Chủ Nhật, 06/10/2024 05:50 SA
HTX tiếp nhận quản lý, kinh doanh chợ:
Hiệu quả bước đầu
Thứ Ba, 11/03/2014 14:00 CH

Thực hiện Quyết định số 1779/2011 của UBND tỉnh về chuyển đổi mô hình kinh doanh, khai thác và quản lý chợ từ ban, tổ quản lý do cơ quan Nhà nước quản lý sang doanh nghiệp, HTX quản lý, kinh doanh, khai thác; đến nay, toàn tỉnh có 6 HTX tiếp quản những chợ trên địa bàn, đưa hoạt động này đi vào nề nếp, có hiệu quả bước đầu.

 

cho-son-hoa140311.jpg

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại chợ trung tâm thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) - Ảnh: K.ANH

PHỤC VỤ XÃ VIÊN TỐT HƠN

 

Mặc dù, trong năm 2013, việc quản lý kinh doanh chợ Phú Nhiêu (xã Hòa Mỹ Tây, Tây Hòa) chỉ mang lại 0,3% doanh thu, nhưng Hội đồng quản trị (HĐQT) HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông (HTX Hòa Mỹ Đông) vẫn mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, khắc phục những tồn tại trước đây. Ông Lê Văn Bảo, Giám đốc HTX Hòa Mỹ Đông cho biết: Chợ Phú Nhiêu có diện tích 6.800m2, chủ yếu phục vụ giao thương của bà con trên địa bàn xã Hòa Mỹ Đông. Tháng 6/2013, khi chính thức thực hiện dịch vụ kinh doanh và quản lý chợ, HTX đã đầu tư 50 triệu đồng tu sửa các hạng mục như bê tông xi măng khu vực buôn bán thủy sản tươi sống; xây dựng nhà điều hành cho ban quản lý chợ; thực hiện phân lại lô, khu vực kinh doanh theo từng ngành hàng; trong chợ đang có 150 hộ kinh doanh ổn định và hơn 120 hộ không cố định. Bên cạnh đó, HTX thuê thêm nhân viên bảo vệ để đảm bảo an ninh trật tự 24/24 giờ.

 

Chị Nguyễn Thị Mơ (thôn Phú Nhiêu, xã Hòa Mỹ Đông), một hộ kinh doanh thủy sản tại chợ cho biết: Trước đây chỗ tôi ngồi bán hàng là nền đất, mưa xuống nước đọng rất mất vệ sinh. Nay, HTX đã làm nền xi măng, cao ráo sạch sẽ nên chúng tôi cũng có khách nhiều hơn, cho thu nhập cao hơn. Từ khi HTX quản lý, an ninh trong chợ cũng tốt hơn, không còn tình trạng tranh chấp chỗ ngồi hay trộm cắp vặt.

 

Ông Ngô Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Đông cho biết: Chợ Phú Nhiêu từ khi được HTX Hòa Mỹ Đông quản lý đã đi vào hoạt động ổn định, góp phần cùng UBND xã ổn định đời sống nhân dân. Mô hình quản lý chợ không chỉ giải quyết việc làm ổn định cho 5 lao động trong xã với mức lương 1,6 triệu đồng/tháng mà còn mang lại doanh thu từ 17 triệu đồng đến 20 triệu đồng/tháng cho HTX.

 

TĂNG DOANH THU CHO HTX

 

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp, thủy lợi nội đồng, sản xuất lúa giống, tín dụng nội bộ…, từ năm 2011, HTX Kinh doanh Dịch vụ nông nghiệp Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) tiếp nhận quản lý kinh doanh chợ cá Triều Sơn từ UBND xã Xuân Thọ 2.

 

Chợ cá Triều Sơn được xây dựng trên diện tích 2.705m2 có 3 khu chính gồm: khu nhà lồng cấp IV với 387m2, được phân làm 24 quầy, mỗi quầy gần 8m2; khu ki ốt có 36 ki ốt, mỗi ki ốt rộng hơn 6m2 và khu bán hàng hải sản, nông sản rộng 393,6m2. Ngoài ra, chợ có các công trình bổ trợ gồm sân bê tông với diện tích hơn 1.691m2, 4 bể chứa nước thải, tường rào cao hơn 2m, 6 trụ điện chiếu sáng công cộng cao 8m. Giữa khu vực nhà lồng và ki ốt còn có hệ thống chiếu sáng ban đêm, hệ thống phòng cháy chữa cháy với 6 bình chữa cháy cùng các bảng tiêu lệnh đảm bảo an toàn cháy nổ cùng hệ thống chống sét an toàn vào mùa mưa bão… Hiện chợ có hơn 150 hộ đang kinh doanh buôn bán (gồm cả kinh doanh cố định và không thường xuyên), với nhiều loại hàng hóa phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho người dân trong xã và các xã lân cận.

 

Doanh thu hàng tháng HTX có được từ hoạt động quản lý các dịch vụ phục vụ trong chợ như kinh doanh điện, phí vệ sinh, giữ xe, phí quản lý… Trong đó, HTX trực tiếp mua điện của Công ty Điện lực Phú Yên và bán lại cho các hộ kinh doanh phục vụ việc chiếu sáng tại quầy với giá 3.000 đồng/kW (bao gồm thuế VAT). Đồng thời, tổ bảo vệ của HTX thực hiện dịch vụ trông giữ tài sản và hàng hóa vào ban đêm cho các hộ kinh doanh theo thỏa thuận. Các loại phí khác được HĐQT HTX áp dụng theo mức phí quy định của Nhà nước đối với chợ loại 3.

 

“Mô hình quản lý chợ góp phần tăng nguồn thu cho HTX với lãi trước thuế khoảng hơn 17 triệu đồng/năm. Phát huy hiệu quả này, chúng tôi đang hoàn tất các thủ tục đấu thầu để nhận quản lý và khai thác chợ Gành Đỏ, chợ phường Xuân Đài”, ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc HTX Xuân Thọ 2 cho biết thêm.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh nhận xét: Mặc dù mô hình kinh doanh và quản lý chợ mới được các HTX khai thác trong 2 năm nhưng thấy đây phù hợp với tổ chức kinh tế tập thể. Khi quản lý hoạt động này, các HTX đã phát huy tốt vai trò “bà đỡ” cho thành viên HTX và cùng địa phương ổn định đời sống dân cư. Điều này phù hợp với hoàn cảnh hiện nay khi mà các HTX đang chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012 theo tinh thần phục vụ xã viên là chính. Mô hình này cũng là hướng đi hiệu quả cho các HTX chưa có điều kiện thành lập doanh nghiệp trực thuộc để mở rộng hoạt đông kinh doanh trong thời gian tới.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek