Chủ Nhật, 06/10/2024 19:27 CH
Rút tiền tại các ATM dịp Tết Nguyên đán: Dân lo quá tải
Thứ Sáu, 10/01/2014 14:00 CH

Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, nhiều người bắt đầu lo lắng về tình trạng quá tải của các máy ATM trong những ngày cuối năm âm lịch.

 

ATM-Dong-A-140110.jpg

Khách hàng sử dụng thẻ ATM để rút tiền - Ảnh: M.CHÂU

CHƯA TẾT ĐÃ NGHẼN

 

Chị M.T.H ở phường 3 (TP Tuy Hòa) kể, cách đây hơn 1 tuần, chị đến trụ ATM đặt tại phòng giao dịch của một ngân hàng thương mại để rút tiền nhưng máy báo lỗi mạng không giao dịch được. Chị H tiếp tục đến các trụ ATM đặt tại trụ sở ngân hàng này để rút tiền, xếp hàng chờ hơn 15 phút mới vào được buồng máy ATM nhưng sau khi cho thẻ vào, chị đành ngậm ngùi lấy ra vì mạng lại bị nghẽn. Cuối cùng, chị phải vào tận quầy giao dịch để rút tiền mặt, tuy nhiên, vì ngày cuối năm 2013, khách đông nên hơn chục phút sau, chị H mới nhận được tiền. “Vì cần tiền đi chợ nên tôi mới kiên nhẫn chờ như vậy chứ không tôi đã bỏ về từ lâu rồi”, chị H bức xúc nói.

 

Cùng cảnh ngộ với chị H, bà Nguyễn Thị Hiền ở phường 5 (TP Tuy Hòa) phải chạy đôn chạy đáo vào ngày cuối năm dương lịch để rút 2 triệu đồng do con gái ở TP Hồ Chí Minh gửi về qua ATM. Bà Hiền cho biết: Hôm đó là hạn cuối nộp học phí cho con gái út. Nhà kẹt tiền nên tôi hối chị nó gửi tiền về gấp, vậy mà khi có tiền trong tài khoản rồi cũng không lấy ra được. Những ngày cuối năm ngoái, tôi cũng gặp tình huống tương tự như thế này, biết ngân hàng có cái khó của họ nên chúng tôi thông cảm. Năm nay, khi thu phí rút tiền ATM nội mạng, ngân hàng đã cam kết đảm bảo mạng thông suốt, tạo thuận tiện cho khách hàng khi giao dịch nhưng thực tế không được như mong muốn.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, thời gian qua, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực đầu tư cho hệ thống ATM. Trong đó, nhiều trụ ATM được nâng cấp kiên cố, lắp đặt máy lạnh, camera an ninh hoạt động 24/24, đảm bảo an toàn cho khách hàng khi giao dịch. Các ngân hàng cũng chú trọng trang bị máy móc, thiết bị hiện đại, tăng tốc độ thanh toán, đảm bảo đường truyền kết nối thông suốt, an toàn và bảo mật nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Hiện toàn tỉnh có 71 máy ATM, tăng 4 máy; 286 máy POS, tăng 86 máy so với cuối năm 2012; cơ bản đáp ứng được nhu cầu thanh toán của khách hàng. Tuy nhiên, do hầu hết người sử dụng thẻ là cán bộ, viên chức của các đơn vị hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp có chi lương qua ngân hàng thương mại. Thời điểm cuối tháng hoặc đầu tháng, khi lương, thưởng vào thẻ, khách hàng tập trung rút tiền sử dụng nên ATM của một số ngân hàng thường xảy ra tình trạng nghẽn mạng và lỗi hệ thống toàn quốc chứ không riêng gì ở Phú Yên.

 

TĂNG CƯỜNG TIẾP QUỸ, KỊP THỜI KHẮC PHỤC SỰ CỐ

 

Ông Khố cho biết: Vào những ngày cận Tết Nguyên đán, nhu cầu rút tiền của người dân có thể tăng gấp 3, 4 lần. Để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động thông suốt trong thời gian này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã yêu cầu các ngân hàng thương mại thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các máy ATM; tăng kíp trực, kịp thời xử lý, khắc phục khi xảy ra sự cố kỹ thuật. Các ngân hàng thương mại cũng phải cân đối tiền mặt để đáp ứng nhu cầu rút tiền của người dân trong dịp tết, không để xảy ra tình trạng ATM hết tiền trong bất cứ thời điểm nào; đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn cho người dân đến giao dịch tại ATM.

 

Theo ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Ngân hàng Nhà nước, ngay từ những ngày đầu năm 2014, các tổ tiếp quỹ của Agribank đã ứng trực 24/24, sẵn sàng nạp tiền vào các máy ATM khi lượng tiền trong máy đến mức giới hạn. Ngân hàng cũng bố trí cán bộ trực đường dây nóng, tiếp nhận, giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng; kịp thời xử lý sự cố, nhanh chóng đưa ATM hoạt động bình thường trở lại trong thời gian ngắn nhất.

 

Còn ông Vũ Văn Thiết, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) chi nhánh Phú Yên thì cho biết: Tùy nhu cầu rút tiền của khách hàng trong những ngày gần tết mà DongA Bank sẽ tăng tần suất tiếp quỹ và lượng tiền nạp vào mỗi máy. Thông thường, ngân hàng tiếp quỹ 2 ngày/lần, mỗi lần nạp từ 300 đến 400 triệu đồng vào máy; vào dịp tết, khách hàng rút tiền nhiều thì ngân hàng sẽ tiếp quỹ bất cứ khi nào máy sắp hết tiền, lượng tiền tiếp quỹ có thể tăng từ 500 đến 600 triệu đồng/lần. Theo ông Thiết, hiện các ngân hàng thương mại đã kết nối liên thông ATM nên nếu khách hàng không giao dịch được tại ATM của ngân hàng mở thẻ thì có thể đến ATM của ngân hàng khác rút tiền. Khách hàng cũng nên tránh tập trung rút tiền vào những giờ cao điểm (từ 17 đến 19 giờ) của những ngày cao điểm (từ 25 đến 30 tháng Chạp), đồng thời có thể lựa chọn các hình thức thanh toán bằng cách cà thẻ qua máy POS, thanh toán trực tuyến… để giảm tải cho các máy ATM.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek