Theo UBND tỉnh, việc thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua quá chậm, còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.
NHIỀU VƯỚNG MẮC PHÁT SINH
Theo Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ ở Phú Yên, trong đợt 1/2015, toàn tỉnh có 33 hồ sơ đăng ký vay vốn, UBND tỉnh đã xét duyệt được 19 hồ sơ đủ điều kiện. Trong 19 hồ sơ có 15 chủ tàu vay đóng tàu mới, 4 chủ tàu vay vốn lưu động nhưng đến nay chỉ có 2 chủ tàu được vay vốn đóng tàu với số tiền hơn 15,8 tỉ đồng và 12 chủ tàu vay vốn lưu động với số tiền hơn 1,4 tỉ đồng (trong đó 11/12 chủ tàu vay vốn lưu động nằm ngoài danh sách UBND tỉnh đã duyệt). Đợt 2/2015, toàn tỉnh có 33 hồ sơ được UBND cấp huyện thẩm định đủ điều kiện và đề nghị tỉnh xem xét, trong đó có 5 hồ sơ đăng ký vay đóng tàu mới (4 tàu vỏ thép) và 28 hồ sơ đăng ký vay vốn lưu động…
Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT, Phó trưởng ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ ở Phú Yên, cho biết: Mặc dù UBND tỉnh đồng ý về nguyên tắc sẽ chi ngân sách hỗ trợ chi phí thiết kế 4 mẫu tàu (vỏ gỗ và vỏ composite), nhưng nhu cầu đóng mới của các chủ tàu khác nhau về mẫu mã, kích thước nên khi có thiết kế mẫu cũng phải thay đổi lại cho phù hợp. Hai cơ sở đóng, sửa tàu thuyền trong tỉnh (được UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện) chưa có kinh nghiệm đóng tàu công suất lớn để hành nghề lưới vây, do đó ngư dân phải đóng mới ở các tỉnh khác nên việc giám sát thi công gặp khó khăn. Đa số các chủ tàu có nhu cầu vay vốn theo Nghị định 67 thiếu vốn đối ứng nên các ngân hàng chưa thống nhất cho vay. Theo ông Phương, để tránh việc UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách nhưng ngân hàng không cho vay, đề nghị các ngân hàng thương mại tiếp cận các chủ tàu xin vay để đánh giá năng lực tài chính, phương án sản xuất… ngay khi hồ sơ được UBND cấp xã thẩm định xong. Các ngân hàng thương mại không nên yêu cầu các khách hàng vay đóng tàu mới phải nộp ngay từ đầu 100% vốn đối ứng mà có thể nộp từng kỳ theo tiến độ thi công các hạng mục chính của con tàu…
TẬP TRUNG “GỠ KHÓ”
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại khẩn trương hướng dẫn thủ tục thẩm định dự án, phương án vay vốn theo Nghị định 67 của khách hàng theo hướng đơn giản, không chồng chéo với thủ tục phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện vay vốn của UBND cấp tỉnh, rút ngắn thời gian thẩm định. Các ngân hàng thương mại tạo điều kiện để khách hàng được vay mức cao nhất có thể theo quy định, không bắt buộc các chủ tàu phải bổ sung thêm tài sản bảo đảm để triển khai đóng mới, nâng cấp tàu. Việc cho vay vốn lưu động được thực hiện theo quy định hiện hành, nhưng có thể xem xét cho vay không có tài sản bảo đảm khi chủ tàu tham gia liên kết theo chuỗi sản xuất từ khâu khai thác, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm và ngân hàng kiểm soát được dòng tiền. Các ngân hàng thương mại phối hợp chặt chẽ với các đài phát thanh, truyền hình địa phương để công khai việc thụ lý hồ sơ vay vốn của chủ tàu và kết quả thẩm định của ngân hàng, đồng thời thông báo kịp thời các hồ sơ chưa đủ điều kiện vay vốn theo Nghị định 67 và nêu rõ lý do để khách hàng biết.
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc chỉ đạo các địa phương ven biển tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền cho ngư dân thông hiểu các chính sách của Nghị định 67, tiếp tục xác nhận, thẩm định hồ sơ vay vốn theo đúng quy định để sớm trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt các đợt tiếp theo. Thời gian qua, các thành viên Tổ tư vấn, thẩm định giúp việc Ban chỉ đạo thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ ở Phú Yên chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình, cần nghiêm túc rút kinh nghiệm. Trong thời gian tới, UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tiếp cận ngay từ đầu đối với các chủ tàu xin vay vốn theo Nghị định 67, trong đó phải xem xét kỹ phương án tài chính trong vay vốn, nhất là vốn đối ứng của các chủ tàu và phải có ý kiến bằng văn bản trước khi UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục tiếp cận các chủ tàu (đã được UBND tỉnh phê duyệt) chưa được vay vốn, trả lời bằng văn bản, trong đó nêu rõ lý do để các chủ tàu biết…
ANH NGỌC