Thứ Bảy, 05/10/2024 22:18 CH
Đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông:
Chậm tiến độ vì thiếu vốn
Thứ Sáu, 11/04/2014 08:01 SA

Theo kế hoạch, tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông phải hoàn thành vào cuối năm nay, nhưng do thiếu vốn nên tiến độ thi công rất ì ạch.

lamduong140411.jpg

Thi công đoạn đường từ nam cầu Hùng Vương đến Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: T.HOÀI

Những ngày qua, thời tiết thuận lợi cho việc thi công nhưng tại công trình xây dựng đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông, khí thế làm việc không mấy khẩn trương. Mặc dù công trình còn rất ngổn ngang, nhiều hạng mục dang dở phải thi công nhưng trên đường chỉ có vài xe máy thi công của Công ty cổ phần 3 Tháng 2, Công ty cổ phần Quản lý đường bộ 26 cùng một số ít công nhân của Công ty TNHH một thành viên Thành An 117 (Bộ Quốc phòng) đang tiến hành đổ bê tông cửa thu nước, lắp đặt viền hố thu… Ông Đỗ Hữu Minh Vinh, Giám đốc Công ty cổ phần 3 Tháng 2 cho biết, đơn vị đang tập trung thi công phần nền đường đoạn qua xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa (gần khu tái định cư của dự án này) để tuần tới có thể tiến hành thảm nhựa khoảng 1,6km mặt đường. Dù rất khó khăn về tài chính nhưng công ty vẫn cố gắng huy động vốn bỏ vào công trình để sớm hoàn thành phần khối lượng công việc được giao. “Vừa rồi, chủ đầu tư đã giải ngân cho Công ty cổ phần 3 Tháng 2 khoảng 5 tỉ đồng nên chúng tôi có thêm vốn để thảm nhựa đường. Nhưng có khả năng thi công xong Sở GTVT không thanh toán nợ hàng chục tỉ đồng (kể cả khối lượng phát sinh) cho các nhà thầu nên chúng tôi vừa làm vừa “ngó chừng” tiền”, ông Vinh nói.

Đó cũng là tình trạng chung của các nhà thầu còn có thể xoay xở được vốn cho công trình xây dựng tuyến đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông. Nhiều nhà thầu được Sở GTVT huy động để tăng cường cho liên danh các đơn vị thi công như Công ty cổ phần Xây lắp điện Tuy Phước, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú, Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Hiếu Ngọc, Công ty cổ phần Xây dựng giao thông Phú Yên, Công ty cổ phần Quản lý và Xây dựng đường bộ Phú Yên… Ban đầu khi mới vào công trường thì thi công rất khí thế nhưng càng làm càng bị nợ nên cuối cùng đành bỏ bê công trình. Theo ông Đặng Đồng Hoan, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuấn Tú, hiện nay, muốn thực hiện phần thảm bê tông nhựa mặt đường, nhà thầu phải có “tiền tươi, thóc thật” nhưng số tiền mà chủ đầu tư vừa giải ngân chẳng thấm vào đâu trong khi muốn ngân hàng cho vay thì công trình phải có kế hoạch vốn.

Kỹ sư Huỳnh Mỹ Phong, Phó giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên (đại diện chủ đầu tư) cho biết, hiện Sở GTVT nợ các nhà thầu rất nhiều, đơn vị ít thì vài tỉ đồng, nhiều cũng lên đến 15, 16 tỉ đồng. Từ đầu năm đến nay, được sự quan tâm của các ngành có liên quan của tỉnh, công trình được bố trí 43 tỉ đồng, chủ đầu tư đã giải ngân hết cho các nhà thầu để có thể tiếp tục triển khai những hạng mục công trình còn dang dở. Tuy nhiên, do kinh phí còn hạn chế so với yêu cầu của công trình nên mặc dù được chủ đầu tư liên tục đôn đốc nhắc nhở, các nhà thầu vẫn thi công cầm chừng. Gần đây, tiến độ thực hiện tuy được cải thiện nhưng nếu không được tiếp tục bố trí vốn thì đường từ nam cầu Hùng Vương đến bắc cầu Đà Nông sẽ khó hoàn thành trong năm nay.

Theo ông Phong, Sở GTVT cần thêm khoảng 200 tỉ đồng trong năm 2014 để trả nợ cho các nhà thầu và hoàn thiện phần dang dở. UBND tỉnh cùng các ngành có liên quan của tỉnh rất quan tâm đến việc huy động vốn từ Trung ương để có thể làm xong đường, phát huy hiệu quả đầu tư. Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên đang quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi, khẩn trương hoàn thành nền đường, thảm nhựa mặt đường ở những đoạn đủ điều kiện để thảm. Hiện các đơn vị thi công đã hoàn thành hơn 6km đường đoạn từ nam cầu Hùng Vương đến KCN Hòa Hiệp, tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Riêng đoạn từ KCN Hòa Hiệp đến bắc cầu Đà Nông, chủ đầu tư yêu cầu các đơn vị thi công cố gắng hoàn thành phần đường cấp phối đá dăm bên phải tuyến. Đối với hạng mục công trình khu tái định cư thuộc xã Hòa Hiệp Nam (Đông Hòa), Sở GTVT đã đề nghị bàn giao lại cho UBND huyện Đông Hòa tiếp tục thực hiện vì vướng giải phóng mặt bằng.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek