Chủ Nhật, 06/10/2024 05:49 SA
Thời tiết lạnh, hoa lay ơn trễ vụ tết
Thứ Bảy, 25/01/2014 10:05 SA

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, nhưng hiện nhiều diện tích hoa lay ơn của các nhà vườn ở Bình Ngọc, Phú Lâm, Bình Kiến… (TP Tuy Hòa) vẫn chưa kịp bung gié, khiến nhiều nhà vườn thất thu.

 

lay-on-140125.jpg

Nông dân Bình Ngọc gói hoa lay ơn bán cho thương lái đưa đi Hà Nội tiêu thụ - Ảnh: S.CA

Bà Trần Thị Thanh ở xã Bình Ngọc cho hay, năm nay gia đình bà trồng 2 sào hoa lay ơn, nhưng đến nay chỉ khoảng một nửa trong số này có thể nở kịp vụ hoa tết, số còn lại phải gần rằm tháng Giêng (âm lịch) mới nở. Như vậy là mùa hoa năm nay thất thu, có thể lỗ vốn. Còn ông Nguyễn Văn Sự, một trong những hộ trồng hoa lay ơn được xem là trúng vụ nhất ở xã Bình Ngọc, cho biết: Gia đình tôi trồng 4 sào hoa, dự kiến sẽ có gần 2/3 hoa nở đúng vào dịp tết. Hiện gia đình tôi đang chọn những cây hoa lay ơn nở sớm hơn để thu hoạch, bán cho thương lái.

 

Theo kinh nghiệm của các nhà vườn, thời điểm này nếu cây đã bung được từ 3 đến 4 nụ thì chắc chắn sẽ kịp tết, còn lại những cây chưa bung nụ thì bị trễ vụ.

 

Tương tự, tại vùng trồng hoa lay ơn xã Bình Kiến, đến nay nhiều diện tích hoa lay ơn cũng bị nở muộn. Ông Nguyễn Tấn Thịnh cho hay đến thời điểm này vườn hoa lay ơn của gia đình ông chỉ có gần nửa là nở kịp tết, còn lại bị muộn. Nguyên nhân là do thời tiết lạnh kéo dài, ban ngày lại yếu nắng, khiến cây hoa sinh trưởng chậm.

 

Không riêng hoa lay ơn trồng ở Phú Yên, các vùng chuyên trồng hoa lay ơn ở tỉnh Lâm Đồng, Đắk Lắk… cũng bị muộn, khiến thị trường khan hiếm loại hoa này, đẩy giá hoa lên cao. “Mấy ngày nay tôi đang thu hoạch tỉa (chọn lựa) những cây hoa lay ơn bung gié sớm để bán cho các thương lái đưa ra Hà Nội tiêu thụ với giá từ 25.000 đến 27.000 đồng/chục. Cá biệt có ngày giá hoa được “đẩy” lên 35.000 đồng/chục” - ông Năm Phụng ở xã Bình Ngọc cho biết. Còn ông Trần Văn Dung chuyên thu mua hoa lay ơn nói: Năm nay hoa lay ơn không nhiều như các năm trước, trong khi đó thị trường tiêu thụ lại mạnh nên giá hoa được đẩy lên cao.

 

Theo các nhà vườn, thị trường hoa lay ơn tết bắt đầu khởi động từ 20 tháng Chạp. Sớm nhất là thị trường Hà Nội từ 20 đến 25 tháng Chạp, sau đó là thị trường Đà Nẵng từ 25 đến 28 tết, Bình Định, Quãng Ngãi là 28 tết. Số lay ơn nở muộn sẽ được thu hoạch sau tết cung ứng cho Khánh Hòa, Huế… để phục vụ mùa lễ hội. Tuy nhiên, hoa lay ơn nở muộn bao giờ cũng có giá thấp hơn nhiều so với hoa bán dịp tết. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Bình Ngọc cho biết: Năm nay xã Bình Ngọc có khoảng 25ha trồng hoa lay ơn. Tuy nhiên do thời tiết không thuận lợi nên có đến 12ha hoa bị trễ.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek