Thứ Ba, 15/10/2024 17:26 CH
Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm:
Xu thế phát triển bền vững của doanh nghiệp
Thứ Hai, 20/02/2012 08:20 SA

Để phát triển và hội nhập kinh tế quốc tế, một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là giải quyết tốt bài toán năng suất, chất lượng. Chất lượng không chỉ là đòn bẩy để thúc đẩy sản xuất mà còn là xu thế để phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp.

Gach-120220.jpg

Áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất gạch tại xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

NHIỀU THÁCH THỨC

Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước chủ động hơn trong việc tham gia các hoạt động xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn, đánh giá sự phù hợp theo những phương thức đảm bảo tính công khai, minh bạch và hài hòa với thông lệ khu vực và quốc tế.

Thông qua hội nhập, bên cạnh việc có nhiều cơ hội như: duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu; tiếp thu những kiến thức và kỹ năng quản lý, công nghệ mới, học hỏi kinh nghiệm xây dựng và phát triển của các công ty nước ngoài; doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn.

Một trong những thách thức lớn đối với các doanh nghiệp hiện nay là năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động kinh doanh thấp. Năng lực cạnh tranh được thể hiện thông qua các khía cạnh năng suất, chất lượng cao, chi phí thấp, giá thành hạ, giao hàng nhanh, đúng hẹn, đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ vẫn còn kém.

Các nguyên nhân có thể kể đến như: Phần lớn các doanh nghiệp thuộc loại hình doanh nghiệp vừa và nhỏ, năng lực tài chính yếu, khả năng đầu tư đổi mới công nghệ hạn chế, sản xuất kinh doanh một loại sản phẩm theo chu trình khép kín từ khâu đầu (thiết kế) đến sản phẩm cuối cùng. Điều này đã hạn chế khả năng áp dụng các giải pháp kỹ thuật và công nghệ quản lý mới để tạo ra sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có chất lượng và sức cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, trình độ công nghệ, trang thiết bị lạc hậu khiến các doanh nghiệp chưa đủ năng lực tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao. Nguồn nhân lực của các doanh nghiệp chưa đáp ứng nhu cầu phát triển, trình độ và cơ cấu lao động của các doanh nghiệp chưa phù hợp, năng suất lao động còn thấp. Ngoài ra, trình độ quản lý trong các doanh nghiệp vẫn còn hạn chế, nhận thức về tác động của cơ chế thị trường còn phiến diện, từ đó tìm cách đối phó bằng các biện pháp tiêu cực để có lợi nhuận trước mắt, chưa thấy được yếu tố cơ bản của sự cạnh tranh là uy tín và chất lượng. Để thu hút khách hàng, các doanh nghiệp không chỉ chú trọng đến việc cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ mà còn đưa chất lượng vào nội dung hoạt động quản lý của mình.

Để phát triển, các doanh nghiệp phải không ngừng cải tiến, hoàn thiện và nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; đồng thời không ngừng nghiên cứu, thiết kế sản phẩm mới, tạo ra những đặc trưng khác biệt của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ để thỏa mãn tốt nhất nhu cầu khách hàng, nhằm duy trì và mở rộng thị trường. Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp và các nhà quản lý trở nên năng động, thông minh hơn và những đòi hỏi về chất lượng từ phía khách hàng cũng ngày càng cao hơn. Điều này đã làm cho chất lượng trở thành một yếu tố cạnh tranh hàng đầu.

từ một “sự cố” nhỏ nhưng Hội An đã chuyển hóa thành cơ hội để “nói về mình”, thu hút sự quan tâm trong và ngoài nước. Sự quan tâm ấy không chỉ vì lượng du khách đến với đô thị này rất lớn, xấp xỉ cả triệu lượt người mỗi năm mà còn là sự phản ứng nhanh, thái độ cầu thị của chính quyền, giải pháp thấu tình đạt lý.

Thạc sĩ LÊ VĂN CỰU

Phó giám đốc Sở KH-CN Phú Yên

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek