Theo Bộ Tài chính, ngày 4/2 (tức mùng 5 Tết Giáp Ngọ) tại hầu hết các tỉnh, thành phố, các chợlẻ, các gian hàng, các siêu thị lớn đã kinh doanh buôn bán trở lại và sức mua đã tăng nhẹ so ngày mùng 3-4 tết. Nhìn chung, giá các mặt hàng thịt gia súc, thịt gia cầm ổn định; giá rau củ quả giảm, giá hàng công nghệ phẩm giảm nhẹ so với trước.
Ảnh minh họa: M.HÙNG
Theo báo cáo của Bộ Tài chính và Sở Tài chính các tỉnh, thành phố, trước, trong và sau tết, thị trường có nguồn cung dồi dào về số lượng, đa dạng về chủng loại, phong phú về bao bì đóng gói, đủ đáp ứng nhu cầu mua sắm tết của nhân dân.
Tất cả các nhóm hàng cơ bản giá ổn định, riêng nhóm thực phẩm tươi sống (thịt lợn, thịt bò, thịt gà, thủy hải sản) tăng nhẹ vào những ngày 29, 30 và mùng 3,4 tết theo quy luật tết hàng năm. Trên địa bàn cả nước, không địa phương nào xảy ra hiện tượng thiếu hàng gây sốt giá.
Ngay từ giữa tháng 1 vừa qua, thị trường hàng hóa dịch vụ phục vụ tết đã bắt đầu hoạt động sôi động, tuy nhiên, sức mua Tết Giáp Ngọ 2014 thấp hơn so với cùng kỳ Tết Quý Tỵ 2013, tăng từ 15 đến 20% so ngày thường tại các đô thị lớn và từ 10 đến 15% tại nông thôn.
Do ảnh hưởng tình hình kinh tế khó khăn nên người tiêu dùng cân nhắc trong chi tiêu, tập trung vào các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống; sức mua tăng tập trung vào các ngày 23 tháng Chạp, 28, 29, 30 âm lịch. Các siêu thị, trung tâm thương mại thu hút đông khách hàng do phát huy lợi thế về vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa rõ ràng, giá cả bình ổn.
Những mặt hàng thiết yếu tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán được các doanh nghiệp và nhà sản xuất, kinh doanh chuẩn bị khá đầy đủ để phục vụ cho nhân dân mua sắm. Hàng hóa bán trên thị trường cơ bản được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Hàng sản xuất trong nước tiếp tục chiếm lĩnh được thị trường, ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng với giá cả hợp lý chất lượng và mẫu mã, kiểu dáng bao bì không thua kém nhiều so với hàng nhập khẩu.
Bộ Tài chính nhận định giá cước vận tải bằng đường bộ về cơ bản ổn định, tuy nhiên một số đơn vị kê khai tăng giá chiều đông khách từ 15-60% so với giá vé bán ngày thường nhằm bù đắp phần chi phí cho phương tiện chạy chiều rỗng. Đối với chiều vắng khách, các doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh giảm giá vé tàu hỏa, vé máy bay để cạnh tranh thu hút khách, tăng thu. Mức giảm cao nhất lên tới 40%.
Theo Bộ Tài chính, một số yếu tố gây sức ép tăng giá các mặt hàng là do nhu cầu tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ tăng khoảng 15 đến 20% so với các tháng thường trong năm nhưng chỉ bằng 90% so với Tết Quý Tỵ.
Đồng thời, do ảnh hưởng tình hình kinh tế khó khăn nên người mua cân nhắc trong chi tiêu, tập trung vào các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống, ảnh hưởng tới sức mua trong khi nguồn cung hàng hóa dồi dào. Mặt khác, tình hình thời tiết khá thuận lợi cho sự phát triển của các loại hoa, cây cảnh tết, rau xanh... Tình hình dịch bệnh trên vật nuôi, cây trồng vẫn đang được kiểm soát đã hạn chế việc tăng giá các mặt hàng này như những năm trước.
Theo TTXVN