Thứ Sáu, 04/10/2024 20:15 CH
Nước uống đóng chai:
Cần chọn sản phẩm an toàn
Chủ Nhật, 30/06/2013 13:00 CH

Hiện các loại nước uống đóng chai được sử dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên, người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm bảo đảm an toàn và chất lượng.

 

nuoc-dong-chai130630.jpg

Người tiêu dùng chọn mua nước ở một đại lý nước uống tinh khiết - Ảnh: K.ANH

Xã hội ngày càng phát triển cùng với quá trình công nghiệp hóa đất nước, cuộc sống của người dân cũng cải thiện. Để tiết kiệm thời gian, phần lớn người dân thay đổi thói quen dùng nước đun sôi, thay vào đó là sử dụng nước trong các bình, chai đóng sẵn. Vì vậy trong những năm gần đây, nhiều nhãn hiệu nước uống đóng chai đã xuất hiện trên thị trường. Đây là loại nước được sử dụng để uống trực tiếp, có thể chứa khoáng chất và cacbon dioxit (CO2) tự nhiên hoặc bổ sung, không được chứa đường, các chất tạo ngọt, hương vị hoặc bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Còn nước khoáng thiên nhiên là loại nước có thể phân biệt được với nước uống thông thường qua các yếu tố như được đặc trưng bởi hàm lượng một số muối khoáng nhất định và các tỉ lệ tương đối của chúng về các nguyên tố vi lượng hoặc các thành phần khác; được lấy trực tiếp từ nguồn nước thiên nhiên, giếng khoan, các mạch nước ngầm được bảo vệ thích hợp để không bị ô nhiễm hoặc bị ảnh hưởng đến chất lượng của nước; đảm bảo độ sạch ban đầu về vi sinh vật và thành phần của các hợp chất cơ bản; được đóng bình ngay tại nguồn với các hệ thống đường dẫn khép kín đảm bảo các yêu cầu vệ sinh nghiêm ngặt. Chính vì thế, nước khoáng thiên nhiên luôn bền vững về thành phần, ổn định về lưu lượng và nhiệt độ.

 

Theo thống kê của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh, hiện nay trên địa bàn có 32 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai và 1 cơ sở sản xuất nuớc khoáng thiên nhiên. Sự ra đời của các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình trong thời gian qua nằm trong quy luật cung, cầu về hàng hóa; thể hiện nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân. Tuy nhiên, đối với nước uống đóng chai không an toàn thì không những không có tác dụng giải khát mà còn gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe con người.

 

Hiện tại, chất lượng và độ an toàn của nước uống đóng chai cung cấp cho thị trường trong tỉnh khá ổn định. Trong năm 2012 và tháng 3/2013, Chi cục ATVSTP tỉnh đã tiến hành lấy 21 mẫu nước uống đóng chai được bán ở các cửa hàng, siêu thị để xét nghiệm theo 5 tiêu chuẩn như Coliforms, E.coli, Clostridia, Streptococcus faecalis, Pseudomonas aeruginosa, kết quả đều đạt đúng tiêu chuẩn quy định. Tuy nhiên, thực tế vẫn có nhiều cơ sở khi sản xuất nước uống đóng chai vì thiếu vốn đầu tư nên đã sử dụng những công cụ, dây chuyền sản xuất tự chế, nguồn nước không đảm bảo, mua những bình, chai nhựa không rõ nguồn gốc nên không an toàn về chất lượng. Ngoài những thương hiệu quen thuộc, có uy tín, thì trên thị trường vẫn còn rất nhiều những nhãn hiệu nước uống khác cần có thời gian để khẳng định chất lượng. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khi đưa mẫu đi kiểm nghiệm thì đạt tiêu chuẩn nhưng sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng lại không đạt chất lượng như đã đăng ký.

 

Để có thể đảm bảo sức khỏe cho người dân, các cơ sở sản xuất và người sử dụng cần có những hiểu biết nhất định về tác động của nước uống đóng chai. Khi mua, người tiêu dùng nên xem kỹ nhãn sản phẩm, nắm vững các thông tin cần thiết như: tên sản phẩm, nguồn nước, tên cơ sở sản xuất, thành phần nước, hàm lượng khoáng chất, công thức, tiêu chuẩn, hạn sử dụng... Thêm vào đó, các ngành chức năng cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra chặt chẽ các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai đang hoạt động trên địa bàn để các cơ sở ngày càng hoạt động tốt hơn theo đúng Luật An toàn thực phẩm.

 

QUANG TƯỜNG

(Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek