Từ tháng 7/2015, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai gói tín dụng 1.000 tỉ đồng cho vay vốn đối ứng đóng tàu theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. Đây là ngân hàng đầu tiên triển khai gói tín dụng này. Trao đổi với Báo Phú Yên, ông Nguyễn Việt Linh, Phó giám đốc BIDV Phú Yên, cho biết:
Theo ông Nguyễn Việt Linh, thời gian qua, BIDV Phú Yên đã ký hợp đồng tín dụng cam kết cho ngư dân vay vốn nâng cấp một tàu và đóng mới bốn tàu vỏ gỗ với tổng giá trị gần 35 tỉ đồng. Đến nay, ngân hàng đã giải ngân được 21% trong số này để ngư dân đóng tàu, mua máy móc, ngư lưới cụ… Ngoài ra, BIDV Phú Yên còn tiếp cận với ông Ngô Văn Lanh ở phường Xuân Thành (TX Sông Cầu) - người vừa được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn đóng tàu vỏ thép đầu tiên ở Phú Yên - để hướng dẫn khách hàng này làm hồ sơ vay vốn. |
- Việc cho vay phát triển thủy sản theo Nghị định 67 là một nhiệm vụ chính trị quan trọng; được kỳ vọng sẽ góp phần hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho ngư dân, đồng thời bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tuy nhiên, sau một năm triển khai Nghị định 67 trên cả nước cũng như tại Phú Yên, chúng tôi nhận thấy điểm nghẽn lớn nhất trong quá trình tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại là việc ngư dân thiếu vốn đối ứng bằng “tiền tươi thóc thật” hoặc không chứng minh được phần vốn đối ứng phải tham gia theo phương án vay đóng mới tàu đánh bắt xa bờ. Để tháo gỡ khó khăn này, BIDV triển khai gói tín dụng 1.000 tỉ đồng cho khách hàng cá nhân, hộ gia đình vay bổ sung vốn đối ứng để đóng tàu theo Nghị định 67. Mỗi khách hàng được vay tối đa 500 triệu đồng với lãi suất 6%/năm, thời gian vay tối đa 36 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên.
Để chia sẻ và hỗ trợ một phần chi phí cho ngư dân, BIDV sẽ áp dụng mức lãi suất 6%/năm trong toàn bộ thời gian vay.
* Đối tượng nào được vay vốn gói tín dụng 1.000 tỉ đồng nói trên, thưa ông?
- Trước mắt, BIDV dành gói 1.000 tỉ đồng để cho vay bổ sung phần vốn đối ứng đối với các khách hàng vay là cá nhân, hộ gia đình đã và sẽ được BIDV tài trợ vốn theo Nghị định 67.
* Một số người lo ngại rằng, ngân hàng vừa cho vay đóng tàu theo Nghị định 67, vừa cho vay thêm vốn đối ứng thì sẽ chịu rủi ro cao hơn. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
- Gói tín dụng 1.000 tỉ đồng cho vay vốn đối ứng đóng tàu theo Nghị định 67 là một gói cho vay thương mại thông thường. Khách hàng muốn vay được vốn thì phải có tài sản đảm bảo nên vấn đề rủi ro sẽ được san sẻ. Thêm vào đó, điều quan trọng nhất là khả năng trả nợ của khách hàng được đánh giá thông qua năng lực, kinh nghiệm khai thác, liên kết với các tổ đội, qua phương án vay vốn được ngân hàng thẩm định chặt chẽ chứ chúng tôi không câu nệ việc khách hàng vay nhiều hay ít.
Trong thời hạn triển khai gói tín dụng này (từ ngày 1/7/2015 đến 31/12/2016), BIDV Phú Yên sẽ tiếp tục tìm kiếm, tiếp cận với các khách hàng tiềm năng, có nhu cầu vay vốn đóng tàu để giới thiệu cho các sở, ngành liên quan thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện vay vốn. Sau đó, BIDV Phú Yên sẽ hướng dẫn khách hàng làm hồ sơ vay, kể cả vay vốn đóng tàu lẫn vay vốn đối ứng nếu khách hàng đáp ứng được yêu cầu của ngân hàng.
* Gói tín dụng đã giải quyết điểm nghẽn lớn nhất trong việc tiếp cận vốn vay theo Nghị định 67 là vốn đối ứng. Như vậy, để đẩy nhanh hơn nữa tiến độ triển khai Nghị định 67, BIDV Phú Yên có kiến nghị gì?
- BIDV Phú Yên kiến nghị các bộ, ngành Trung ương nói chung, UBND tỉnh và các sở, ngành, địa phương nói riêng có sự phối hợp chặt chẽ để kịp thời có cơ chế, chính sách hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị định 67. Các cơ quan chức năng sớm có hướng dẫn về thiết kế mẫu tàu vỏ gỗ, vỏ vật liệu mới, cách xác định dự toán giá thành tàu một cách thống nhất… để ngân hàng thuận tiện trong việc thẩm định phương án vay vốn. Ngoài ra, các sở, ngành, hội đoàn thể, địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách liên quan đến Nghị định 67 để ngư dân hiểu và thực hiện.
Với các giải pháp đồng bộ đó, những chính sách hỗ trợ trong Nghị định 67 mới có thể phát huy hiệu quả một cách toàn diện và thật sự đi vào đời sống, giúp ngư dân nhanh chóng tiếp cận vốn đóng mới tàu cá, tàu dịch vụ hậu cần để vươn khơi bám biển, góp phần phát triển kinh tế biển gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
* Xin cảm ơn ông!
LÊ HẢO (thực hiện)