Phát triển dịch vụ ngân hàng thông qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh đang là xu thế được các ngân hàng tận dụng. Tuy nhiên, dù các ứng dụng cung cấp rất nhiều dịch vụ tiện ích nhưng nhiều người dân ở Phú Yên vẫn còn ngần ngại khi thực hiện giao dịch bằng hình thức này.
Người dân sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động - Ảnh: V.AN |
NỞ RỘ ỨNG DỤNG MOBILE BANKING
Điện thoại di động thông minh đang dần trở nên phổ biến và ngày càng được nhiều người sử dụng. Tận dụng lợi thế của sản phẩm công nghệ này, nhiều ngân hàng đã phát triển những dịch vụ đi kèm thông qua ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh để tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng. Điển hình như Ngân hàng NN-PTNT có ứng dụng Agribank E-Mobile, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam có VietinBank iPay, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam có VCB-Mobile B@nking, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín có Sacombank mBanking, Ngân hàng TMCP Á Châu có ACB-mBanking… Các ứng dụng này có điểm chung đều là sản phẩm ngân hàng điện tử hiện đại, hỗ trợ khách hàng thực hiện các giao dịch thanh toán ngay trên điện thoại di động một cách nhanh chóng, an toàn và thuận tiện. Các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động cung cấp các tiện ích như vấn tin tài khoản, chuyển khoản nội mạng, ngoại mạng, gửi tiết kiệm online, nạp tiền điện thoại trả trước và trả sau, thanh toán hóa đơn, báo cáo giao dịch, trả nợ vay, từ thiện trực tuyến… Ngoài các chức năng tài chính, một số ứng dụng ngân hàng còn đem lại cơ hội trải nghiệm các tiện ích gia tăng như trao đổi thông tin (gửi tin nhắn, chia sẻ hình ảnh, âm thanh… miễn phí); tra cứu tỉ giá ngoại tệ, lãi suất, giá vàng, chứng khoán; đặt vé máy bay nội địa và quốc tế; tìm kiếm ATM, chi nhánh, phòng giao dịch; đọc báo trực tuyến…
Theo đại diện của các ngân hàng thương mại ở Phú Yên, với các ứng dụng này, ngân hàng tiết kiệm được chi phí cơ sở vật chất, hạ tầng, chi phí in ấn, lưu chuyển hồ sơ… so với các phương thức giao dịch truyền thống. Còn khách hàng cũng tiết kiệm được thời gian, chi phí giao dịch, có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi mà không cần phải đến quầy giao dịch hay máy ATM. Chị Nguyễn Thị Thúy Hồng ở phường 4, TP Tuy Hòa, chia sẻ: Tôi đã cài đặt ứng dụng ngân hàng trên điện thoại gần 1 năm nay và rất thường xuyên sử dụng những tiện ích trên ứng dụng này. Nhờ có ứng dụng mà tôi có thể nhanh chóng thực hiện các giao dịch chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm trực tuyến mà không cần chờ đến lúc ngân hàng mở cửa.
KHÁCH HÀNG CÒN NGẦN NGẠI
Tuy các ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động có nhiều tiện ích nhưng hiện ở Phú Yên, nhiều người dân vẫn còn ngần ngại khi thực hiện giao dịch bằng hình thức này. Anh Trần Ngọc Long ở phường 2, TP Tuy Hòa, cho hay: Vừa qua, được một người bạn hướng dẫn, tôi có cài đặt ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động để thực hiện giao dịch. Dù biết là tiện dụng nhưng tôi vẫn cảm thấy không yên tâm khi không được nắm hóa đơn, chứng từ giao dịch. Nếu quá trình thao tác có trục trặc, tôi không biết xử lý thế nào, cũng không biết phải khiếu nại ra sao. Do đó, tôi chủ yếu sử dụng ứng dụng để tra cứu tỉ giá, lãi suất, vấn tin tài khoản là chính. Còn theo chị Trương Thị Nhân ở xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa, thì khi giao dịch điện tử, chị rất ngại vấn đề bảo mật. Nhiều lần, chị đọc thông tin trên báo viết về các vụ việc kẻ xấu lợi dụng sơ hở, đánh cắp thông tin tài khoản của khách hàng và rút tiền vô tội vạ. Đến khi phát hiện ra, khách hàng báo với ngân hàng thì đã muộn. “Một lần, thông qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại, một số điện thoại lạ nhắn tin bảo tôi liên hệ để cung cấp mã xác thực OTP dùng miễn phí. Tôi thấy nghi ngờ nên gọi đến ngân hàng hỏi thăm thì biết không hề có việc này. Từ đó, tôi ngại không giao dịch qua ứng dụng trên di động nữa”, chị Nhân cho biết.
Để khuyến khích khách hàng cài đặt và sử dụng các dịch vụ, các ngân hàng trên địa bàn thường xuyên có các chương trình khuyến mãi tặng quà, giảm/ miễn phí dịch vụ… cho khách hàng đăng ký mới hoặc khách hàng giới thiệu cho người khác đăng ký sử dụng dịch vụ. “Ngoài ra, chúng tôi còn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng cài đặt, sử dụng ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động; đồng thời tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin để khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ của ngân hàng”, bà Đặng Thị Bích Triêm, Trưởng phòng Bán lẻ VietinBank Phú Yên, nói.
VIỆT AN