Cử tri Phú Yên phản ánh vị trí đặt trạm thu phí hầm đường bộ đèo Cả (dự án BT, BOT) tại xã An Dân, huyện Tuy An, là không hợp lý vì chiều dài quốc lộ 1 đoạn từ đèo Cả đến xã An Dân đã được Nhà nước nâng cấp, mở rộng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Nếu đặt trạm thu phí tại địa điểm nói trên sẽ trùng thu và một số phương tiện không qua hầm đèo Cả cũng phải chịu phí. Cử tri đề nghị dời trạm thu phí dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả đến nơi khác sẽ phù hợp hơn.
Về vấn đề này, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời rằng Hầm đường bộ qua đèo Cả là dự án trọng điểm quốc gia. Trong điều kiện nguồn ngân sách khó khăn, để tạo điều kiện phát triển hạ tầng giao thông cho các tỉnh miền Trung, Bộ GTVT đã phối hợp với nhà đầu tư và UBND các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa triển khai dự án theo hình thức BOT, BT. Dự án này sử dụng các trạm thu phí Bàn Thạch (Km1350+150), Đèo Cả (đặt trên đường dẫn phía bắc hầm đèo Cả) và Ninh An (Km1408+200) để hoàn vốn. Đối với trạm Ninh An, từ tháng 1/2016 đã chuyển sang thu phí cho dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 đoạn bắc Khánh Hòa.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính rà soát tổng thể các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ. Theo đó, trạm thu phí Bàn Thạch (Km1350+150) cách trạm thu phí Đèo Cả khoảng 4km, cách trạm thu phí Ninh An khoảng 54km là khá gần nhau, gây bất cập. Trên cơ sở ý kiến thống nhất của UBND tỉnh Phú Yên và Bộ Tài chính, Bộ GTVT đã có văn bản di dời trạm Bàn Thạch (Km1350+150) về vị trí Km1298+150 (xã An Dân, huyện Tuy An), dời trạm Ninh An (Km1408+200) về vị trí Km1425+050, nhằm đảm bảo khoảng cách giữa 2 trạm lớn hơn 70km.
THANH HOÀI