Thứ Bảy, 05/10/2024 06:19 SA
Hóc Son đổi thay nhờ đường bê tông
Thứ Bảy, 26/10/2013 11:00 SA

Từ một con đường đất mùa mưa lầy lội, người dân trong xóm phải dò dẫm đi trên bờ ruộng; khi triển khai phong trào xây dựng nông thôn mới, đường đã được bê tông hóa phẳng phiu, thoáng đãng.

 

hoc-son131026.jpg

Người dân xóm Hóc Son góp công sức làm đường giao thông nông thôn - Ảnh: H.NAM

XÓM NHỎ KHÁC XƯA

 

Con đường ấy ở xóm Hóc Son thuộc thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3 (Đồng Xuân) được tạo nên bởi công sức của người dân trong vùng. Chiều nào, ông Nguyễn Văn Phụng (Sáu Phụng), một vị lão thành cách mạng sinh sống ở đây cũng ra đứng trước nhà nhìn con đường mới được bê tông xi măng phẳng phiu trầm trồ: “Từ ngày giải phóng đất nước đến nay, xóm này mới có con đường “đẹp mắt”. Không riêng gì tôi mà bà con trong xóm ai cũng vui!”.

 

Trước khi con đường này được bê tông, để đến được nhà ông Sáu Phụng, mọi người phải đi qua những đoạn bờ ruộng, mùa mưa đất lún, nhiều đoạn nước đóng vũng thành cái ao nhỏ giữa đường. Lối vào nhà ông Phụng cũng đã qua 2 lần “trổ” đường đi. Lần thứ nhất, từ đường huyện vào một đoạn phải đi “ké” qua sân Phân trường tiểu học Hóc Son rồi theo bờ ruộng vòng qua 3 đám ruộng mới đến đầu ngõ. Cách đây 5 năm, phân trường tiểu học dời đi, ông Phụng “trổ” lối đi khác: men theo bờruộng cạnh hàng rào rồi vòng qua một đoạn nữa mới “đụng” con đường đất vào giữa xóm. Giờ lối vào nhà vị lão thành cách mạng này đã được bê tông hóa, ông Phụng không còn khổ sở khi phải lội bờ ruộng vào nhà.

 

Xóm Hóc Son có 20 ngôi nhà nằm rải rác dưới chân núi Hòn Đình. Trong số đó, phân nửa gia đình hằng ngày phải sử dụng bờ ruộng để đến đường lớn. Tuyến đường bê tông vừa thi công xong có hình chữ T, bắt đầu nối từ đường huyện xuyên qua cánh đồng vào giữa xóm, tại đây rẽ phải xuống nhà ông Phụng, rẽ trái đến nhà bà Hai Liễu. Bà Lê Thị Kết (80 tuổi), ở xóm Hóc Son vui mừng nói: “Hồi trước vào mùa mưa, tối đến tôi muốn sang nhà bà Hai Liễu ngồi chơi, vui bầu bạn tuổi già cũng không thể được vì đường lún, dễ sụp xuống ruộng. Già cả như tôi nếu được mời đám giỗ cũng không dám đi, sợ té ngã. Còn nay, sáng sớm hay chiều tối, người trong xóm qua lại bình thường”.

 

MỌI NGƯỜI CÙNG THAM GIA

 

Để hoàn thành con đường, mỗi gia đình trong xóm góp trên 20 ngày công nhưng ai cũng vui. Ông Trương Long, người đi đầu trong phong trào làm đường bê tông nông thôn bộc bạch: “Sau khi nghe xã triển khai làm đường, tôi đến từng nhà vận động bà con. Khi triển khai thi công, hằng ngày mỗi gia đình cử ra một người tham gia”.

 

Ông Long được người dân trong xóm bầu làm tổ phó tổ thi công đường nông thôn nên từ lúc giải phóng mặt bằng cho đến khi triển khai, ông đều có mặt. “Bước đầu đo đạc cắm mốc làm đường, đến nhàai trúng cây xoài, cây ổi thì tự chặt. Còn phía ngoài ruộng, việc mở đường nếu lấn sang đất sản xuất của hộ nào thì hộ ấy tự ý đắp bờ mới, chừa đất trống để làm đường. Bà con ở đây ai cũng đồng lòng hưởng ứng, không đòi hỏi quyền lợi gì…”, ông Long nói.

 

Nhà chị Nguyễn Thị Mai ở sâu trong xóm Hóc Son, gia đình chỉ có 2 mẹ con, dù bận rộn chăm con nhỏ nhưng khi triển khai làm đường giao thông chị vẫn không bỏ sót ngày nào. Chị Mai cho biết: “Lúc còn đường đất, mùa mưa đi làm đồng về mệt, tối đói bụng thèm tô bún nóng muốn qua chợ Phước Lộc ăn rồi về nhưng nghĩ đến con đường lún, lầy lội trước nhà, nên tôi đành ngủ đói. Đổ đường bê tông xong rồi đi lúc nào cũng được, vì thế tôi cũng không ngại đóng góp công sức”.

 

Những ngày đổ bê tông, cờ Tổ quốc cắm dọc đường vào xóm Hóc Son, bà con hăng say làm việc giống như ngày hội... Thời gian triển khai làm đường được người dân chọn vào lúc thu hoạch xong lúa hè thu. Lúc đó mọi người rảnh rỗi nên nhà nào cũng sẵn sàng đóng góp ngày công lao động.

 

Ông Trương Tấn Bình, Trưởng thôn Thạnh Đức, cho hay: Nhờ được tỉnh hỗ trợ 100% xi măng, con đường vào xóm Hóc Son mới được bê tông hóa. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Xuân Quang 3 tổ chức họp dân để mọi người lựa chọn tuyến đường cần xây dựng, trong đó có đường xóm Hóc Son.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek