Đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn đã và đang tạo thành một phong trào lớn trên địa bàn tỉnh, làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Các địa phương đã mạnh dạn đăng ký bê tông hóa nhiều tuyến đường nhưng tình hình cung ứng xi măng đang gặp nhiều khó khăn. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, cho biết:
- Theo kế hoạch của UBND tỉnh, năm 2015, Phú Yên sẽ bê tông hóa 500km đường, tương ứng với nhu cầu xi măng khoảng 84.000 tấn. Tuy nhiên, các địa phương của tỉnh đã đăng ký thực hiện 712,84km với nhu cầu xi măng 128.194 tấn, vượt kế hoạch do UBND tỉnh đề ra. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại hội nghị sơ kết Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng như chia sẻ khó khăn chung của tỉnh, các địa phương thống nhất cân đối lại số lượng đăng ký thực hiện năm 2015. Trong đó, các huyện đồng bằng cắt giảm 30% số lượng đăng ký dựa trên sự cần thiết phải ưu tiên của các tuyến đường. Các huyện miền núi ưu tiên thực hiện 100% số lượng đăng ký (đối với các tuyến đường rộng từ 2,5m đến 3,5m). Kết quả sau khi cân đối, các địa phương đăng ký thực hiện 526km đường các loại với tổng nhu cầu là 88.665 tấn xi măng.
Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã vận chuyển 27.000 tấn xi măng đủ để các địa phương thi công 177km đường nông thôn. So với kế hoạch đề ra năm 2015, tiến độ cung ứng xi măng đến nay mới chỉ đạt khoảng 28%.
* Những khó khăn, vướng mắc gặp phải là gì, thưa ông?
- Các địa phương thể hiện quyết tâm rất cao trong việc thực hiện đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn với mong muốn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông trong năm 2015. Tuy nhiên, hiện tiến độ cung ứng xi măng chưa đáp ứng được nhu cầu của các địa phương. Nguyên nhân chủ yếu là từ đầu năm 2015, tỉnh chưa bố trí được vốn để thanh toán cho các đơn vị cung ứng xi măng (kể cả phần nợ 50% theo cơ chế hợp đồng) nên các đơn vị cung ứng xi măng cầm chừng chờ thanh toán nợ. Việc cắt giảm số lượng tuyến đường đăng ký cũng đã ảnh hưởng đến các địa phương vì đa số các tuyến đường này đều đã được san lấp mặt bằng, chuẩn bị sẵn sàng thi công.
Ngoài ra, hiện nay, việc cung cấp xi măng chỉ do hai đơn vị thực hiện đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ cung cấp xi măng. Từ tháng 10/2014, Công ty cổ phần Xi măng Xuân Thành đã ngừng cung cấp xi măng. Nguyên nhân một phần là chưa bố trí được vốn để trả nợ cho doanh nghiệp này. Mặt khác, từ tháng 10/2014 đến tháng 4/2015, tỉnh chưa xác định được giá cước vận chuyển xi măng Xuân Thành từ cảng Vũng Rô đến các địa phương nên Sở GTVT chưa thể lựa chọn nhà thầu vận chuyển xi măng Xuân Thành.
* Vậy giải pháp để khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện bảo đảm kế hoạch đề ra, là gì?
- Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án này trong năm 2015, quan trọng nhất vẫn là tăng tiến độ cung ứng xi măng cho các địa phương. Thời gian qua, Sở GTVT đã làm việc với các nhà cung ứng xi măng nhằm cam kết đáp ứng nhu cầu xi măng, tranh thủ thời tiết thuận lợi để vận chuyển đến các công trình. Đồng thời, sở đã trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu vận chuyển xi măng Xuân Thành.
* Xin cảm ơn ông!
Theo Nghị quyết 75/2013/NQ-HĐND ngày 29/3/2013 về đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn giai đoạn 2013-2015, toàn tỉnh sẽ bê tông hóa 1.290km đường. Dự kiến đến hết năm 2015, các địa phương sẽ bê tông hóa được 1.436km đường, vượt kế hoạch đề ra, trong khi nhu cầu vẫn còn rất nhiều. Sở GTVT đã kiến nghị HĐND tỉnh cho kéo dài thời gian thực hiện đề án Bê tông hóa giao thông nông thôn để đáp ứng nguyện vọng của người dân. |
HỒ NHƯ (thực hiện)