Thứ Tư, 27/11/2024 09:37 SA
Hiện đại hóa các khâu dịch vụ khách hàng
Thứ Tư, 15/10/2014 11:00 SA

Triển khai thông báo - thu tiền điện qua nhiều “kênh” khác nhau giúp giảm phiền hà cho khách hàng khi phải đến làm việc tại trụ sở Điện lực - Ảnh: N.XUÂN

Năm 2014, Công ty Điện lực Phú Yên (PYPC) đẩy mạnh áp dụng mô hình ghi điện từ xa - nhắn tin - thanh toán tiền điện qua ngân hàng, điện thoại; xem và nhận hóa đơn trực tuyến trên website. Dịch vụ này giúp hiện đại hóa các khâu dịch vụ khách hàng, tạo thuận lợi cho người dùng điện trong việc theo dõi điện năng tiêu thụ và thanh toán tiền điện.

 

Từ đầu năm đến nay, PYPC liên tục đầu tư, cải tạo lưới điện, áp dụng nhiều thành tựu khoa học, công nghệ thông tin như lắp đặt công tơ điện tử, hệ thống đo xa… trong các khâu dịch vụ khách hàng. Mục tiêu của ngành Điện là từng bước phát triển hệ thống lưới điện thông minh, đơn giản hóa các công đoạn, thủ tục để tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng; qua đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Mô hình ghi điện từ xa - nhắn tin - thanh toán và nhận hóa đơn trực tuyến hoặc qua dịch vụ viễn thông của PYPC đang nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhiều khách hàng.

 

Tiến trình đầu tiên của mô hình dịch vụ này là ghi điện từ xa, áp dụng cho những khách hàng đã được lắp đặt công tơ điện tử. Với hình thức này, nhân viên ghi chữ điện được trang bị 1 thiết bị cầm tay nhỏ, có thể đứng từ xa đọc chỉ số công tơ của tất cả khách hàng trong 1 trạm mà không cần trèo cột hay vào nhà khách hàng. Hình thức này có nhiều tiện lợi như không làm phiền khách hàng; khách được nhắn tin truy vấn chỉ số điện tiêu thụ, thanh toán tiền điện trực tuyến... Đặc biệt, một số khách hàng lớn có lắp hệ thống đo xa còn có thể thông qua máy vi tính kiểm soát tình hình sử dụng điện hàng ngày, hàng tháng của đơn vị mình để có phương án điều chỉnh thích hợp. Hình thức ghi điện từ xa giúp giảm thiểu sai sót trong quá trình ghi chữ điện và nhập số liệu thủ công; số hóa dữ liệu ghi sổ, góp phần hiện đại hóa công tác kinh doanh của ngành Điện. Hiện PYPC đã hoàn thành lắp đặt công tơ điện tử ở TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu và các thị trấn ở các huyện; hướng đến lắp đặt công tơ điện tử trên toàn tỉnh trong những năm tiếp theo để tiếp tục mở rộng hình thức này.

 

Tiến trình thứ 2 của mô hình này là khách hàng được nhận thông báo tiền điện bằng tin nhắn SMS, triển khai từ tháng 11/2013. Dịch vụ này kết hợp vừa thông báo tiền điện, vừa cung cấp thông tin mất điện, gửi thông tin hóa đơn tiền điện qua email, khuyến cáo tình hình sử dụng điện, thông báo thời gian dự kiến thực hiện các dịch vụ: khảo sát, thi công, ký hợp đồng, lắp công tơ… cho khách hàng. Tiến trình thứ 3 là thanh toán tiền điện qua các dịch vụ của ngân hàng và qua điện thoại. Đến nay, PYPC đã triển khai dịch vụ này qua 5 ngân hàng: Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV và Đông Á. Sau khi nhận thông báo thanh toán tiền điện qua tin nhắn, khách hàng có thể thanh toán tiền điện qua hệ thống Internet Banking. Bên cạnh đó, PYPC vẫn duy trì các hình thức thanh toán khác như thanh toán tại quầy giao dịch của các ngân hàng, thanh toán qua thẻ ATM, đăng ký thanh toán tự động hoặc thu tiền điện tại quầy, điểm thu tiền điện… Ngoài ra, PYPC cũng mở rộng hình thức thu tiền điện qua nhiều kênh khác như thí điểm ủy nhiệm cho bưu điện thu tiền điện ở 3 điểm: xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), phường Xuân Thành (TX Sông Cầu) và khu phố Phước Hậu, phường 9 (TP Tuy Hòa). Từ tháng 9/2014, PYPC ký hợp đồng với Tổng công ty Viễn thông Viettel triển khai tính năng thanh toán tiền điện qua di động cho khách hàng đang sử dụng dịch vụ BankPlus qua ngân hàng BIDV. Đến tháng 10, đơn vị này tiếp tục mở rộng kết hợp với tất cả các ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Ưu điểm của hình thức này là khách hàng có thể thao tác thanh toán tiền điện rất đơn giản, thuận tiện qua tất cả các loại điện thoại mà không cần cài đặt phần mềm hoặc mạng 3G hay wifi. Dự kiến từ nay đến cuối năm, PYPC sẽ tiếp tục phối hợp với nhà mạng VNPT để mở rộng đối tượng sử dụng dịch vụ BankPlus. Riêng đối với một số cơ quan hành chính nhà nước, PYPC có hình thức ủy quyền cho kho bạc thu tiền điện mỗi tháng. Như vậy, với việc mở rộng nhiều “kênh” thu tiền điện theo từng đối tượng khách hàng, đơn vị này giúp khách hàng có thể thanh toán tiền điện một cách thuận lợi nhất mà không mất thời gian đến trụ sở điện lực để thanh toán tiền điện như trước.

 

Cuối cùng là dịch vụ xem và nhận hóa đơn trên website của PYPC và kiểm soát tình hình sử dụng điện trên mạng. Từ tháng 5/2014, PYPC đã triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đến tất cả các khách hàng. Sau khi thanh toán, khách hàng có thể xem, in và tải hóa đơn điện tử trực tiếp hoặc nhận qua email. Ngoài ra, khách hàng còn có thể xem các thông tin về hóa đơn, chỉ số công tơ hàng tháng, lịch sử thanh toán tiền điện, thủ tục cấp điện, thông tư giá… trên website http://www.cskh.cpc.vn của ngành Điện.

 

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó giám đốc PYPC, cho biết: Mô hình dịch vụ mới gồm ghi điện từ xa - nhắn tin - thanh toán qua ngân hàng, điện thoại; xem, nhận hóa đơn trên website, xem tình hình sử dụng điện trên máy vi tính trong thời gian qua đã mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, giảm thiểu sự phàn nàn của khách trong các khâu dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Đây là hình thức thông tin hiện đại, nhanh chóng, phù hợp với xu thế kinh doanh hiện nay. Cùng với việc đưa công nghệ thông tin vào khâu dịch vụ khách hàng, đơn vị mong muốn tạo ra những dịch vụ tốt nhất, tiện lợi nhất, tạo được sự hài lòng đối với khách hàng sử dụng điện.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek