Những năm gần đây, thị trường điện thoại thông minh (smartphone) bùng nổ mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn như Apple, Nokia, Samsung, HTC, Sony, Oppo, Asus… Trong khi các nhà sản xuất đua nhau khai thác và nâng cấp nhiều tính năng, tiện ích mới cho điện thoại thì những cửa hàng phân phối triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, hậu mãi để thu hút khách hàng.
TÍNH NĂNG ĐA DẠNG
Theo chủ các cửa hàng kinh doanh điện thoại di động ở TP Tuy Hòa, hiện nay, chỉ với trên dưới 1 triệu đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc smartphone với bề ngoài bắt mắt và đầy đủ các tiện ích như nghe, gọi, chụp hình, lướt web, nghe nhạc, giải trí, ứng dụng văn phòng... Các dòng smartphone được ưa chuộng nhất hiện nay là sản phẩm của Apple, Nokia, Samsung, Sony… Một số thương hiệu mới gia nhập thị trường như HTC, Oppo, Asus, Lenovo cũng đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhờ mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý. Hiện thị trường điện thoại thông minh được chia làm 3 phân khúc, dòng cấp thấp với giá từ 950.000 đồng đến 3,5 triệu đồng; dòng trung bình từ 3,5 đến 7 triệu đồng và dòng cao cấp trên 7 triệu đồng. Trong đó, tiêu thụ mạnh nhất là dòng điện thoại giá thấp và trung.
Anh Văn Tấn Duy Khương, Cửa hàng phó FPT Shop tại TP Tuy Hòa, cho biết: “Trong năm 2014, các hãng điện thoại liên tục tung ra nhiều dòng sản phẩm với giá cả rất cạnh tranh. Mỗi sản phẩm đều có thế mạnh riêng. Từ khi xuất hiện, các dòng điện thoại này luôn nhận được sự ưu ái của người tiêu dùng”. Còn theo anh Nguyễn Quốc Pháp, trưởng ca cửa hàng Bách Khoa Computer, năm qua, các sản phẩm điện thoại thông minh có mức giá dưới 4 triệu đồng chiếm đến 60% doanh thu của cửa hàng. Mặc dù giá khá khiêm tốn nhưng những sản phẩm này vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng, tiện ích cần thiết; kiểu dáng, mẫu mã cũng không thua kém những sản phẩm cao cấp khác.
Sự đa dạng, phong phú của thị trường smartphone giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn. Anh Hoàng Ngọc Thu ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Các dòng điện thoại thông minh hiện nay có rất nhiều mẫu mã, chủng loại. Hầu như mỗi dòng điện thoại đều có một ưu điểm riêng. Nhờ tham khảo trước nên tôi dễ dàng chọn được một sản phẩm phù hợp túi tiền và nhu cầu sử dụng của mình”. Còn anh Lê Hải Anh, nhân viên một công ty kiến trúc, cho biết: “Nếu biết khai thác tốt thì một chiếc điện thoại thông minh với mức giá vừa phải có thể đáp ứng nhu cầu giải trí và giải quyết công việc”.
TĂNG CƯỜNG GIẢM GIÁ, HẬU MÃI
Tại TP Tuy Hòa, hiện có hàng trăm cửa hàng điện thoại lớn, nhỏ. Để thu hút người tiêu dùng, những cửa hàng này liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi. Anh Lê Nguyễn Nhật Trường, quản lý cửa hàng điện thoại Thế giới di động Phú Yên, cho biết: Bình quân mỗi tháng, cửa hàng tổ chức 1 đến 2 chương trình khuyến mãi tùy theo chủ đề, đối tượng khách hàng. Các hình thức khuyến mãi chủ yếu là giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, quay số trúng thưởng và tặng quà, phụ kiện cho khách hàng.
Không chỉ cửa hàng bán lẻ mà các nhà sản xuất cũng đua nhau “chạy” các chương trình khuyến mãi giảm giá, tạo sức cạnh tranh với các dòng sản phẩm của thương hiệu khác. Theo anh Duy Khương, mỗi khi các nhà sản xuất tung ra một dòng sản phẩm mới thì các dòng sản phẩm cũ lại được giảm giá để đẩy hết hàng tồn. Cá biệt, một số dòng giảm mạnh đến 50% giá ban đầu chỉ sau vài tháng ra kệ. Đây là cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận các dòng sản phẩm cao cấp với giá ngày càng bình dân hơn.
Ngoài hình thức giảm giá sản phẩm, các cửa hàng, nhà sản xuất cũng chú trọng củng cố các chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng. Đây được xem là hoạt động xuyên suốt mà nhiều cửa hàng áp dụng.
NGÔ XUÂN