qua, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, Phú Yên đã đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông từ tỉnh, huyện đến xã, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy thông thương mua bán, giao lưu văn hóa giữa các vùng.

 

Người dân đi lại thuận lợi

 

Theo Sở GTVT, nhờ được chú trọng đầu tư xây dựng, nâng cấp nên mạng lưới giao thông đường bộ của Phú Yên ngày càng hoàn chỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Hiện toàn tỉnh có 5 tuyến quốc lộ đi qua, 11 tuyến đường tỉnh, 89 tuyến đường huyện, 13 tuyến đường chuyên dùng và hàng ngàn tuyến giao thông nông thôn với tổng chiều dài hơn 6.000km.

 

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí cho biết: Hiện hệ thống đường bộ của tỉnh được đầu tư nâng cấp, xây dựng tương đối đồng bộ, tạo kết nối thông suốt giữa các địa phương trong tỉnh, giữa các tỉnh trong khu vực và cả nước. Tiêu biểu như trục giao thông phía Tây (nay là quốc lộ 19C) kết nối 3 tỉnh Bình Định - Phú Yên - Đắk Lắk đã hoàn thành, giúp người dân đi lại thuận tiện hơn, thúc đẩy phát triển giao thương và giao lưu văn hóa giữa các vùng. Dọc tuyến quốc lộ 1 đoạn qua Phú Yên, 2 dự án hầm đường bộ qua đèo Cả và đèo Cù Mông cũng đang được khẩn trương thi công phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần chia sẻ áp lực, hạn chế tai nạn giao thông trên cung đường vượt các đèo này.

 

Thời gian qua, Phú Yên còn chú trọng xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường tỉnh để kết nối giao thông giữa các địa phương. Một trong những tuyến đường phát huy tối đa hiệu quả đầu tư là tuyến tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn Tuy An - Sơn Hòa (ĐT643). Tuyến này dài gần 40km, kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng, nối liền 2 huyện Tuy An và Sơn Hòa. Từ khi tuyến đường hoàn thành, người dân 2 địa phương này vô cùng vui mừng. Bà Nguyễn Thị Nhờ ở xã An Thọ (huyện Tuy An), cho biết: Trước đây, đoạn đường này là đường đất đỏ với nhiều dốc cao. Đến mùa mưa, bà con phải dùng dây xích quấn vào lốp xe để tăng độ ma sát thì mới chạy được. Mỗi mùa thu hoạch chuối, gia đình tôi phải tăng bo mấy bận hàng mới về tới xuôi. Còn nay đường bê tông phẳng lỳ, chạy chưa đầy nửa giờ đã đến chợ huyện.

 

Ngoài ra, tỉnh còn chú trọng đầu tư các tuyến đường kết nối các huyện miền xuôi với miền ngược, các địa phương ven biển lại với nhau. Cụ thể, tuyến đường ven biển từ TX Sông Cầu đến cảng Vũng Rô đang được triển khai, đến nay đã hoàn thành đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông và cầu An Hải. Còn tuyến đường Xuân Phước - Phú Hải (ĐT646) dài hơn 30km nối 2 huyện miền núi Sơn Hòa - Đồng Xuân cũng vừa được hoàn thành.

 

Để nâng cấp mạng lưới giao thông vùng nông thôn, từ năm 2013, UBND tỉnh đã thực hiện đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn. Đến nay, toàn tỉnh đã bê tông được hơn 3.200km đường, chiếm khoảng 70% hệ thống giao thông nông thôn, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Việc bê tông hóa giao thông nông thôn góp phần thay đổi mạnh mẽ bộ mặt nông thôn của tỉnh, người dân vô cùng phấn khởi. Bà Lê Thị Thanh Hà ở xã Ea Ly (huyện Sông Hinh), cho hay: Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước và sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp ngành địa phương thì chưa biết đến bao giờ chúng tôi mới được đi trên những con đường bê tông phẳng lỳ, sạch đẹp như thế này. Từ ngày có đường bê tông, bà con không còn chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn như lâu nay. Việc thu hoạch, vận chuyển mía, sắn đi tiêu thụ cũng dễ dàng hơn, giúp giảm đáng kể chi phí.

 

 

Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa tạo thuận lợi cho người dân đi lại - Ảnh: THỦY TIÊN

 

 

Tiếp tục đầu tư

 

Theo UBND tỉnh, phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Phú Yên tiếp tục quan tâm đầu tư, nâng cấp, xây dựng mới nhiều tuyến đường để phục vụ tốt hơn nữa việc đi lại của người dân. Hiện tuyến đường cứu hộ cứu nạn Sông Cầu - Đồng Xuân (ĐT644) kết nối quốc lộ 1 với quốc lộ 19C đã hoàn thành giai đoạn 1; nền đường và các cầu trên tuyến được xây dựng hoàn chỉnh. UBND tỉnh đang chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 với quy mô bê tông mặt đường rộng 5m để tạo thuận lợi cho việc đi lại của bà con. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đang triển khai dự án tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên - Gia Lai, dự kiến hoàn thành trong năm 2018. Ngoài ra, tỉnh còn triển khai dự án tuyến đường cứu hộ, cứu nạn nối huyện Tuy An, TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, Tây Hòa. Dự án được khởi công từ cuối năm 2016, đến nay các nhà thầu đang đẩy mạnh việc xây dựng cầu Dinh Ông bắc qua sông Ba kết nối huyện Phú Hòa với Tây Hòa tạo thành trục giao thông động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương này.

 

Ông Phạm Khi, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, khẳng định: Khi dự án tuyến đường cứu hộ, cứu nạn nối huyện Tuy An, TP Tuy Hòa, huyện Phú Hòa, Tây Hòa hoàn thành sẽ tạo ra một hướng mở mới để huyện Phú Hòa có thể liên kết phát triển với các địa phương. Đặc biệt, tại trung tâm thị trấn Phú Hòa sẽ có thêm cầu Dinh Ông bắc qua sông Ba, kết nối giữa hai bờ nam bắc dòng sông này, giúp người dân qua lại giữa các vùng không phải đi đường vòng hoặc đi đò qua sông như lâu nay. Điều này sẽ tạo động lực rất lớn để thị trấn phát triển.

 

Ngoài ra, trong giai đoạn 2017-2020, UBND tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn giai đoạn 2 cho các xã thuộc khu vực miền núi với tổng chiều dài gần 440km với quy mô mặt đường rộng từ 2,5-5,5m, dự kiến kinh phí thực hiện khoảng 394 tỉ đồng.

 

Theo ông Nguyễn Thành Trí, thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT hoàn thành việc nâng cấp quốc lộ 25, quốc lộ 29, ĐT642, trục giao thông ven biển đoạn nối quốc lộ 1 với bắc cầu An Hải... để từng bước hoàn chỉnh hạ tầng kết cấu giao thông đường bộ, đáp ứng tốt nhất việc đi lại, vận chuyển của người dân.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek