Thứ Tư, 16/10/2024 19:19 CH
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt:
Cần sự nỗ lực từ nhiều phía
Thứ Sáu, 17/06/2016 07:55 SA

Hiện Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa được trang bị nhiều POS nhưng người dân vẫn giữ thói quen trả tiền mặt khi mua hàng - Ảnh: L.HẢO

Hiện nay, thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu thế trên toàn cầu và đang phổ biến ở một số thành phố lớn trên cả nước nhờ sự tiện lợi và hạ tầng cơ sở đảm bảo. Còn tại Phú Yên, thanh toán bằng tiền mặt vẫn chiếm tỉ lệ lớn. Để thay đổi điều này cần sự nỗ lực từ nhiều phía.

 

VẪN GIỮ THÓI QUEN DÙNG TIỀN MẶT

 

Bỏ công đi khảo sát thực tế thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của người dân trên địa bàn TP Tuy Hòa để tham gia một cuộc thi liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt, bạn Trần Đức Hiếu, sinh viên lớp đại học Kế toán 16A Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, nhận thấy tỉ lệ người dân sử dụng thẻ để thanh toán không dùng tiền mặt rất thấp, chỉ chiếm khoảng 10% lượng thanh toán. “Hình thức thanh toán này chủ yếu xuất hiện ở siêu thị, các cửa hàng kinh doanh máy tính, điện thoại... lớn ở TP Tuy Hòa. Còn tại một số nhà hàng, khách sạn, quán ăn trên địa bàn, mặc dù một số nơi có đặt POS nhưng hầu như không có khách hàng thanh toán”, Đức Hiếu cho biết.

 

Chị Trần Thị Thanh Nga ở xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa, chia sẻ: “Tôi có thẻ ngân hàng nhưng hầu như chỉ sử dụng để thanh toán không dùng tiền mặt trong trường hợp bắt buộc như mua hàng qua mạng. Còn lại, tôi vẫn quen trả tiền mặt khi mua bất cứ hàng hóa, dịch vụ gì”. Còn theo anh Trần Gia Phong ở thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, gần 3 năm trở lại đây, khi gia đình anh bán mía cho Nhà máy đường KCP, nhà máy đều trả tiền qua thẻ, sau đó, anh tới ATM rút tiền để chi dùng. “Gần đây, tôi có đăng ký trả tiền điện qua thẻ và thỉnh thoảng nhắn tin theo cú pháp để nộp tiền điện thoại rồi ngân hàng tự động trừ tiền trong tài khoản. Tôi thấy có thẻ ngân hàng cũng tiện dụng nhưng ở một địa phương miền núi như Sơn Hòa thì hầu như tôi không biết sử dụng thẻ để làm gì khác nên vẫn dùng tiền mặt như lâu nay”, anh Phong nói.

 

Những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Chính phủ và của ngành, các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt bằng cách tăng cường phát hành các loại thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, thẻ đồng thương hiệu... và chủ động liên kết với các đơn vị cung cấp dịch vụ để giảm giá, khuyến mãi cho người sử dụng thẻ. Ngân hàng cũng tích hợp nhiều tiện ích trong thẻ, đồng thời không ngừng cải tiến công nghệ để bảo mật thông tin cho khách hàng. Ngoài ra, ngân hàng còn mở rộng mạng lưới ATM và các điểm chấp nhận thanh toán bằng thẻ (POS), tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, những nỗ lực của ngân hàng vẫn chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.

 

NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI DÂN

 

Hiện Phú Yên có khoảng 90 ATM và hơn 260 máy POS nhưng doanh số thanh toán không dùng tiền mặt qua các phương tiện này rất thấp. Để cải thiện tình hình này, ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Kienlongbank Phú Yên, cho rằng cần sự nỗ lực từ nhiều phía. Trước hết, Nhà nước cần có chính sách khuyến khích người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Các cơ quan chức năng, cán bộ công chức ở địa phương cần thay đổi nhận thức và thói quen về việc thanh toán không dùng tiền mặt. Còn về phía ngân hàng cũng cần đầu tư trang bị máy POS, ATM rộng rãi ở các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh. “Tuy nhiên hiện nay, dù nhiều cơ quan, đơn vị đã áp dụng chi lương qua thẻ cho cán bộ công nhân viên nhưng sau đó, người dùng thẻ vẫn chủ yếu rút tiền mặt để thanh toán trong các giao dịch bình thường chứ chưa có thói quen thanh toán bằng thẻ. Còn ngân hàng, mặc dù vẫn cố gắng trang bị thêm POS, ATM nhưng vì số vốn đầu tư vào lĩnh vực này lớn, trong khi hiệu quả mang lại chưa cao nên các ngân hàng trên địa bàn tỉnh cũng chưa mạnh dạn thực hiện”, ông Tuấn nói.

 

 Mới đây, nhằm trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích, đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của sinh viên về thanh toán không dùng tiền mặt, Đoàn trường Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã phối hợp với The Dariu Foundation tổ chức cuộc thi tìm hiểu thanh toán không dùng tiền mặt cho đối tượng là sinh viên của tất cả các trường đại học trên toàn tỉnh. Cô Trịnh Thị Lạc, Bí thư Đoàn trường này, cho biết: Trong thời buổi hiện nay, đất nước ngày càng phát triển nhưng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt - một hình thức thanh toán mang lại nhiều tiện ích, vẫn chưa được sử dụng rộng rãi, nhất là ở tỉnh lẻ như Phú Yên. Vì vậy, chúng tôi mong muốn thông qua cuộc thi sẽ phần nào thay đổi nhận thức và thói quen sử dụng tiền mặt của mọi người, trước hết là trong đối tượng học sinh, sinh viên.

 

Theo bạn Thái Thị Thùy Dương, một sinh viên tham gia cuộc thi nói trên, qua tìm hiểu thông tin, Dương nhận thấy tối ưu nhất là phải làm sao để bên cửa hàng và người tiêu dùng đều có lợi khi sử dụng hình thức thanh toán hiện đại thì lúc đó, nhu cầu mới tự nảy sinh, người dân mới dùng thẻ thanh toán nhiều. Ngoài ra, chúng ta phải tập thay đổi nhận thức và hình thành thói quen thanh toán không dùng tiền mặt từ nhỏ, từ đối tượng học sinh, sinh viên thì may ra sau này mới có thể cải thiện tình hình. “Về phần mình, em sẽ giới thiệu cho người thân, bạn bè về các ưu điểm của hình thức thanh toán không dùng tiền mặt để mọi người tiếp cận và tiến tới sử dụng hình thức thanh toán hiện đại này”, Thùy Dương nói.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek