Ngày 1/8, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả (DCIC) cho biết dự án Hầm đường bộ đèo Cả do công ty làm chủ đầu tư được điều chỉnh lại một số hạng mục nên dự kiến tổng mức đầu tư của dự án giảm hơn 3.600 tỉ đồng mà không ảnh hưởng đến quy mô, kết cấu cũng như hiệu quả sử dụng công trình.
Ông Lê Đức Hiệp, cố vấn ban quản lý dự án, cho biết chủ đầu tư đã sử dụng các tuyến đường lâm sinh dài khoảng 4.000m của Ban quản lý dự án rừng phòng hộ Đèo Cả thay cho đầu tư xây dựng mới đường công vụ; cầu thép được thay bằng cầu bêtông, điều chỉnh độ dày vỏ hầm, đẩy mạnh thi công để rút ngắn thời gian nên tổng mức đầu tư tạm tính của dự án còn 12.000 tỉ đồng, giảm hơn 3.600 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư phê duyệt ban đầu.
Phương án này vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm, đảm bảo môi sinh và giữ được rừng phòng hộ đèo Cả. Tại công trình hầm Cổ Mã do Công ty Sông Đà 10 đảm nhận thi công 2 đường hầm, mỗi hầm dài 500m và khoảng cách giữa 2 hầm là 30m, ông Hà Minh Tuyến, chuyên viên Ban quản lý dự án của DCIC, cho biết đến nay 2 bên mỗi hầm đã khoan được 70m. Công ty Sông Đà 10 đang tập trung lực lượng, thiết bị chuyên dùng và làm liên tục 3 ca trong ngày, phấn đấu đến 30/9 sẽ thông hầm.
Đối với công trình hầm đèo Cả dài 4.150m đang thực hiện thi công mở cửa hầm và gia cố mái taluy cửa hầm, đến nay đã xong phần đào và đang chuyển sang phần gia cố, dự kiến hoàn thành vào giữa tháng 8/2014. Sau đó, nhà thầu sẽ tiến hành khoan hầm.
Hầm đường bộ qua đèo Cả nằm trên tuyến quốc lộ 1 qua 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Việc xây dựng hầm đường bộ đèo Cả nhằm nâng cao hiệu quả khai thác quốc lộ 1, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn giao thông, các phương tiện giao thông sẽ rút ngắn 1/4 thời gian so với hiện nay mỗi khi qua đèo Cả, đồng thời tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực duyên hải miền Trung.
Theo TTXVN, Vietnam+