Chủ Nhật, 06/10/2024 00:38 SA
Đường bê tông nối quốc lộ 1 với chợ Phiên Thứ (Tuy An):
Công trình kém chất lượng, dân lãnh đủ
Thứ Năm, 17/10/2013 11:00 SA

Đoạn đường nối quốc lộ 1 với chợ Phiên Thứ thuộc thôn Mỹ Phú 2, xã An Hiệp (Tuy An) được bê tông hóa từ năm 2005 nhưng do thi công không đảm bảo nên nhà thầu không thể nghiệm thu công trình. Hiện đoạn đường này bị xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân nhưng UBND xã An Hiệp vẫn chưa tìm được cách giải quyết.

 

An-Hiep131017.jpg

Đoạn đường nối QL1 với chợ Phiên Thứ đã được sửa chữa nhưng vẫn chưa êm thuận - Ảnh: T.HOÀI

ĐOẠN ĐƯỜNG ĐAU KHỔ

 

Đoạn đường nối từ quốc lộ 1 đến chợ Phiên Thứ chỉ dài hơn 1km, có rất nhiều loại xe qua lại, nhà dân san sát hai bên đường. Năm 2005, đoạn đường này được UBND xã An Hiệp bê tông hóa theo chương trình giao thông nông thôn; Nhà nước cung cấp xi măng, nhân dân đóng góp tiền (thu theo từng năm) để làm đường. Công trình có tổng mức đầu tư gần 541 triệu đồng, do Công ty Tiến Đạt (TP Tuy Hòa) thi công theo quy mô nền đường rộng 5m, mặt rộng 3,5m.

 

Khi đoạn đường được nâng cấp, người dân thôn Mỹ Phú 2 và cả những thôn khác như Tuy Dương, Phước Hậu, Phú Xuân, ai cũng mừng vì việc đi lại, vận chuyển nông sản được thuận tiện hơn. Nhưng bao nhiêu hy vọng là bấy nhiêu thất vọng khi đoạn đường hoàn thành với chất lượng kém. Anh Võ Nghĩa, người thường qua lại đoạn đường này cho biết: Đường làm xong vào dịp Tết Nguyên đán nhưng chỉ mấy tháng sau thì mặt đường đã nứt nẻ, bong tróc, đá trộn bê tông xi măng lộ ra dày đặc. Mỗi khi chạy xe máy qua đoạn đường này, tay lái rung lên bần bật; đi đường bê tông mà xốc hơn đường đất. Còn theo ông Lê Minh, nhà ở thôn Mỹ Phú 2, cạnh đoạn đường này cho rằng, do thi công kém chất lượng nên đường xuống cấp rất nhanh. Chỉ trong thời gian ngắn, cả đoạn đường đã xuất hiện rất nhiều “ổ gà”, “ổ trâu”; mặt đường nham nhở, có chỗ bong hết lớp bê tông xi măng tạo thành rãnh, bẫy người đi đường. “Công trình này bị “rút ruột” dữ lắm vì hồi làm đường, đơn vị thi công có mượn đất trống của nhà tôi làm lán trại chứa xi măng. Khi thấy công nhân lén lút bán xi măng cho một số hộ dân trong vùng, tôi có hỏi thì họ bảo, xi măng do Nhà nước cấp, mình bán đi vài bao có ảnh hưởng gì đâu”, ông Minh nói.

 

Không chỉ có ông Minh mà nhiều hộ dân sống dọc đoạn đường này đều cho rằng sở dĩ công trình kém chất lượng là do bị bớt xén rất nhiều xi măng, thi công lại ẩu. Hậu quả là suốt 9 năm qua, đoạn đường nói trên đã trở thành đoạn đường đau khổ, làm người dân thôn Mỹ Phú 2 rất bức xúc. Theo chị Lê Thị Thu, một người dân có nhà cạnh đoạn đường này, do đường hư nặng nên mỗi khi có mưa, những chỗ bị hư đọng nước, các cháu học sinh qua đây thường bị té, lấm lem quần áo. Một số người từ nơi khác đến, do không quen đường cũng bị ngã, trầy xước, có trường hợp phải đưa đến bệnh việc cấp cứu. Người lạ đã vậy, người trong vùng cũng thường bị tai nạn do đường quá xấu. Ông Lê Minh cho biết: Tôi sống ở đây đã lâu, rất quen đường mà ban đêm, nếu chạy xe không cẩn thận cũng bị tai nạn. Đoạn đường trước nhà tôi, mấy năm qua, đã có mấy người té xe, bị thương; dân kêu hoài nhưng chính quyền chưa khắc phục được.

 

“CHỈ CÓ THỂ PHÁ ĐI LÀM LẠI”

 

Đó là ý kiến của rất nhiều người dân xã An Hiệp khi nói về đoạn đường nối quốc lộ 1 với chợ Phiên Thứ. Bởi theo họ, dù hàng năm, UBND xã An Hiệp có bỏ tiền sửa chữa lại những chỗ nứt, vá “ổ gà”, lấp rãnh thì cũng chỉ tốn kém mà thôi. Bởi “cái cốt” của đường đã quá kém, không thể nào khắc phục được.

 

Liên quan đến công trình này, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó chủ tịch UBND xã An Hiệp cho biết: Đoạn đường nối quốc lộ 1 với chợ Phiên Thứ hoàn thành vào ngày 3/2/2005, chậm hơn 5 tháng so với thời gian hợp đồng. Đã vậy, công trình lại không đảm bảo kỹ, mỹ thuật theo hồ sơ thiết kế được duyệt. UBND xã An Hiệp có yêu cầu Công ty Tiến Đạt khắc phục những chỗ mặt bê tông xi măng bị bong tróc, nứt nẻ nhưng hư hỏng vẫn tiếp tục xảy ra. Chủ đầu tư cùng đơn vị thi công đã tìm nhiều cách khắc phục nhưng không được nên UBND xã An Hiệp đã mời Phòng Hạ tầng Kinh tế (nay là Kinh tế và Hạ tầng) huyện Tuy An kiểm tra thực tế công trình. Qua đó, các bên tham gia xác định có 66 tấm bê tông xi măng bị hỏng.

 

Cũng theo ông Hòa, mặc dù chủ đầu tư đã phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết sai sót trong quá trình thi công nhưng công trình vẫn chưa được nghiệm thu, quyết toán. Hiện UBND xã An Hiệp vẫn còn nợ Công ty cổ phần Xi măng COSEVCO Phú Yên 80 triệu đồng tiền xi măng trong khi công trình tiếp tục bị xuống cấp, ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại của nhân dân và mất an toàn giao thông. Trước tình trạng đường hư nặng, hàng năm, xã trích kinh phí để duy tu, sửa chữa nhưng rồi đâu cũng vào đấy nên đành báo cáo UBND huyện Tuy An xin hướng giải quyết. Trong khi đó, lần tiếp xúc cử tri nào, người dân thôn Mỹ Phú 2 cũng ca thán về đoạn đường này.

 

T.HOÀI - V.AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek