Thứ Bảy, 26/10/2024 03:26 SA
Sản xuất cây công nghiệp - thế mạnh của huyện Sơn Hòa
Thứ Bảy, 27/05/2017 10:12 SA

Nông dân Sơn Hòa thu hoạch mía - Ảnh: THỦY TIÊN

Với những lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, thời gian qua, huyện Sơn Hòa đẩy mạnh sản xuất các loại cây công nghiệp. Hiện địa phương này đã hình thành được nhiều vùng chuyên canh cây công nghiệp như mía, sắn, tiêu, cao su... giúp người dân Sơn Hòa đổi đời.

 

Thu nhập khá

 

Từ một huyện miền núi nghèo, người dân Sơn Hòa chủ yếu trồng lúa rẫy, đốt than..., kinh tế gặp nhiều khó khăn, đến nay cuộc sống đã có nhiều đổi khác, phần lớn đều nhờ vào sản xuất cây công nghiệp. Theo Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa, địa phương này đã hình thành được nhiều vùng chuyên canh cây công nghiệp với các loại cây trọng điểm như mía, sắn, cao su, hồ tiêu... Trong đó, cây mía được người dân phát triển mạnh nhất với diện tích sản xuất lên đến 13.100ha, mỗi năm cung ứng cho các nhà máy đường KCP, Công ty Rượu Vạn Phát khoảng 760.000 tấn mía cây.

 

Ông Trần Văn Dũng ở xã Sơn Hội, cho biết: Từ khi nhà máy đường KCP đi vào hoạt động, gia đình tôi và nhiều hộ khác ở địa phương cũng bắt đầu chuyển đổi sang trồng mía. Sau hơn 10 năm phát triển, gia đình đã có gần 6ha mía. Bình quân mỗi năm thu hoạch được 450 tấn mía, thu nhập khoảng 350 triệu đồng.

 

Tương tự, qua gần 20 năm phát triển cây mía, hiện nay gia đình ông Huỳnh Quang Bình ở xã Sơn Hà đã sở hữu được 10ha mía. Ông Bình cho hay: Lúc trước, gia đình tôi chỉ chuyên trồng lúa, bắp và mè; nhưng các loại cây này năng suất thấp, giá cả bấp bênh nên thu nhập thấp. Từ năm 2001, khi địa phương quy hoạch vùng trồng mía làm nguyên liệu cho nhà máy đường KCP, gia đình tôi chuyển hết 7ha sang trồng mía. Sau nhiều vụ sản xuất thấy cây mía đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội hơn hẳn các loại nông sản khác, lại được nhà máy bao tiêu sau thu hoạch nên gia đình tôi mạnh dạn mua thêm 3ha, mở rộng diện tích trồng mía lên 10ha, cho thu nhập trên 500 triệu đồng/năm.

 

Ngoài cây mía, tại Sơn Hòa, người dân còn phát triển cây sắn. Hiện diện tích trồng sắn của địa phương này đã có hơn 5.530ha. Ông Kpá Tĩnh ở xã Krông Pa, cho biết: Sắn là loại cây dễ trồng, dễ sống, không tốn nhiều công chăm sóc nên bà con chuộng trồng. Từ ngày biết trồng sắn, tôi không còn làm lúa rẫy và đốt than nữa. Mỗi năm, với 5ha sắn, gia đình thu hoạch được 1.100 tấn, thu nhập trên 100 triệu đồng.

 

Bên cạnh các loại cây công nghiệp ngắn ngày, huyện Sơn Hòa còn phát triển nhiều loại cây công nghiệp dài ngày. Toàn huyện Sơn Hòa hiện có khoảng 1.200ha cây công nghiệp dài ngày với các loại cây cao su, hồ tiêu... “So với những loại cây trồng khác, cây công nghiệp có khả năng thích nghi và phát triển hơn hẳn, hiệu quả kinh tế lại cao hơn nên huyện Sơn Hòa đang tập trung phát triển loại cây này”, ông Đào Duy Linh, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa, cho biết.

 

Đẩy mạnh thâm canh

 

Với mục tiêu tăng năng suất, giúp người dân nâng thu nhập, các ngành chức năng ở huyện Sơn Hòa đã triển khai nhiều lớp tập huấn, mô hình thâm canh mía, sắn... cho người dân học tập. Theo Phòng NN-PTNT huyện Sơn Hòa, thời gian qua, địa phương đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện, Công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam... tổ chức mô hình cánh đồng mía mẫu lớn, trồng mía có nước tưới, trồng mía hàng đôi, thâm canh cây sắn, phòng ngừa dịch bệnh trên cao su, hồ tiêu, giới thiệu nhiều giống mía, sắn mới... Nhờ vậy, năng suất mía, sắn liên tục được nâng cao. Hiện năng suất bình quân của cây sắn trên địa bàn huyện đạt 225 tạ/ha. Mía đạt khoảng 60 tấn/ha, cá biệt có những vùng mía được tưới năng suất đạt 95-100 tấn/ha.

 

Ông Huỳnh Quang Bình ở xã Sơn Hà, cho hay: Từ khi ứng dụng mô hình trồng mía có nước tưới vào sản xuất, năng suất mía gia đình tôi luôn đạt cao, bình quân khoảng 80 tấn/ha, tăng hơn 15 tấn/ha so với trước. Riêng rẫy mía 5ha ở cặp sông, được tưới đều đặn 1 lần/tháng nên năng suất mía luôn đạt trên 100 tấn/ha. Hiện nay, mùa thu hoạch mía sắp kết thúc, gia đình tôi sẽ trồng mới lại 3ha theo kỹ thuật trồng mía hàng đôi. Với biện pháp này, số cây mía dày hơn nên năng suất thu hoạch cũng sẽ tăng lên đáng kể.

 

Trong khi đó, để hỗ trợ người dân phát triển cây cao su và hồ tiêu, những năm gần đây, huyện Sơn Hòa cũng thường xuyên tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn người dân cách phòng trừ sâu bệnh trên cây tiêu, thâm canh cây cao su. Bà Lê Thị Thải ở xã Sơn Định, cho biết: Từ khi tham gia lớp tập huấn thâm canh cây cao su do địa phương tổ chức, gia đình tôi đã ứng dụng chăm sóc cho vườn cao su 3ha của mình. Mỗi năm, gia đình tôi dọn chồi 1 lần và bỏ phân 2 lần cho vườn để bổ sung dinh dưỡng, giúp cây phát triển tốt. Nhờ được thâm canh nên năng suất mủ cạo được của vườn cao su tăng đáng kể, bình quân khoảng 1,3 tấn mủ/ha. Mỗi năm, 3ha cao su cho lãi khoảng 150 triệu đồng.

 

Ông Đào Duy Linh cho biết thêm: Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục chuyển giao tiến bộ khoa học, công nghệ trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp; tăng cường phối hợp cùng các ngành chức năng, đơn vị đưa những giống cây khảo nghiệm có năng suất cao, những mô hình sản xuất hiệu quả đến với nông dân để bà con ứng dụng vào sản xuất, tăng thu nhập.

 

Trong giai đoạn 2014-2016, toàn huyện Sơn Hòa có 2.300 hộ dân đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp với mức thu nhập từ 100 triệu đồng trở lên. Phần lớn các hộ này đều thành công từ các mô hình trồng cây công nghiệp và làm dịch vụ cơ giới hóa.

 

Ông Sô Minh Nghĩa, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Sơn Hòa

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek