Thứ Ba, 08/10/2024 12:31 CH
Tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2013:
Chọn ngành nào để dễ kiếm việc làm?
Chủ Nhật, 24/03/2013 08:52 SA

Tại các chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2013, cùng với việc chọn ngành theo sở thích, năng lực, vấn đề quan tâm lớn nhất của hầu hết học sinh đó là chọn ngành học nào để dễ kiếm việc làm sau khi ra trường?

tu-van130324.jpg

Học sinh đặt câu hỏi cho Ban tư vấn tại Chương trình tư vấn mùa thi 2013 do Báo Thanh Niên tổ chức - Ảnh: M.THÚY

Tại Chương trình tư vấn mùa thi năm 2013 do Báo Thanh Niên vừa tổ chức tại TP Tuy Hòa, một vấn đề được khá đông học sinh Phú Yên quan tâm là chọn ngành học nào để dễ kiếm việc làm sau khi ra trường? Và nhóm ngành được phân việc khi ra trường như an ninh, cảnh sát, quân đội… được nhiều học sinh đặt câu hỏi nhờ các thành viên ban tư vấn trả lời. Thạc sĩ Đinh Văn Tân, Phó phòng Đào tạo Trường đại học Trần Đại Nghĩa cho biết: Theo quy định, các ngành học như an ninh, cảnh sát, quân đội… là những ngành được bố trí, sắp xếp việc làm ngay sau khi tốt nghiệp mà người học không phải tự xin việc. Đó là chưa kể tới “lợi thế” đặc biệt khác khi trở thành học viên của những trường này là không phải đóng học phí và các khoản sinh hoạt phí khác như đa phần sinh viên các trường khác.

Tuy nhiên, thạc sĩ Đinh Văn Tân lưu ý học sinh cần phải cân nhắc kỹ khi lựa chọn dự thi các ngành này, bởi đây là những ngành có điều kiện tuyển sinh khá “kén chọn”. Cụ thể, thí sinh đăng ký dự thi vào các học viện, trường đại học Công an nhân dân phải qua sơ tuyển tại công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thí sinh đăng ký hộ khẩu thường trú; chỉ tuyển vào đại học Công an đối với thí sinh đạt yêu cầu sơ tuyển, dự thi, đạt điểm trúng tuyển của trường dự thi. Ngoài ra, phải đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe khác theo quy định tuyển chọn người vào lực lượng Công an nhân dân. Hay như thí sinh dự thi vào các trường quân đội cần liên hệ trực tiếp với Ban chỉ huy quân sự quận, huyện, thị xã, nơi thí sinh có hộ khẩu thường trú để tìm hiểu mọi chi tiết về điều kiện, thủ tục đăng ký dự thi. Ngoài ra, khi vào học các ngành thuộc nhóm ngành quân đội, công an, người học cũng cần phải chấp hành nội quy học tập và sinh hoạt nghiêm ngặt. Điểm trúng tuyển ở những ngành học này cũng tương đối cao, do đó, khi các em không thật sự tự tin vào sức học của mình thì phải cân nhắc kỹ trước khi đăng ký dự thi.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT mấy năm gần đây, điểm trúng tuyển của các ngành Y, Dược luôn ở nhóm cao nhất. Điểm trúng tuyển của các ngành kỹ thuật công nghệ trải rộng tùy thuộc vào từng ngành. Những ngành có lợi thế của Việt Nam như: điện tử, cơ khí lắp ráp, cơ khí sửa chữa, vận hành... luôn thiếu nhân lực. Ngoài ra, nhu cầu xây dựng các công trình dân dụng ngày càng cao nên nguồn nhân lực nhóm ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, ngành cầu đường là rất cần. Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp tìm được việc làm sau khi ra trường các ngành Kỹ thuật công trình xây dựng, Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, Công nghệ kỹ thuật tài nguyên nước… do Trường đại học Xây dựng Miền Trung đào tạo đạt trên 90%. Và mức độ thu nhập cao hay thấp tùy thuộc vào năng lực làm việc của mỗi người.

Trước đây, nhiều ngành liên quan đến nông nghiệp, nông thôn không được thí sinh quan tâm, còn năm nay nhóm ngành này được nhiều học sinh có nguyện vọng theo học. Thạc sĩ Đặng Kiên Cường, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh phân tích: “Những năm qua, nhóm ngành nông - lâm - ngư rất ít người học nên nguồn nhân lực thuộc nhóm ngành này đang rất thiếu. Nếu các em có sở thích và đam mê thì hãy mạnh dạn chọn những ngành trong khối ngành nông - lâm - ngư”.

Tại các chương trình tư vấn tuyển sinh năm 2013, nhiều học sinh có sở thích nhóm ngành kinh tế - tài chính tỏ ra lo lắng trước thông tin Bộ GD-ĐT khuyến cáo học sinh hạn chế thi, và kiểm soát các trường không mở mới các ngành thuộc nhóm ngành này. Để giải tỏa những băn khoăn này, thạc sĩ Trần Thanh Long, Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh) nói: “Do khủng hoảng kinh tế nên thời gian vừa qua các doanh nghiệp sắp xếp lại cơ cấu, nhân lực ngành kinh tế dư thừa nhiều. Nhưng đó là giai đoạn hiện nay, còn 4-5 năm nữa, kinh tế hồi phục, nhu cầu lao động nhóm ngành này sẽ tăng. Các em có đam mê nhóm ngành này cần lựa chọn các trường đào tạo có uy tín để học vì cơ hội việc làm, điều kiện phát triển năng lực còn rất lớn.

THÚY HẰNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek