Thứ Ba, 29/10/2024 01:26 SA
Luồng lạch vào cảng cá đông tác bị bồi lấp:
Cần sớm nạo vét, tạo thuận lợi cho ngư dân
Thứ Ba, 11/04/2017 07:57 SA

Nhiều tàu của ngư dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) đang neo đậu dọc kè phía nam để bốc dỡ cá lên bờ - Ảnh: ANH NGỌC

Gần hai tháng qua, ngư dân ở TP Tuy Hòa (đặc biệt là phường Phú Đông) đang gặp khó khăn vì không thể đưa tàu ra vào khu vực Cảng cá Đông Tác. UBND tỉnh đã cho chủ trương, UBND TP Tuy Hòa đang triển khai công tác nạo vét và tìm giải pháp ổn định, lâu dài để khắc phục tình trạng bồi lấp trên.

 

Ngư dân gặp khó vì luồng tàu bị bồi lấp

 

Đang là mùa đánh bắt hải sản, nhưng nhiều ngư dân ở TP Tuy Hòa gặp khó khăn vì luồng lạch ra vào khu vực cửa Đà Diễn bị bồi lấp. Theo ngư dân Võ Văn Tiến, chủ tàu cá PY91036TS ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), sau Tết Nguyên đán, luồng lạch từ cửa biển Đà Diễn vào đến Cảng cá Đông Tác bị bồi lấp UBND TP Tuy Hòa đã tiến hành khơi thông tạm thời để tàu thuyền ra khơi đánh bắt hải sản sau tết. Sau khi khơi thông tạm thời thì luồng lạch này bị cát bồi lấp trở lại. Gần 2 tháng nay, các tàu cá của ngư dân không thể ra vào Cảng cá Đông Tác được. Hiện ngư dân đưa tàu đến neo đậu khu vực dọc hai bờ kè phía bắc và phía nam dưới cầu Hùng Vương.

 

Còn ông Lê Đại, chủ tàu cá PY90835TS ở phường Phú Đông, cho biết: Từ Tết Nguyên đán đến nay, chúng tôi đánh bắt được hai chuyến. Chuyến đầu, sau khi khơi thông được luồng tàu bị mắc cạn, tôi đã đưa tàu chạy vào Cảng cá Phú Lạc (huyện Đông Hòa) để lấy tổn. Vì không phải bạn hàng nên vật tư, nhiên liệu, đá lạnh, nhu yếu phẩm… không thể mua nợ nhưng giá lại đắt hơn. Trung bình phí tổn mỗi chuyến biển lâu nay khoảng 110 triệu đồng thì chuyến biển này đã tăng thêm gần 10 triệu đồng do giá cả chênh lệch. Sau chuyến đánh bắt hải sản trở về, không thể đưa tàu vào Cảng cá Đông Tác được nên phải bán cá cho người khác (không phải bạn hàng) giá thấp hơn. Đến chuyến thứ hai cũng vậy, phỏng tính hai chuyến biển này thất thu gần 30 triệu đồng.

 

Ngư dân Đinh Dũng, chủ tàu cá PY90307TS ở phường Phú Đông, cho hay: Giữa tháng 1/2017, tàu cá của tôi bị mắc cạn tại cửa biển Đà Diễn. Mặc dù được hàng trăm cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng Tuy Hòa và Tiểu đoàn Bộ binh 85 cùng hàng trăm ngư dân ở phường Phú Đông ứng cứu kịp thời, nhưng thiệt hại hơn 400 triệu đồng.

 

Theo ông Lê Thế Trung, Trưởng Ban lạch Phú Đông, việc nạo vét thông luồng vào Cảng cá Đông Tác vừa qua chỉ là giải pháp tình thế, vì hiện nay luồng tàu này đã bị bồi lấp trở lại với một khối lượng cát rất lớn. Để luồng lạch thật sự thông, ngư dân kiến nghị tỉnh và thành phố tiếp tục triển khai nạo vét và có giải pháp ngăn không cho bồi lấp trở lại để bà con yên tâm đánh bắt, giúp ổn định cuộc sống.

 

 

Luồng tàu vào Cảng cá Đông Tác (TP Tuy Hòa) bị bồi lấp, ngư dân neo đậu tàu dọc kè bắc và kè nam TP Tuy Hòa để chuyển cá lên bờ - Ảnh: ANH NGỌC

 

 

Tiếp tục tìm giải pháp hiệu quả

 

Mới đây, UBND TP Tuy Hòa phối hợp với các sở NN-PTNT, TN-MT, GTVT, Xây dựng… tổ chức đối thoại và lấy ý kiến đại diện ngư dân phường Phú Đông và phường 6 về việc triển khai nạo vét khu vực bị bồi lấp bên trong cửa Đà Diễn. Tại buổi đối thoại, đa số ngư dân đều thống nhất và yêu cầu các UBND TP Tuy Hòa triển khai nạo vét trong thời gian sớm nhất. Ông Phan Thuẩn, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường 6, cho biết: Theo quy hoạch, Bến cá phường 6 sẽ đóng cửa trong thời gian tới. Do đó, tất cả tàu cá của ngư dân phường 6 nói riêng và tàu cá của ngư dân TP Tuy Hòa nói chung đều phải tập trung neo đậu tại Cảng cá Đông Tác. Việc khơi thông luồng lạch vào Cảng cá Đông Tác là hết sức cần thiết và cũng là nguyện vọng của tất cả ngư dân ở TP Tuy Hòa.

 

Tại buổi đối thoại, đại diện các sở NN-PTNT, TN-MT, GTVT, Xây dựng… đều thống nhất cao phương án triển khai nạo vét thông luồng từ cửa biển Đà Diễn vào đến Cảng cá Đông Tác. Trước đó, UBND tỉnh đã thống nhất cho các địa phương tiếp tục triển khai các dự án nạo vét thông luồng tại các cửa biển Đà Diễn (TP Tuy Hòa), Tiên Châu và Tân Quy (huyện Tuy An). UBND tỉnh đồng ý với tinh thần cho nạo vét khối lượng còn lại đối với các dự án đã được duyệt trước đây, nếu địa phương có nhu cầu.

 

Ông Võ Ngọc Kha, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, nói: Khu vực phía trong cửa biển Đà Diễn thường xuyên bị bồi lấp, tàu thuyền ra vào bị mắc cạn là bức xúc của ngư dân. UBND TP Tuy Hòa rất quan tâm triển khai nạo vét, tuy nhiên còn chậm là vì phải xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Đến nay, UBND tỉnh đã đồng ý chủ trương, UBND TP Tuy Hòa sẽ triển khai công tác nạo vét luồng tàu bị bồi lấp trong thời gian sớm nhất. UBND TP Tuy Hòa đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát kỹ các thủ tục theo quy định, kiểm tra và xác định vị trí, khối lượng cần phải nạo vét trước khi triển khai. UBND TP Tuy Hòa sẽ có báo cáo cho Tỉnh ủy và UBND tỉnh về quá trình triển khai nạo vét, vấn đề tận thu cát nhiễm mặn hoặc xin kinh phí của tỉnh và Trung ương để chi trả cho đơn vị thi công nạo vét. Đồng thời, UBND TP Tuy Hòa tiếp tục kiến nghị tỉnh và Trung ương giúp địa phương tìm giải pháp ổn định và lâu dài để khắc phục tình trạng sạt lở, bồi lấp tại khu vực cửa biển Đà Diễn.

 

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT phối hợp với các Sở Công thương, TN-MT và địa phương thành lập tổ giám sát việc nạo vét khơi thông luồng lạch tại cửa Đà Diễn (TP Tuy Hòa), Cửa Tiên Châu và cửa Tân Quy (huyện Tuy An). Việc triển khai nạo vét thông luồng tại khu vực các cửa biển trên là nhu cầu chính đáng của ngư dân, không chỉ khơi thông luồng lạch cho tàu thuyền ra vào mà còn có tác dụng thoát lũ vào mùa mưa. UBND tỉnh đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin rộng rãi về chủ trương, mục đích nạo vét, khơi thông luồng lạch để nhân dân biết, giám sát việc thực hiện. Riêng cảng Tiên Châu (huyện Tuy An), ngoài việc nạo vét thông luồng để tàu thuyền ra vào, Sở NN-PTNT, Sở Công thương và huyện Tuy An cần xem lại quy hoạch, phát huy tác dụng của dự án này.

 

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Chí Hiến

 

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Dự báo tăng trưởng GDP 5,6% trong quý II
Thứ Hai, 10/04/2017 07:57 SA
Thu nhập cao từ nuôi nai lấy nhung
Thứ Hai, 10/04/2017 07:50 SA
Cách mạng 4.0 và bàn tay Chính phủ
Chủ Nhật, 09/04/2017 12:53 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek