Thứ Ba, 08/10/2024 03:30 SA
Thi vào các trường trong quân đội:
Những điểm thí sinh cần lưu ý
Thứ Sáu, 05/04/2013 10:30 SA

Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) Bộ CHQS tỉnh vừa triển khai công tác tuyển sinh vào các trường đại học, học viện trong quân đội năm 2013. Thượng tá Trần Quốc Toản, Trưởng ban Quân lực, thường trực Ban TSQS Bộ CHQS tỉnh cho biết:

 

thi-qd130405.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Năm 2013, các học viện, trường sĩ quan tuyển sinh đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học, gồm: Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Hậu cần, Học viện Khoa học quân sự, Học viện Phòng không - Không quân, Học viện Hải quân, Học viện Biên phòng, Trường đại học Trần Quốc Tuấn, Trường đại học Nguyễn Huệ, Trường đại học Chính trị, Trường đại học Trần Đại Nghĩa, Trường Sĩ quan Pháo binh, Trường Sĩ quan Thông tin, Trường Sĩ quan Công binh, Trường Sĩ quan Tăng - Thiết giáp, Trường Sĩ quan Đặc công, Trường Sĩ quan Phòng hóa, Trường Sĩ quan Không quân. Trong đó, Trường đại học Trần Quốc Tuấn tuyển thí sinh từ Quảng Trị trở ra; Trường đại học Nguyễn Huệ tuyển thí sinh từ Thừa Thiên - Huế trở vào (Riêng thí sinh hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế tùy theo nguyện vọng được đăng ký dự thi (ĐKDT) vào một trong hai trường này).

 

* Xin thượng tá cho biết những điểm chung nhất và mới nhất về tuyển sinh đại học cũng như thủ tục ĐKDT vào các trường trong quân đội?

 

- Theo quy định của Bộ Quốc phòng, tất cả các thí sinh muốn dự thi vào các trường quân đội đều phải qua sơ tuyển tại Ban CHQS địa phương (cấp huyện) nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú (đối với thanh niên ngoài quân đội) và tại đơn vị (đối với quân nhân). Mỗi thí sinh ĐKDT phải có một bộ hồ sơ tuyển sinh (không được tẩy xóa), gồm: 1 bản thẩm tra xác minh lý lịch; 1 phiếu khám sức khỏe; 3 phiếu ĐKDT theo mẫu của Ban TSQS - Bộ Quốc phòng. Phiếu ĐKDT do thí sinh tự kê khai viết bằng chữ viết của mình, không nhờ người khác viết hộ. Mỗi thí sinh nộp kèm hồ sơ ĐKDT 6 ảnh (cỡ 4x6cm) mới chụp trong thời gian không quá 6 tháng. Mặt sau ảnh cần ghi rõ ngày tháng năm sinh, tỉnh, huyện nơi ĐKDT...

Thời gian sơ tuyển từ ngày 10/3 đến 15/4. Các trường tổ chức thi tuyển theo cùng đợt, cùng khối thi với các trường đại học trong cả nước.

 

* Đối tượng nào được dự thi và cần có những tiêu chuẩn gì để được thi tuyển vào các trường trong quân đội, thưa thượng tá?

 

- Đối tượng tuyển sinh vào khối các trường quân đội năm 2013, gồm: quân nhân tại ngũ và nam thanh niên ngoài quân đội. Trong đó, quân nhân tại ngũ (hạ sĩ quan, binh sĩ) nhập ngũ năm 2012 và đợt 2/2011; quân nhân chuyên nghiệp; công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9/2013). Số lượng ĐKDT theo chỉ tiêu phân bổ cho các đơn vị. Riêng thí sinh quân được ĐKDT theo nguyện vọng không hạn chế số lượng và trường dự thi. Nam thanh niên ngoài quân đội (kể cả quân nhân đã xuất ngũ), số lượng ĐKDT không hạn chế. Riêng nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân, tuyển 10% chỉ tiêu cho các ngành: Bác sĩ quân y tại Học viện Quân y, Quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành ngoại ngữ tại Học viện Khoa học Quân sự; tuyển tối đa 10% chỉ tiêu cho các ngành: Kỹ sư quân sự ngành Công nghệ thông tin và Điện tử viễn thông tại Học viện Kỹ thuật quân sự. Do chỉ tiêu tuyển nữ hạn chế, các học viện tuyển sinh theo phương thức lấy từ điểm cao nhất xuống đến đủ chỉ tiêu quy định.

 

Về tuổi đời, chỉ tuyển sinh những thí sinh trong độ tuổi không quá 21 đối với thí sinh dân sự và không quá 23 tuổi đối với thí sinh quân sự (tính đến hết tháng 9).

 

Về tiêu chuẩn, thí sinh trúng tuyển, được vào đào tạo sĩ quan cấp phân đội trình độ đại học là những người có đủ các tiêu chuẩn sau: Thí sinh tự nguyện ĐKDT vào một trường quân sự; khi trúng tuyển chấp hành sự phân công ngành học; khi tốt nghiệp chấp hành phân công công tác của Bộ Quốc phòng. Yêu cầu về chính trị, đạo đức: Có lịch sử chính trị gia đình và bản thân rõ ràng, có phẩm chất đạo đức tốt và phải là đoàn viên Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đủ điều kiện để kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam theo Điều lệ Đảng; không vi phạm các điểm nêu trong Điều 2 Quy định 57 của Bộ Chính trị (khóa X) và Hướng dẫn số 11 của Ban Tổ chức Trung ương về thực hiện Quy định 57. Trình độ học vấn phải tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT trở lên. Về sức khỏe, phải đạt sức khỏe loại 1 (được lấy những thí sinh đạt sức khỏe loại 2 về răng). Các trường đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần yêu cầu thể lực: nam giới phải cao từ 1m65 trở lên, cân nặng không dưới 50kg, vòng ngực trung bình từ 81cm trở lên. Các trường đào tạo sĩ quan chuyên môn - kỹ thuật nam giới phải có chiều cao từ 1m63 trở lên; cân nặng không dưới 50kg, vòng ngực trung bình từ 81cm trở lên. Riêng thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên thuộc khu vực 1, hải đảo; thí sinh là người dân tộc thiểu số, dự thi vào tất cả các trường được lấy sức khỏe loại 2 về thể lực, nhưng chiều cao của nam phải từ 1m62 trở lên. Riêng thí sinh dân tộc thiểu số thi vào Trường Sĩ quan Chính trị được lấy chiều cao từ 1,60m trở lên.

 

* So với quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh thi vào các trường quân đội được hưởng chính sách ưu tiên gì?

 

- Tất cả thí sinh thi vào các trường trong quân đội đều được hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển chọn như quy định chung của Nhà nước. Thí sinh trúng tuyển vào đào tạo sĩ quan được Quân đội bảo đảm về ăn, ở, mặc, phụ cấp hàng tháng, không phải đóng học phí, được bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị đồ dùng phục vụ cho học tập. Những học viên tốt nghiệp loại xuất sắc và giỏi được ưu tiên xem xét nguyện vọng khi phân công công tác.

 

* Xin cảm ơn thượng tá!

 

LÊ VŨ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek