Thứ Ba, 08/10/2024 19:37 CH
Sinh viên ngành Kiến trúc Trường đại học Xây dựng Miền Trung:
Tạo sân chơi vui để học
Chủ Nhật, 17/03/2013 08:44 SA

Kiến trúc là một trong những ngành học đặc thù nhưng được rất nhiều học sinh ưa chuộng. Vì vậy mà số lượng thí sinh dự thi vào ngành học này ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, để học tốt chuyên ngành này là không hề dễ dàng.

kien-truc130317.jpg

Kiến trúc sư Trần Hoài Nam trao đổi kinh nghiệm thiết kế với sinh viên khoa Kiến trúc Trường đại học Xây dựng Miền Trung - Ảnh: T.HẰNG

Ngành Kiến trúc của Trường đại học Xây dựng Miền Trung tuyển sinh khóa đầu tiên với hơn 60 sinh viên. Bên cạnh sinh viên trong tỉnh Phú Yên, ngành học này còn thu hút sinh viên các tỉnh, thành rất xa như Thừa Thiên - Huế, Hà Nội… Sinh viên Nguyễn Quốc Trung ở TP Hà Nội cho biết: “Sau khi thi trượt nguyện vọng 1 ở Trường đại học Kiến trúc Hà Nội, em đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 vào Trường đại học Xây dựng Miền Trung và trúng tuyển. Mảnh đất Tuy Hòa hoàn toàn lạ lẫm với em, vậy nhưng sau hơn 6 tháng theo học tại trường này em biết mình đã chọn đúng ngành, đúng trường”. Còn sinh viên Nguyễn Văn Thiện Quân ở TP Huế bộc bạch: “Khi nhận được giấy báo trúng tuyển vào ngành Kiến trúc Trường đại học Xây dựng Miền Trung em rất băn khoăn vì đây là ngôi trường vừa được nâng cấp lên đại học và tuyển sinh ngành Kiến trúc khóa đầu tiên. Vậy nhưng sau hơn 1 học kỳ theo học, sự tận tụy của giáo viên cộng với sự siết chặt về mặt kỷ luật của nhà trường giúp sinh viên chúng em yên tâm học tập”.

Vì là ngành học đặc thù nên sự học của sinh viên khoa Kiến trúc cũng khác. Đội ngũ giảng viên và sinh viên khoa Kiến trúc vừa thành lập và ra mắt Câu lạc bộ Kiến trúc. Ngay trong ngày ra mắt (tối 13/3), ngoài việc để sinh viên thể hiện khả năng ký họa - sở trường của sinh viên Kiến trúc, câu lạc bộ còn mời các kiến trúc sư nhiều kinh nghiệm đến nói chuyện và định hướng cho sinh viên các phương pháp học tập để trở thành kiến trúc sư giỏi trong tương lai. Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Phú Yên Trần Hoài Nam cho biết: “Công việc của một kiến trúc sư tất nhiên là liên quan đến thiết kế nhà cửa hay các loại hình khác như công sở, trường học, bệnh viện… Vì kiến trúc là sự tổng hợp giao hòa của nghệ thuật và kỹ thuật nên để trở thành một kiến trúc sư giỏi, trước hết các em cần trang bị cho mình những kiến thức nền. Và cái kiến thức nền đó bắt đầu đến từ trường học bởi hai môn Lịch sử kiến trúc và Lý thuyết kiến trúc. Lý thuyết dù có hay đến mấy nhưng không ứng dụng được thì cũng không mang lại kết quả tốt. Lý thuyết và thực hành phải luôn song hành và bổ trợ lẫn nhau. Chính yếu tố ngoại khóa sẽ góp phần giúp sinh viên kiến trúc học tốt hơn”. Kiến trúc sư Trần Hoài Nam còn lý giải thêm: Thiết kế một ngôi nhà có móng, có tường, có mái không khó. Cái tinh tế của người kiến trúc sư đó là thiết kế được ngôi nhà phù hợp với những ai sinh sống ở trong đó. Để làm được điều này thì ngay từ khi còn ngồi trên giảng đường các sinh viên phải biết trau dồi thêm vốn sống từ thực tế.

Thầy Ngô Đa Đức, Trưởng khoa Kiến trúc, Trường đại học Xây dựng Miền Trung nhấn mạnh: “Ngoài các học phần lý thuyết, chuyên ngành kiến trúc đòi hỏi khả năng tư duy rất lớn của sinh viên. Chẳng hạn để có được một đồ án hay, người thiết kế phải có được cái nhìn tổng quát trên mọi lĩnh vực. Đây là môn học mà sinh viên không thể trông chờ vào lời giải của thầy giáo. Ở môn học này, người thầy chỉ dìu dắt và định hướng những ý tưởng mà sinh viên đề cập, còn sinh viên phải có cách nhìn nhận sự việc theo kinh nghiệm sống của mình. Câu lạc bộ Kiến trúc thành lập nhằm mục đích giúp sinh viên phát huy sự sáng tạo và có cơ hội giao lưu trong học tập”.

Một nội dung rất quan trọng được nhiều sinh viên kỳ vọng khi tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ Kiến trúc, đó là sinh viên được đối thoại với giáo viên, lãnh đạo nhà trường để qua đó sinh viên bày tỏ nguyện vọng, tâm tư của mình nhằm giúp nhà trường hoàn thiện hơn trong quá trình đào tạo. Tại buổi sinh hoạt đầu tiên của Câu lạc bộ Kiến trúc, nhiều sinh viên thắc mắc rằng: Khi học, nhà trường yêu cầu sinh viên phải vẽ bằng tay, trong khi thực tế hiện nay các thiết kế của kiến trúc sư đều sử dụng công nghệ thông tin để làm. Để giải tỏa thắc mắc này, thầy Đinh Hữu Dung, Trường đại học Xây dựng Miền Trung nói: “Nhà trường không để các em sử dụng công nghệ thông tin trong thiết kế đồ án nhằm hạn chế tình trạng sao chép. Vẽ bằng tay, các em sẽ thể hiện đúng năng lực của chính mình trong quá trình học”.

Hiện Câu lạc bộ Kiến trúc Trường đại học Xây dựng Miền Trung phát động Cuộc thi Vẻ đẹp quê hương và kiến trúc địa phương trong học sinh, sinh viên toàn trường nhằm phát hiện những sinh viên có năng khiếu nổi trội để nhà trường bồi dưỡng, tham gia các cuộc thi kiến trúc trong nước.

QUỲNH ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek