Đến hẹn lại lên, vào mùa hè, chị em lại tìm mua những trang phục chống nắng phù hợp. So với năm ngoái, năm nay, mẫu mã, kiểu dáng các sản phẩm này không có nhiều thay đổi nhưng chất lượng thì tăng lên nên vẫn hút khách.
Khách hàng chọn mua áo chống nắng tại Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa - Ảnh: M.DUYÊN |
Chị Nguyễn Thị Mai Lan ở phường 5 (TP Tuy Hòa), cho biết: Tất cả đồ chống nắng, tôi đã mua đủ để dùng nên giờ chỉ chọn mua những sản phẩm đẹp, tiện dụng mà bản thân thật sự ưng ý. Tôi thích sản phẩm được may 2 lớp bằng vải dày, đường chỉ may chắc chắn, khi mặc không bị xộc xệch. Tôi đã mua một khẩu trang trùm kín đầu có giá 45.000 đồng và một chiếc áo chống nắng giá 189.000 đồng.
Trên thị trường, những chiếc khẩu trang từ loại che miệng đến trùm kín đầu có giá từ 10.000 đồng/chiếc đến 50.000 đồng/chiếc. Váy chống nắng có giá từ 80.000 đến 150.000 đồng/chiếc. Đa dạng nhất vẫn là áo chống nắng với giá từ 130.000 đến 290.000 đồng/chiếc. Trong đó, những chiếc áo đơn giản, vải mềm, mỏng, làm từ chất liệu lanh, tole, thun lạnh… đã nhường chỗ cho những chiếc áo có thiết kế “3 trong 1”, thậm chí “4 trong 1”; được may bằng chất liệu vải kaki dày, jean cotton… và gam màu sáng. Chị Phạm Thị Vân, chủ cửa hàng Vân Anh trên đường Trần Hưng Đạo, chia sẻ: Áo “3 trong 1” với sự kết hợp từ áo, mũ, găng tay đang được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy nhiên, do loại này đã có từ nhiều năm trước, nên khi chọn sản phẩm, khách hàng thường chọn rất kỹ. Sản phẩm phải có màu sắc trang nhã, đường may chắc chắn, chất liệu vải dày hoặc may nhiều lớp. Còn áo loại “4 trong 1” hay còn gọi là áo liền thân, có thể trùm kín từ đầu đến chân, thay thế cho áo, mũ, găng tay, váy đã xuất hiện từ năm ngoái, qua năm nay khách hàng bắt đầu quen sử dụng. Khách hàng có tâm lý chọn loại “3 trong 1” hoặc “4 trong 1” vì sự tiện dụng của sản phẩm. Trung bình một ngày, cửa hàng tôi bán lẻ từ 5 chiếc đến 15 áo chống nắng các loại.
Ngoài dòng sản phẩm dành riêng cho việc chống nắng, người dân với thói quen sử dụng áo khoác để làm áo chống nắng cũng khiến mặt hàng này bán chạy hơn trong mùa nắng. Khách hàng ưa chuộng những chiếc áo khoác có mũ rộng trùm kín đầu và tay dài. Giá của những sản phẩm này dao động từ 100.000 đến 300.000 đồng/chiếc. Theo chị Bùi Thị Mười, bán hàng tại chợ Tuy Hòa, hè năm nào cũng vậy, sản phẩm áo khoác luôn bán chạy nên ngay từ đầu mùa, chị đã nhập hàng để phục vụ nhu cầu khách hàng. Khách hàng chủ yếu mua loại có mức giá trung bình từ 100.000 đến 170.000 đồng/chiếc. Những sản phẩm cao cấp hơn, có giá từ 200.000 đến 300.000 đồng/chiếc, bán chậm hơn. Bình thường, chị phải bán năm cái áo loại trung bình thì mới bán được một cái áo cao cấp. Áo với chiếc mũ lớn và tay dài xỏ ngón cái được khách hàng, nhất là khách hàng trẻ tuổi ưa chuộng. Đối với sản phẩm này, người dân có thói quen tìm mua hàng Việt Nam hoặc hàng nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc. “Nếu áo chống nắng chỉ mặc khi trời nắng vào mùa hè thì áo khoác còn có thể mặc buổi tối khi trời có gió hoặc thời tiết chuyển mùa. Tuy nhiên, dùng sản phẩm này phải dùng kèm với kính, găng tay…”.
Để chống nắng, những sản phẩm như tất, găng tay, kính được coi là những mặt hàng phụ nhưng lại không thể không có. Đối với sản phẩm này, khách hàng mỗi lần mua thường mua với số lượng lớn nên dù chỉ “bán kèm” cũng mang lại thu nhập không hề nhỏ cho các chủ quầy. Bà Phạm Thị Liên, bán hàng tại chợ phường 9, cho biết: Mỗi lần mua tất, khách hàng thường mua từ hai đôi đến một tá. Vì giá rẻ, mỗi đôi tuy chỉ lãi 2.000 đến 3.000 đồng nhưng bán với số lượng lớn nên mỗi lần bán lãi thu về cũng tương đương với bán cả chiếc áo lớn.
Tất, găng tay, khẩu trang, kính, váy và áo chống nắng là những vật dụng không thể thiếu đối với chị em khi đi ngoài đường vào mùa nắng nóng. Trong đó, các sản phẩm chủ đạo là khẩu trang, váy và áo chống nắng. Cũng như mọi năm, năm nay, trên thị trường bày bán đủ loại sản phẩm với nhiều màu sắc, kích cỡ. Nhưng nhìn chung, các loại sản phẩm này vẫn được thiết kế xoay quanh 3 kiểu dáng chính gồm ngắn, dài và trùm kín. Đây là những sản phẩm quen thuộc nên để tạo sự khác biệt, thu hút khách hàng, chủ các cửa hàng và siêu thị đã đầu tư vào dòng sản phẩm có chất lượng và tiện dụng cao, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.
MINH DUYÊN