Thứ Bảy, 05/10/2024 04:22 SA
Sản vật biển, hàng lưu niệm, đặc sản Phú Yên:
Nhiều tiềm năng nhưng chưa được phát huy
Thứ Hai, 28/10/2013 09:13 SA

Phát triển du lịch luôn gắn liền với quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương. Thế nhưng hiện sản phẩm, sản vật biển của Phú Yên chưa nhiều, chưa cuốn hút du khách.

 

san-pham-131028.jpg

Sản phẩm đặc sản, hàng lưu niệm trưng bày tại Công ty TNHH Quà tặng Lê Hằng - Ảnh: K.ANH

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, vấn đề phát triển du lịch, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, đặc sản địa phương đến với du khách là rất cần thiết. Tuy nhiên, số doanh nghiệp sản xuất hàng lưu niệm, mỹ nghệ mang dấu ấn riêng của Phú Yên còn ít. “Phú Yên chủ yếu sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu, mỹ nghệ ốc… theo hộ gia đình. Muốn phổ biến thành làng nghề để tạo công ăn việc làm cho người dân thì phải có nguồn nguyên liệu, nhưng thực tế, nguyên liệu tại tỉnh không nhiều; lúc khan hiếm, chúng tôi phải nhập từ tỉnh khác”, anh Nguyễn Minh Nghiệp, chủ cơ sở ốc mỹ nghệ Đồng Nghiệp nói. Ngược lại, nhiều cơ sở sản xuất hàng đặc sản, tập trung ở những khu vực làng nghề nhưng hầu hết cũng chỉ tồn tại ở quy mô vừa và nhỏ. Trong điều kiện kinh phí của các doanh nghiệp còn hạn chế, việc có được mặt bằng trưng bày là rất khó khăn. Ông Nguyễn Trường Sang ở xã An Chấn (Tuy An) cho biết: “Tôi sản xuất nước mắm, cá khô từ nhiều năm nay và chỉ bán cho người dân trong vùng. Tôi cũng muốn giới thiệu sản phẩm của mình với người dân tỉnh khác hoặc khách du lịch nhưng không có điều kiện xây dựng khu trưng bày”.

 

Theo bà Lê Thị Hằng, Giám đốc Công ty TNHH Quà tặng Lê Hằng, ngoài nước mắm, thủy hải sản khô, rượu Quán Đế, công ty còn giới thiệu cho khách những món quà lưu niệm ý nghĩa như tranh 3D với những cảnh vật của Phú Yên, hay một số đồ trang trí, vật dụng bằng đá, gỗ… Công ty nhập những loại hàng này từ các cơ sở sản xuất trong tỉnh, tuy nhiên không có nhiều doanh nghiệp sản xuất. Do đó, công ty phải đầu tư sản xuất tại nhà, song lượng hàng cũng không tăng bao nhiêu nên chưa được sự quan tâm của khách hàng. Khó khăn nhất của doanh nghiệp hiện nay là vấn đề quảng bá sản phẩm. Để làm tốt công tác này, chúng tôi rất cần khu trưng bày, đặc biệt là ở những điểm du lịch. Từ nguồn hỗ trợ chi phí mặt bằng của Sở Công thương là 10 triệu đồng/năm (được hỗ trợ 2 năm), doanh nghiệp đã liên hệ với các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh để thuê mặt bằng trưng bày; nhưng mức tiêu thụ không cao. Hiện công ty chỉ cung cấp hàng theo hợp đồng cho những đơn vị có nhu cầu làm quà tặng.

 

Theo Sở Công thương, nguyên nhân làm hạn chế lượng tiêu thụ đối với sản phẩm, sản vật biển, đặc sản, đặc trưng của tỉnh là do thiếu sự phong phú, đa dạng về nguồn hàng cũng như các điểm trưng bày, hoặc có nhưng còn mờ nhạt. Chị Nguyễn Thị Hồng Ngọc, nhân viên Khách sạn Công Đoàn cho biết: Việc phối hợp với các cơ sở sản xuất để trưng bày sản phẩm lưu niệm, đặc sản tại khách sạn chỉ giới thiệu nét độc đáo của tỉnh. Theo tôi, do sản phẩm trưng bày còn ít, riêng các món hàng lưu niệm chưa phát huy được sự độc đáo trong từng sản phẩm. Để tạo ấn tượng thì các cơ sở cần bổ sung số lượng cũng như chú trọng về chất lượng sản phẩm.

 

Với nguồn tài nguyên, môi trường biển đảo phong phú và đa dạng, Phú Yên có rất nhiều tiềm năng và lợi thế để khai thác nguồn sản vật, sản phẩm biển quý giá. Các hoạt động khai thác, chế biến, bảo tồn và phát triển các sản vật, sản phẩm biển luôn được tỉnh chú trọng trong thời gian qua. UBND tỉnh cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho các đơn vị sản xuất, chế biến các mặt hàng này. Tuy nhiên, để sản phẩm, sản vật biển, đặc sản địa phương cuốn hút du khách, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thì các các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chế biến, trưng bày cần được hỗ trợ nhiều hơn. Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó giám đốc Sở Công thương cho biết: Công tác hỗ trợ các cơ sở sản xuất giới thiệu, quảng bá sản phẩm luôn được đơn vị chú trọng và công tác này cũng đã đưa vào kế hoạch hàng năm của sở. Đầu năm 2013, sở cũng đã hỗ trợ đào tạo nghề ốc mỹ nghệ cho nhiều lao động ở các cơ sở sản xuất trên địa bàn; hỗ trợ kinh phí để các cơ sở trưng bày hàng lưu niệm, các sản phẩm mang tính đặc trưng tại một số khách sạn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, sở cũng tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong nước; đặc biệt, hỗ trợ cho 3 doanh nghiệp chế biến thủy sản tiêu biểu thuê tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm thủy sản.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek