Thứ Năm, 24/10/2024 02:23 SA
Điều tiết đảm bảo cung cấp đủ nước tưới
Thứ Hai, 29/02/2016 07:21 SA

Nông dân phường 9 (TP Tuy Hòa) chăm sóc lúa đang làm đòng - Ảnh: T.TIÊN

Hiện trà lúa chính của vụ đông xuân 2015-2016 đang vào giai đoạn làm đòng, trổ bông nên nhu cầu nước tưới tăng cao. Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam đang tăng cường điều tiết lịch tưới, đảm bảo cung cấp đủ nước, không để xảy ra khô hạn làm ảnh hưởng năng suất lúa.

 

TẬP TRUNG ĐIỀU TIẾT TƯỚI

 

Theo Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam (Công ty Đồng Cam), vụ lúa đông xuân 2015-2016, đơn vị này cấp nước tưới cho hơn 18.200ha lúa thuộc các huyện Đông Hòa, Tây Hòa, Phú Hòa, Sông Hinh, Tuy An, Đồng Xuân, Sơn Hòa, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa. Hiện nay, trà lúa chính đang vào giai đoạn làm đòng, trổ bông. Đây là giai đoạn cây lúa cần được cung cấp nước dài ngày nhất trong suốt chu kỳ sinh trưởng và có vai trò quyết định đến năng suất của cả vụ. Để đảm bảo việc cấp nước tưới cho cây lúa, hiện các trạm thủy nông trực thuộc Công ty Đồng Cam đang triển khai nhiều biện pháp, đặc biệt chú trọng đến công tác điều tiết tưới.

 

Ông Trần Văn Dữ, Trưởng Trạm thủy nông kênh Nam, cho biết: Vụ lúa đông xuân 2015-2016, trạm kênh Nam cấp nước tưới cho gần 8.000ha lúa. Đến lúc này, tình hình cấp nước vẫn ổn định, chưa có xứ đồng nào bị hụt nước phải bơm chống hạn. Hiện lúa ở nhiều xứ đồng trong khu tưới của trạm đang làm đòng, chuẩn bị trổ nên rất cần nước. Trạm đã huy động tất cả cán bộ, công nhân viên tập trung điều tiết nước, đảm bảo mỗi khu đồng được cấp nước liên tục 2 ngày/tuần và cây lúa luôn ngập nước từ 1-3cm. Còn theo ông Đoàn Văn Thọ, Trưởng Trạm thủy nông kênh Bắc, vụ này, trạm kênh Bắc phục vụ tưới cho gần 7.000ha lúa. Để công tác tưới thuận lợi, từ đầu vụ, trạm đã kiểm tra, tu sửa, vệ sinh toàn bộ hệ thống kênh, đặc biệt là tại các xi phông. Nhờ vậy, công tác điều tiết, ép nước vào kênh dẫn về các khu đồng được thông suốt. Từ nay đến khi cây lúa trổ đều, nhu cầu nước tưới càng tăng cao nên nhất thiết lượng nước về đập đầu mối phải liên tục và đủ lưu lượng để việc cấp nước tưới không bị gián đoạn, thời gian tưới không bị kéo dài.

 

Trong khi đó, công tác tưới tại các trạm thủy nông còn lại cũng ổn định. Mực nước tích được tại các hồ chứa đang ở mức cao, đủ nước tưới cho vụ lúa đông xuân. Cụ thể, hồ Phú Xuân (huyện Đồng Xuân) mực nước đo được là 35,7/36,6m (mực nước thiết kế); hồ Đồng Tròn (huyện Tuy An) 33,5/35,5m; hồ Suối Vực (huyện Sơn Hòa) 83,5/88,1m; hồ Xuân Bình (TX Sông Cầu) 75,1/75,8m; hồ Kỳ Châu (huyện Đồng Xuân) 140,7/141,1m; hồ Hóc Răm (huyện Tây Hòa) 23,1/23,2m. Theo Trạm trưởng Trạm thủy nông Phú Xuân Bùi Quang Định, hiện mực nước đo được tại hồ Phú Xuân thấp dưới mực nước thiết kế 0,9m. Lượng nước tích được này đảm bảo đủ tưới cho khoảng 500ha lúa vụ đông xuân 2015-2016 do trạm phụ trách.

 

CẦN SỰ CHUNG TAY

 

Dù hiện nay chưa xảy ra tình trạng khô hạn nhưng để công tác tưới trong vụ đông xuân 2015-2016 được ổn định và đúng kế hoạch của các đơn vị quản lý nước, đặc biệt là hệ thống thủy nông Đồng Cam thì phụ thuộc khá lớn vào lượng nước về đập đầu mối Đồng Cam.

 

Ông Huỳnh Dục, Trưởng Phòng Quản lý nước Công ty Đồng Cam, cho biết: Từ đầu tháng 2 đến nay, lưu lượng nước về đập đầu mối Đồng Cam liên tục giảm, có ngày bị hụt tràn (nước âm dưới tràn), gây nhiều khó khăn cho việc điều tiết nước tưới ở hạ du. Cụ thể, theo thiết kế, để đủ áp lực nước tự chảy về hạ du, lưu lượng nước từ thượng nguồn về đập ít nhất phải đạt được 30m3/giây, tương đương với mực nước phải ngập trên tràn 10cm. Nhưng nhiều ngày qua, nước từ trên nguồn về không đảm bảo, mỗi ngày bị hụt khoảng 5 giờ đồng hồ. Vì nước về không đủ nên các trạm phải kéo dài thêm thời gian tưới để cấp đủ nước cho đồng, gây xáo trộn lịch tưới của công ty. Cũng theo ông Dục, từ đầu vụ tưới, công ty đã làm việc với hai nhà máy thủy điện Sông Ba Hạ và Vĩnh Sơn - Sông Hinh, yêu cầu hai đơn vị này có kế hoạch phối hợp phát điện luân phiên để đảm bảo luôn có nước về đầu mối, không để xảy ra tình trạng ngưng phát cùng lúc gây thiếu nước. Nhưng vừa qua vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước, hụt tràn.

 

Mặc dù hiện nay, trong khu tưới của công ty chưa xảy ra hạn nhưng nhiều khả năng, trong vài ngày tới, khi diện tích lúa làm đòng đại trà hơn, nhu cầu nước tưới sẽ tăng cao, dễ gây thiếu hụt. Vì vậy, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng phương án giải quyết nếu xảy ra thiếu nước. Cụ thể, trên kênh Nam, Công ty Đồng Cam sẽ cho khởi động các trạm bơm chống hạn Hòa Mỹ Đông, Hòa Đồng và Đồng Bò. Ở kênh Bắc sẽ chạy trạm bơm Hòa Định Đông. Đồng thời, công ty cũng đề nghị hai nhà máy thủy điện tuân thủ lịch vận hành máy phát, đảm bảo nước liên tục được trả về hạ du, phục vụ cho vụ tưới.

 

Ông Trần Tiến Anh, Giám đốc Công ty Đồng Cam

 

THỦY TIÊN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek