Thứ Bảy, 05/10/2024 10:19 SA
Mạng lưới ATM ở Phú Yên:
Phát triển chưa đồng đều
Thứ Sáu, 25/10/2013 08:13 SA

Một số ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đang lắp đặt thêm máy ATM để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch. Tuy nhiên, việc các ngân hàng chỉ tập trung phát triển mạng lưới ATM ở TP Tuy Hòa mà bỏ qua các địa phương khác gây không ít khó khăn cho người sử dụng thẻ.

ATM131025.jpg

Khách hàng sử dụng thẻ ATM để rút tiền - Ảnh: L.HẢO

LẮP ĐẶT THÊM MÁY ATM

Ông Trần Văn Chương, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên cho biết: Hiện tần suất giao dịch tại một số máy ATM của đơn vị đã quá tải, vị trí đặt máy phân bố chưa đồng đều. Để tạo thuận lợi cho khách hàng của BIDV và khách vãng lai trong quá trình giao dịch, ngân hàng đã lắp đặt thêm 3 máy ATM tại góc ngã tư đường Hùng Vương - Trần Phú (phía Công ty cổ phần In - Thương mại Phú Yên), siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, Bưu điện tỉnh và điều chuyển 1 máy ATM ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên đến vị trí “đẹp” hơn. Hiện BIDV có 11 máy ATM, chủ yếu tập trung ở TP Tuy Hòa với gần 30.000 thẻ được phát hành. Ngoài rút tiền mặt, thẻ ATM của BIDV còn được tích hợp nhiều dịch vụ khác như chuyển tiền; chi trả hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại, mua sắm; tự động trích tài khoản để thanh toán… BIDV Phú Yên cũng đang cho vay thấu chi, vay tiêu dùng, mua nhà, mua xe với lãi suất ưu đãi, giải ngân qua thẻ ATM.

Ông Ngô Đình Quảng Phúc, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên cũng cho hay: Hiện nhu cầu mở thẻ, sử dụng thẻ ATM của khách hàng ngày càng nhiều. Vì vậy, từ nay đến cuối năm, VietinBank Phú Yên dự kiến lắp đặt thêm 4 máy ATM ở khu vực gần Bưu điện Tuy Hòa (phường Phú Lâm), ga Tuy Hòa, bến xe Thuận Thảo, Bệnh viện Sản-Nhi Phú Yên. Các máy ATM được lắp đặt ở vị trí thuận lợi, đường truyền tốt, đảm bảo không diễn ra tình trạng quá tải, nghẽn mạng, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán. Còn theo ông Lại Thế Hiện, Trưởng phòng Dịch vụ - Marketing Ngân hàng NN-PT­NT (Agribank) chi nhánh Phú Yên, đơn vị vừa lắp đặt mới 1 máy ATM ở huyện Tây Hòa; sắp tới sẽ lắp đặt thêm ở huyện Tuy An và Sơn Hòa, mỗi địa phương 1 máy nhằm đáp ứng nhu cầu mở rộng mạng lưới ATM trên địa bàn tỉnh.

NƠI TẬP TRUNG, NƠI THƯA THỚT

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đến nay, toàn tỉnh có 68 máy ATM và 214 máy POS. Tuy nhiên, hiện phần lớn các máy này tập trung ở TP Tuy Hòa. Các huyện Tây Hòa, Phú Hòa, Tuy An, Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh chỉ có ATM của Agribank; riêng huyện Đông Hòa và TX Sông Cầu có thêm ATM của VietinBank, Sacombank và DongA Bank. Bà Nguyễn Thị Lê, một cán bộ công chức ở huyện Tuy An cho biết: Đến đầu tháng, lương được chuyển qua tài khoản thẻ, ai cũng muốn nhanh chóng rút tiền về tiêu dùng nên tập trung rất đông trước máy ATM của Agribank Tuy An. Tôi cùng một số đồng nghiệp phải chờ đợi rất lâu mới rút được tiền. Tôi mong muốn ngân hàng lắp đặt thêm máy để người dân được thuận lợi hơn trong việc dùng thẻ.

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đơn vị này khuyến khích các ngân hàng thương mại lắp đặt máy ATM và tích hợp nhiều tiện ích vào dịch vụ thẻ ATM để khách hàng có thêm sự lựa chọn; đồng thời phù hợp với định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ. Khi lắp đặt thêm máy ATM, các ngân hàng phải đảm bảo về chất lượng dịch vụ và đảm bảo an toàn cho khách hàng khi giao dịch. Vì vậy, mặc dù các tổ chức tín dụng đều quan tâm phát triển dịch vụ ATM nhưng khi chưa có phòng giao dịch tại các huyện, thị xã thì các chi phí lắp đặt, bảo trì, an ninh… đảm bảo cho ATM hoạt động an toàn, hiệu quả sẽ rất tốn kém. Điều này là một trong những nguyên nhân khiến ngân hàng chưa thể phát triển mạnh dịch vụ ở các địa phương.

Ông Ngô Đình Quảng Phúc thì cho biết: Việc lắp đặt mới ATM phụ thuộc vào nhu cầu của khách hàng. Hội sở chính sẽ xem xét tần suất giao dịch tại các máy ATM, nếu không đảm bảo yêu cầu, ngân hàng sẽ phải di dời. Còn theo ông Trần Văn Chương, việc phát triển mạng lưới còn hạn chế do phụ thuộc vào các quy định của Ngân hàng Nhà nước nên trước mắt, ngân hàng sẽ thành lập các Quỹ tiết kiệm và sắp tới sẽ đầu tư thêm hệ thống ATM để tạo thuận lợi cho khách hàng khi giao dịch.

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, tính từ đầu năm đến nay, các ngân hàng đã phát hành 44.263 thẻ các loại, doanh số thanh toán qua thẻ đạt gần 2.700 tỉ đồng, tăng 11,8% so với tháng trước. Dịch vụ thanh toán qua ngân hàng từ đầu năm đến nay đạt doanh số 271.821 tỉ đồng với gần 4,6 triệu lượt giao dịch, tăng hơn 12% so với tháng trước. Trong đó, thanh toán không dùng tiền mặt là 185.599 tỉ đồng với 2,3 triệu lượt giao dịch, chiếm 68,3% tổng dịch vụ thanh toán.

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek