Chủ Nhật, 06/10/2024 05:48 SA
Triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp:
Nhiều giải pháp thiết thực
Thứ Sáu, 23/05/2014 07:35 SA

Cuối tháng 5 này, các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp sẽ “khởi động” chương trình dưới hình thức đối thoại, ký kết hỗ trợ vốn vay - Ảnh: L.HẢO

Vừa qua, tại hội nghị triển khai chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh đã đề xuất những giải pháp thiết thực để gỡ khó cho doanh nghiệp, khách hàng vay vốn. Báo Phú Yên trích đăng những ý kiến này.

 

ÔNG LÊ VĂN THÀNH, PHÓ TRưỞNG BAN QUẢN LÝ KHU KINH TẾ PHÚ YÊN: Đối thoại với từng nhóm doanh nghiệp để “bắt bệnh, bốc thuốc”

 

Tại các khu công nghiệp của tỉnh có 76 doanh nghiệp đang sản xuất, kinh doanh; mỗi doanh nghiệp ít nhiều đều có những khó khăn riêng về nguồn vốn. Vì vậy, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên rất đồng tình với chủ trương tổ chức chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp và mong rằng hoạt động này được thực hiện thường xuyên. Theo kế hoạch, cuối tháng 5/2014, các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp sẽ “khởi động” chương trình dưới hình thức đối thoại, ký kết hỗ trợ vốn vay. Vì thời gian không còn nhiều nên việc nắm bắt cụ thể những khó khăn của tất cả các doanh nghiệp sẽ hạn chế. Do đó, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đề nghị có thêm nhiều buổi đối thoại giữa ngân hàng và doanh nghiệp hơn nữa. Trước mắt, đơn vị sẽ chọn ở mỗi khu công nghiệp khoảng 10 doanh nghiệp để đánh giá, nhận diện khó khăn, tổ chức đối thoại trước để ngân hàng và các ngành liên quan “bắt bệnh, bốc thuốc”; sau đó, lần lượt triển khai cho các doanh nghiệp còn lại. Hy vọng qua đối thoại, những khó khăn, vướng mắc sẽ được tháo gỡ kịp thời, tạo động lực để doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, đóng góp nguồn thu cho ngân sách.

 

ÔNG PHẠM TRỌNG YÊM, PHÓ CHỦ TỊCH LIÊN MINH HỢP TÁC XÃ PHÚ YÊN: Mở rộng liên kết, tìm đầu ra cho các hợp tác xã

 

 

Trước đây, thông qua chương trình làm việc của Đoàn ĐBQH tỉnh và các sở, ngành liên quan, đại diện các hợp tác xã (HTX) cũng đã nêu những khó khăn của mình. Tuy nhiên, do phần lớn các HTX ở Phú Yên, nhất là các HTX nông nghiệp hoạt động kém hiệu quả, phương án kinh doanh chưa khả thi, tài sản đảm bảo còn hạn chế nên các ngân hàng vẫn ngại cho vay. Hiện một số HTX thực sự cần vốn để sản xuất, kinh doanh nhưng một số khác thì có vay cũng chưa biết phải làm gì. Để từng bước tháo gỡ khó khăn, củng cố hoạt động kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh, Liên minh HTX Phú Yên đã liên kết với Liên minh HTX Bình Dương để tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm cho các HTX, giải quyết công ăn việc làm, thu hút lao động địa phương. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng liên kết với một số liên minh HTX khác để nhân rộng mô hình. Vì vậy, Liên minh HTX Phú Yên mong muốn các ngân hàng quan tâm, tạo điều kiện cho các HTX tiếp cận vốn, hỗ trợ quản trị tài chính, định hướng sản xuất, kinh doanh để tiếp tục phát triển.

 

Doanh nghiệp có cơ hội được “bắt bệnh, bốc thuốc” khi Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên tổ chức chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp - Ảnh: L.HẢO

 

 

ÔNG NGUYỄN TRI PHưƠNG, PHÓ GIÁM ĐỐC SỞ NN-PTNT PHÚ YÊN: Cần có chính sách hỗ trợ lãi suất đặc thù cho nông dân, ngư dân

 

Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều chính sách như cho vay đóng tàu đánh bắt xa bờ, hỗ trợ giảm tổn thất sau thu hoạch… nhưng việc triển khai trên địa bàn tỉnh chưa thật sự hiệu quả. Trong khi nông nghiệp, nông dân, nông thôn đang là một lĩnh vực đầu tư đầy tiềm năng thì hiện dư nợ của lĩnh vực này tại Phú Yên vẫn chưa đạt được như mong muốn. Dù người dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành nông, lâm, thủy sản có nhu cầu vốn lớn nhưng rủi ro đối với những đối tượng này cũng tỉ lệ thuận theo nên một số ngân hàng vẫn rất thận trọng khi quyết định cho vay. Mới đây, Nhà nước dự kiến cho ngư dân vay vốn đóng tàu lớn với lãi suất 5%/năm; quy định tỉnh phải trích ngân sách hỗ trợ 2% trong số đó nhưng với tỉnh còn khó khăn về ngân sách như Phú Yên thì điều này rất nan giải. Vì vậy, Sở NN-PTNT cho rằng, thông qua đối thoại, sau khi tìm hiểu cụ thể những khó khăn của khách hàng vay vốn, các ngân hàng cần kiến nghị Chính phủ có những chính sách hỗ trợ lãi suất đặc thù cho nông dân, ngư dân để tạo điều kiện cho họ vay vốn làm ăn còn ngân hàng vẫn đảm bảo an toàn vốn.

 

ÔNG PHẠM KIÊN, CHỦ TỊCH UBND TX SÔNG CẦU: Nhận diện tiềm năng, thế mạnh của địa phương để ngân hàng đầu tư vốn

 

Mỗi lần tiếp xúc cử tri, người dân đều bày tỏ mong muốn được tiếp cận vốn ngân hàng để đầu tư sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, thời gian qua, ngân hàng vẫn rất dè dặt, thận trọng trong việc cho vay. Thông qua chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, trong đó mở rộng đối tượng cho cả những hộ có nhu cầu vốn lớn, chúng tôi mong muốn ngân hàng quan tâm tạo điều kiện cho người dân có vốn làm ăn. Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, UBND TX Sông Cầu cam kết sẽ phối hợp thực hiện tốt chương trình này; đồng thời làm tốt việc nhận diện tiềm năng, thế mạnh của địa phương để giúp ngân hàng tập trung đầu tư.

 

VIỆT AN (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek