Thứ Sáu, 04/10/2024 16:30 CH
Xử lý nghiêm những vi phạm hành chính về hóa đơn
Thứ Sáu, 04/04/2014 08:30 SA

Thông tư 10/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn vừa có hiệu lực thi hành. Trao đổi với Báo Phú Yên về nội dung thông tư này, ông Công Văn Lãnh, Phó cục trưởng Cục Thuế Phú Yên cho biết:

thue140404.jpg

Hướng dẫn hộ kinh doanh cá thể sử dụng hóa đơn - Ảnh: V.AN

Thông tư 10/2014/TT-BTC hướng dẫn chi tiết về xử phạt các hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn như hình thức xử phạt, mức phạt tiền, biện pháp khắc phục hậu quả đối với từng hành vi vi phạm quy định tại Nghị định số 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí và hóa đơn.

Thông tư này quy định xử phạt các hành vi vi phạm về hóa đơn như: vi phạm quy định về tự in hóa đơn và khởi tạo hóa đơn điện tử, đặt in hóa đơn, in hóa đơn đặt in, mua hóa đơn, phát hành hóa đơn, sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, sử dụng hóa đơn của người mua, báo cáo việc sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế… Thông tư cũng nêu rõ, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa đơn là 1 năm. Đối với hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn dẫn đến trốn thuế, gian lận thuế, nộp chậm tiền thuế, khai thiếu nghĩa vụ thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về thuế là 5 năm.

* Các nội dung quy định bắt buộc phải đúng trên hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử là gì thưa ông?

- Các nội dung quy định bắt buộc phải đúng trên hóa đơn tự in, hóa đơn điện tử là ký hiệu hóa đơn, ký hiệu mẫu hóa đơn và số hóa đơn. Nếu các tổ chức, hộ kinh doanh cá thể vi phạm quy định này sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 4 triệu đồng đối với hành vi tự in hóa đơn, khởi tạo hóa đơn điện tử không đủ một trong các nội dung bắt buộc phải đúng như trên. Các đơn vị này sẽ bị phạt tiền từ 4 triệu đến 8 triệu đồng đối với một trong các hành vi: tự in hóa đơn hoặc khởi tạo hóa đơn điện tử khi không đủ các điều kiện quy định, cung cấp phần mềm tự in hóa đơn không đảm bảo nguyên tắc theo quy định hoặc hóa đơn in ra không đáp ứng đủ nội dung quy định.

* Thưa ông, việc phát hành hóa đơn được quy định như thế nào?

- Tổ chức, hộ kinh doanh cá thể trước khi sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ (trừ hóa đơn được mua, cấp tại cơ quan thuế) phải lập và gửi thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 5 ngày trước khi đơn vị bắt đầu sử dụng hóa đơn và trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ký thông báo phát hành. Thông báo phát hành hóa đơn kèm hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng ngay tại các cơ sở sử dụng hóa đơn để bán hàng hóa, dịch vụ trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn.

Nếu các tổ chức, cá nhân lập thông báo phát hành không đầy đủ nội dung theo quy định, cơ quan thuế đã phát hiện và có văn bản thông báo để điều chỉnh nhưng tổ chức, cá nhân chưa điều chỉnh mà lập hóa đơn giao cho khách hàng hoặc không niêm yết thông báo phát hành hóa đơn theo đúng quy định thì bị phạt tiền từ 2 triệu đến 4 triệu đồng.

* Khi tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ thì bị xử phạt ra sao?

- Lập hóa đơn không đúng thời điểm, không theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo quy định; ngày ghi trên hóa đơn đã lập xảy ra trước ngày mua hóa đơn của cơ quan thuế; lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua (trừ trường hợp trên hóa đơn ghi rõ người mua không lấy hóa đơn hoặc hóa đơn được lập theo bảng kê) là các hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ. Nếu tổ chức, cá nhân kinh doanh vi phạm bị phạt tiền từ 4 triệu đến 8 triệu đồng.

* Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn thì bị xử phạt như thế nào, thưa ông?

- Theo quy định, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp là việc sử dụng hóa đơn giả, hóa đơn chưa có giá trị sử dụng, hết giá trị sử dụng. Sử dụng bất hợp pháp hóa đơn là việc lập khống hóa đơn, cho hoặc bán hoá đơn để người khác lợi dụng, lập hóa đơn không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc; lập hóa đơn sai lệch nội dung giữa các liên; dùng hóa đơn của hàng hóa, dịch vụ này để chứng minh cho hàng hóa, dịch vụ khác. Khi phạm phải những hành vi này, các tổ chức, cá nhân kinh doanh bị phạt tiền từ 20 triệu đến 50 triệu đồng.

Các nội dung liên quan đến việc sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn và các trường hợp cụ thể xác định là sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn thực hiện theo quy định tại Thông tư 64/TT-BTC của Bộ Tài chính về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

* Xin cảm ơn ông!

VIỆT AN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek