Hưởng ứng Tháng vì người tiêu dùng, Sở Công thương phối hợp Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tổ chức chương trình “Doanh nghiệp hành động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2017”. Chương trình này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc cam kết kinh doanh, tiêu thụ hàng có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, một số doanh nghiệp đã chú trọng hơn trong khâu hậu mãi, chăm sóc và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Đảm bảo nguồn gốc, chất lượng hàng hóa
Theo Sở Công thương, Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa và hệ thống Honda Dũng Tiến - Cúc Vinh là những đơn vị đi đầu trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Bên cạnh việc chủ động treo băng rôn tuyên truyền, cam kết kinh doanh, tiêu thụ hàng hóa có chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, các doanh nghiệp này còn chủ động tổ chức nhiều hoạt động khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, tư vấn, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, đơn vị khuyến khích người dân ưu tiên tiêu dùng hàng hóa có chất lượng bằng cách giảm giá đến 50% cho hàng trăm mặt hàng có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong thời gian từ 4/3-5/4. Ngoài ra, siêu thị còn có nhiều ưu đãi cho khách hàng như tặng phiếu giảm giá, tích điểm thưởng; tổ chức tuần lễ bảo hành, sửa chữa miễn phí các mặt hàng gia dụng… Ông Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, cho biết: Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các kênh bán lẻ hiện đại, nhu cầu và thói quen mua sắm của người dân đang dần thay đổi. Giá cả hàng hóa không còn là khâu quyết định sự gắn bó của người tiêu dùng. Thay vào đó là các yêu cầu về chất lượng, nguồn gốc hàng hóa được người dân quan tâm hơn. Do vậy, siêu thị Co.opMart Tuy Hòa luôn đặc biệt chú trọng kiểm soát nguồn gốc, chất lượng hàng hóa; kiên quyết không kinh doanh những mặt hàng kém chất lượng và không rõ ràng về nguồn gốc, xuất xứ.
Còn theo chị Nguyễn Ái Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Gia Bảo Phú Yên, là một đơn vị vừa sản xuất, vừa kinh doanh hàng thực phẩm tươi sống, chế biến, doanh nghiệp luôn kiểm soát chặt về nguồn gốc nguyên liệu, quy trình sản xuất đảm bảo các điều kiện về an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như quá trình bảo quản, vận chuyển sản phẩm phù hợp. Tất cả nguyên liệu nhập về đều được ghi chép, theo dõi hàng ngày. Sản phẩm chế biến phải được chứng nhận về an toàn thực phẩm của các cơ quan chức năng, có thông tin rõ ràng về cơ sở chế biến, hạn sử dụng trên bao bì sản phẩm để đảm bảo thông tin về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa cho khách hàng.
Tăng cường hậu mãi, chăm sóc khách hàng
Hưởng ứng các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, hệ thống Honda Dũng Tiến - Cúc Vinh tổ chức treo băng rôn hưởng ứng với thông điệp “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”; công khai đường dây nóng hỗ trợ khách hàng miễn phí, chăm sóc và giải quyết những thắc mắc, khiếu nại của người tiêu dùng. Trong tháng 3/2017, doanh nghiệp còn tổ chức nhiều chương trình chăm sóc khách hàng như “Ngày hội 4s tri ân khách hàng” kiểm tra xe máy và thay nhớt miễn phí tại các huyện. Ngoài ra, doanh nghiệp còn tổ chức nhiều chương trình chăm sóc, tri ân khách hàng như: “Khuyến mãi vì người tiêu dùng” với giải thưởng lên đến trên 300 triệu đồng; tặng 100 “Phiếu mua hàng giảm giá”… Ông Huỳnh Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự, hệ thống Honda Dũng Tiến - Cúc Vinh, cho hay: Sau gần 1 tháng triển khai, doanh nghiệp đã thay nhớt miễn phí cho hơn 30.000 khách hàng ở các huyện, thị xã để tri ân khách hàng ủng hộ sản phẩm của hãng. Trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hợp với hãng Honda tăng cường các hoạt động khuyến mãi, tư vấn, chăm sóc khách hàng, giải quyết nhanh mọi ý kiến, khiếu nại của người tiêu dùng.
Bên cạnh việc đảm bảo nguồn gốc, chất lượng hàng hóa thì Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cũng chú trọng công tác hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Ông Phạm Hoàng Hưng cho biết thêm: Chúng tôi luôn ý thức việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa phải chủ động trong việc bảo vệ khách hàng của mình. Thông qua quầy dịch vụ khách hàng, tất cả ý kiến của người tiêu dùng đều được đơn vị tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng. Đây là kênh thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp ngày càng cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Những nỗ lực của các đơn vị trong Tháng vì người tiêu dùng đã được nhiều người tiêu dùng ghi nhận và đánh giá cao. Bà Đỗ Thị Lan ở xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, nói: Hiện nay, bên cạnh giá cả, chất lượng hàng hóa thì thái độ phục vụ cũng như các chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt quan trọng. Chúng tôi sẵn sàng gắn bó với doanh nghiệp lâu dài nếu có cảm giác mình được tôn trọng và bảo vệ. Gần đây, một số doanh nghiệp đã quan tâm hơn đến việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn cần chủ động và nhiệt tình hơn để bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng để người tiêu dùng gắn bó hơn với doanh nghiệp.
Hưởng ứng Tháng vì người tiêu dùng, toàn tỉnh có hơn 70 doanh nghiệp tham gia treo băng rôn hưởng ứng. Nhìn chung, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh đã không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong việc sản xuất sản phẩm đảm bảo chất lượng; đảm bảo sức khỏe, đảm bảo các quyền và lợi ích của người tiêu dùng. Thông điệp “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” không chỉ khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của doanh nghiệp đối với công tác bảo vệ quyền người tiêu dùng, mà còn là cam kết từ phía cơ quan quản lý nhà nước trong việc tạo dựng một môi trường kinh doanh có sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, lấy người tiêu dùng làm thước đo cho sự phát triển thị trường.
Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
NGÔ XUÂN