Sau 25 năm tách tỉnh (7/1989-7/2014), du lịch Phú Yên đã và đang khoác lên mình chiếc áo mới. Phú Yên cũng xác định trong thời gian tới tiếp tục đầu tư phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh và là điểm đến hấp dẫn, văn minh, thân thiện. Nhân kỷ niệm 54 năm Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2014), Báo Phú Yên phỏng vấn ông Hồ Văn Tiến, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên xung quanh vấn đề này.
* Thưa ông, những thành tựu nổi bật của du lịch Phú Yên sau 25 năm tách tỉnh là gì?
- Sau 25 năm, với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế - xã hội, ngành Du lịch Phú Yên từng bước đi lên, đưa hình ảnh của tỉnh đến với du khách gần xa. Thành tựu lớn nhất của du lịch Phú Yên là từ chỗ không có gì, chưa nhiều người biết, đến nay tiềm năng du lịch Phú Yên đã từng bước được đầu tư khai thác, nhiều du khách, hãng lữ hành trong nước (có cả quốc tế) chọn là điểm đến mới trong khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Đây là điều rất đáng mừng.
Về những con số có thể thấy, năm 1990 số lượt khách du lịch đến Phú Yên chỉ ở con số mươi nghìn khách/năm, hầu hết là khách công vụ, thăm thân; số lượng khách sạn chỉ có Hương Sen, Intershop và một vài cơ sở khác… 11 năm sau, năm 2000, cả tỉnh đón được 33.827 lượt khách, trong đó có 1.073 lượt khách quốc tế. Đến năm 2013, tổng lượt khách được các cơ sở lưu trú đón tiếp khoảng 600.000 lượt; trong đó khách quốc tế khoảng 60.000 lượt. 6 tháng đầu năm 2014, tổng lượt khách đạt 412.000 lượt, ước tính cả năm đạt 800.000 lượt khách, gấp gần 24 lần so với cách đây 10 năm.
Cơ sở hạ tầng du lịch trong những năm qua, tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinhtế-xã hội gắn với phát triển du lịch như: Tuyến đường động lực ven biển từ TP Tuy Hòa đến gành Đá Đĩa, từ TP Tuy Hòa đi Bãi Môn - Vũng Rô; tuyến đường từ quốc lộ 1 - gành Đá Đĩa; nâng cấp quốc lộ 25 nối Phú Yên với Gia Lai và quốc lộ 29 nối Phú Yên với Đắk Lắk, nâng cấp Cảng hàng không Tuy Hòa, trong đó có hạng mục nhà ga hành khách có thể tiếp nhận cùng lúc 3 máy bay A320/A321 và tương đương.
Số lượng cơ sở lưu trú du lịch tăng bình quân hàng năm trên 33%. Đến tháng 6/2014, toàn tỉnh có 125 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, với 2.551 buồng, trong đó có 500 buồng đạt tiêu chuẩn 3 đến 5 sao...
Khách du lịch nội địa đến tham quan danh thắng Bãi Môn - Mũi Điện - Ảnh: T.QUỚI |
* Cũng như nhiều tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, Phú Yên có tiềm năng và thế mạnh về du lịch biển, đảo và hệ thống di sản văn hóa (vật thể và phi vật thể) độc đáo. Vậy định hướng của ngành Du lịch trong việc đầu tư khai thác các loại hình, sản phẩm du lịch này như thế nào?
- Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên đến năm 2020; Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 và Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xác định xây dựng tỉnh Phú Yên thành một cửa ngõ mới ra hướng đông cho vùng Tây Nguyên, phấn đấu trở thành một trong những trung tâm du lịch, dịch vụ lớn trong khu vực và cả nước. Trong đó khu vực vịnh Xuân Đài và vùng phụ cận như gành Đá Đĩa, đầm Ô Loan, đầm Cù Mông, bãi biển Từ Nham… sẽ phát triển thành một khu du lịch quốc gia.
Tỉnh ủy Phú Yên (khóa XV) có Kết luận số 78-KL/TU về phát triển ngành Du lịch Phú Yên đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020; Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên (khóa VI) cũng đã có Nghị quyết số 36/NQ-HĐND về phát triển du lịch tỉnh Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020; UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch tỉnh Phú Yên đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025. Mục tiêu phát triển du lịch Phú Yên trong giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020: Phát triển ngành Du lịch Phú Yên từng bước trở thành một trong những điểm nhấn quan trọng trong liên kết phát triển du lịch vùng giữa các tỉnh Tây Nguyên và vùng duyên hải Nam Trung Bộ; phấn đấu đến năm 2020, được công nhận 1 khu du lịch quốc gia tại khu vực vịnh Xuân Đài - đầm Cù Mông - bãi biển Từ Nham - gành Đá Đĩa; đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, phát triển các tour du lịch chuyên đề: tham quan, nghỉ dưỡng biển; du lịch văn hóa, lễ hội, tâm linh, ẩm thực, mua sắm; du lịch khám phá, mạo hiểm…
Với những định hướng như trên, trọng tâm của du lịch Phú Yên là biển, đảo đồng thời gắn với các giá trị văn hóa đặc trưng của địa phương. Trong năm 2013, ngành Du lịch tham mưu UBND tỉnh công bố 2 tuyến, 5 điểm du lịch trên cơ sở định hướng này.
* Thời gian qua, lượng du khách trong nước và quốc tế đến Phú Yên khá đông với tỉ lệ tăng 20%/năm, trong đó khách quốc tế tăng gần 40%/năm. Những giải pháp nào để tiếp tục thu hút nhiều hơn nữa khách đến Phú Yên, thưa ông?
- Xác định du lịch là ngành kinh tế quan trọng, chúng tôi tiếp tục nỗ lực xây dựng thương hiệu du lịch Phú Yên thành điểm đến hấp dẫn và thân thiện để không ngừng thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Theo đó, ngành Du lịch Phú Yên trong thời gian tới thực hiện các giải pháp, nhóm giải pháp vừa đồng bộ vừa mang tính đột phá. Cụ thể:
Một là đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hệ thống giao thông ven biển, điện, nước, cầu cảng du lịch… tại các khu vực quy hoạch phát triển du lịch, từng bước hình thành một số khu du lịch cao cấp, tạo bước đột phá trong phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp ở Phú Yên.
Tiếp tục đầu tư hệ thống giao thông đường hàng không; đường sắt; đường bộ; đường biển đến Phú Yên. Đặc biệt, đề nghị đưa vào khai thác loại máy bay lớn, tăng tần suất bay, mở thêm tuyến Tuy Hòa - Đà Nẵng - Hà Nội; nâng cấp các ga đường sắt Tuy Hòa, tăng thời gian dừng tàu, tăng số ghế, nối các chuyến tàu TP Hồ Chí Minh - Nha Trang ra đến Phú Yên...
Hai là phối hợp các ngành đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án lớn có tác động mạnh đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng như phát triển du lịch: dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả; dự án Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô và Cảng Bãi Gốc; dự án Tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng ở vịnh Vũng Rô (Vung Ro Bay) với tổng vốn đầu tư 2,5 tỉ USD do Tập đoàn Rose Rock Group đầu tư.
Ba là tiếp tục phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch là thế mạnh của tỉnh như: Sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề, du lịch văn hóa, du lịch MICE...
Bốn là tổ chức khảo sát, xây dựng các chương trình tour ngắn ngày và dài ngày phục vụ khách du lịch quốc tế (hướng đến khách Nga); liên kết với các công ty lữ hành quốc tế tại TP Hồ Chí Minh, Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng… để đưa khách du lịch Nga về Phú Yên.
Năm là đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, xây dựng thương hiệu “Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện”…
Sáu là tăng cường nguồn nhân lực du lịch, trong đó ưu tiên ở các vị trí làm việc trực tiếp như nghiệp vụ, kỹ năng nghề du lịch chuyên ngành lễ tân, buồng, bàn, bar, bếp, hướng dẫn viên du lịch, an ninh khách sạn, thuyết minh viên du lịch…; tổ chức các khóa đào tạo chuyên sâu, đào tạo tiếng Nga.
Bảy là tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch; các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc các quy định về niêm yết và bán theo giá niêm yết dịch vụ du lịch, đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và cung cấp những dịch vụ chất lượng, giá cả hợp lý…
* Xin cảm ơn ông!
Hưởng ứng Ngày truyền thống ngành Du lịch Việt Nam 9/7/2014, Chương trình kích cầu du lịch nội địa với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, từ ngày 10 đến 12/7, Sở VH-TT-DL Phú Yên, Hiệp hội Du lịch Phú Yên và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành tổ chức chương trình xúc tiến, quảng bá tại TP Hồ Chí Minh. Tại đây, các đơn vị sẽ giới thiệu, quảng bá tiềm năng du lịch tỉnh Phú Yên; những sản phẩm du lịch độc đáo, mang nét đặc trưng riêng của du lịch “xứ Nẫu” đến với du khách và các công ty du lịch, lữ hành TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ. Các doanh nghiệp tham gia chương trình này đều có chương trình giảm giá, khuyến mãi các dịch vụ nhằm kích cầu thu hút du khách. |
TRẦN QUỚI (thực hiện)