Thực trạng dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh thi công chậm tiến độ, gây bụi mù mịt đang khiến dư luận bức xúc. Nhiều nơi, người dân phải đóng cửa suốt vì bụi; trong khi đó, người đi đường khổ sở, lo sợ tai nạn giao thông.
Trong cái nắng như thiêu đốt nhiều ngày qua, bụi mù mịt phong tỏa nhiều đoạn đường trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn Phú Yên đang là nỗi ám ảnh, bức xúc của người đi đường và các gia đình sinh sống dọc tuyến đường này. Tại huyện Tuy An, nhiều đoạn đường đơn vị thi công đổ đất cấp phối đá dăm hàng tháng trời rồi bỏ đấy. Đường hẹp, đất đá lởm chởm, xe cộ chen lấn, nối đuôi nhau qua lại cuốn bụi tung mù trời như đoạn qua thôn Mỹ Phú 2, xã An Hiệp; Phú Điềm, xã An Hòa (huyện Tuy An); Chính Nghĩa, xã An Phú (TP Tuy Hòa)… Trong khi đó, đoạn qua đèo Quán Cau đáng lẽ phải được thi công sớm, nhưng đến nay mới chỉ được đổ cấp phối đá dăm, các phương tiện lên xuống đèo rất dễ bị tai nạn do trượt, bụi mù mịt, mất kiểm soát tầm nhìn. “Cách đây hơn 10 ngày, tôi lái xe qua đèo Quán Cau, nay quay lại không thấy chuyển biến gì hơn. Trời nắng nhưng vẫn phải liên tục khởi động cần gạt nước xe để gạt bụi”, anh Nguyễn Tấn Hùng, lái xe liên tỉnh, nói. Còn anh Phạm Văn Hiếu, người đi đường qua đèo Quán Cau, bức xúc: “Nguy hiểm nhất là khi điều khiển mô tô đổ đèo. Tại các khúc cua, ô tô rú ga lên, xuống từng đoàn cuốn bụi tung lên. Nhiều đoạn phải dừng xe mô tô, chờ bụi bay qua mới tiếp tục đi vì không thấy đường”. Theo quan sát của phóng viên, trên đoạn đường từ thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An) đến thôn Chính Nghĩa, xã An Phú (TP Tuy Hòa), hiện có một số gói thầu đang thi công đã tưới nước mặt đường chống bụi, còn các gói thầu chậm tiến độ hoặc tạm dừng thi công thì gần như không hề có chút trách nhiệm gì với người đi đường… theo kiểu “sống chết mặc bay”.
Tại nhiều đoạn đường qua thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa, các đơn vị thi công gần như không phun nước mặt đường chống bụi theo quy định, thậm chí dùng máy xịt bụi bay mù trời. Mặt đường nham nhở, phương tiện qua lại khó khăn, cuốn bụi hất thẳng vào mặt người đi đường, trong nhà dân. Cách đó không xa, cũng thuộc địa phận thị trấn Hòa Vinh, đơn vị thi công đang làm cống, mặt đường chỉ đủ một chiều xe qua, bụi bay mù mịt vào Trường THPT Lê Trung Kiên. Trước cổng trường, đơn vị thi công không dọn dẹp đất đá, học sinh ra vào khó khăn. Ông N.V.H ở thị trấn Hòa Vinh nói: “Tiến độ thi công quốc lộ quá chậm, nhiều đoạn máy móc nằm bất động. Ngày nào cũng vậy, nắng như đổ lửa nhưng không thể mở cửa nhà hóng gió, vì bụi. Vật dụng trong nhà bị bụi phủ trắng, còn người phải đeo khẩu trang…”.
Nhà dân thì hứng bụi hàng ngày, còn người đi đường bị bụi phong tỏa đến mức không thể mở mắt quan sát đường đi để tránh các phương tiện qua lại, trực tiếp hít phải bụi đường. “Qua phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi được biết, Bộ GTVT đã nhiều lần kiểm tra, xử lý, kể cả ban quản lý dự án, nhưng việc thi công quốc lộ 1 chưa có nhiều chuyển biến. Nguy hiểm hơn là đường nham nhở, bụi bay mù mịt gây mất an toàn giao thông, nhất là đối với người điều khiển mô tô”, ông N.D.T bức xúc. Theo nhiều người dân, mỗi lần lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra thực tế tiến độ thi công quốc lộ 1, trên toàn tuyến, máy móc, thiết bị tập kết thi công rầm rộ, nhưng sau đó thì đâu lại vào đấy!
Phải thường xuyên tưới nước mặt đường để giảm bụi, đảm bảo an toàn giao thông
Dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 được xác định là dự án trọng điểm quốc gia nên với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, Sở GTVT thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các ban quản lý dự án, nhà đầu tư và nhà thầu thực hiện các biện pháp thi công đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trong thi công theo đúng giấy phép thi công và báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, có nơi, có thời điểm, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường chưa thực hiện tốt, dẫn đến tình trạng bụi ảnh hưởng đến đời sống nhân dân dọc hai bên đường.
Biết trước tình trạng này, sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GTVT chủ trì, phối hợp với cảnh sát giao thông và các đơn vị liên quan kiểm tra thường xuyên, lập biên bản xử lý các trường hợp nhà thầu vi phạm, không đảm bảo vệ sinh môi trường và gây mất an toàn giao thông trong quá trình thi công.
Hiện các nhà thầu tập trung thi công thảm bê tông nhựa nóng, vì vậy tình trạng bụi trong quá trình vệ sinh mặt đường trước khi thảm bê tông nhựa là không thể tránh khỏi. Bên cạnh đó, trong khi chờ thảm bê tông nhựa, các đoạn đã thi công lớp cấp phối đá dăm phải bố trí cho xe lưu thông liên tục cũng là nguyên nhân làm hạn chế việc thực hiện các giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường; đang trong mùa nắng nóng nên mặt đường sau khi tưới nước rất nhanh khô, dễ phát sinh bụi trở lại. Để khắc phục tình trạng này, Sở GTVT đã yêu cầu các đơn vị thi công tăng cường tưới nước trên móng cấp phối đá dăm và thổi bụi vệ sinh mặt đường trước khi thảm bê tông nhựa vào thời điểm ít gió nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của các hộ dân sống dọc quốc lộ 1. Mặt khác, Sở GTVT yêu cầu các nhà thầu thi công tăng cường máy móc thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành dự án trong tháng 9/2015 theo đúng chỉ đạo của Bộ GTVT, khi đó tình trạng bụi sẽ được khắc phục.
Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên |
PHƯƠNG NAM