Ngày 25/10, Bộ GD&ĐT tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023; triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự và chỉ đạo hội nghị. Tại điểm cầu Phú Yên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Mỹ và các đại biểu tham dự.
Báo cáo tại hội nghị cho biết, đến năm 2023, cả nước có 628.571 phòng học từ mầm non đến phổ thông, tăng 73.290 phòng so năm 2013. Trong đó, 545.375 phòng học kiên cố, tăng 20,7%. Việc xã hội hóa tăng cường cơ sở vật chất đã góp phần tăng tỉ lệ trường đạt chuẩn quốc gia.
Về nhà công vụ cho giáo viên, do nguồn vốn trung ương hỗ trợ cho lĩnh vực giáo dục hạn chế, đến hết năm 2023, nhu cầu nhà công vụ của các địa phương khoảng 10.790 phòng.
Hội nghị đưa ra 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, trong đó tập trung tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc thúc đẩy xã hội hóa giáo dục, đặc biệt là kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên.
Huy động mọi nguồn lực, cách làm hiệu quả để đến năm 2030 đạt 100% trường lớp học được kiên cố hóa; tăng cường quy hoạch mạng lưới trường học và khuyến khích mô hình hợp tác công tư trong việc xây dựng trường học, nhà công vụ cho giáo viên, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước và thu hút tối đa nguồn lực từ xã hội… Phấn đấu đến năm 2030, 100% phòng học trên cả nước được kiên cố hóa (khoảng 75.380 phòng học) và đầu tư xây dựng đủ số phòng công vụ cho giáo viên theo yêu cầu (khoảng 10.794 phòng).
Tại Phú Yên, công tác xã hội hóa giáo dục của tỉnh được duy trì và phát huy kết quả. Mạng lưới trường học ngoài công lập phát triển tốt, theo hướng bền vững. Đến năm 2023, cả tỉnh có 5.485 phòng học từ mầm non đến THPT, số phòng học kiên cố 4.592 phòng, đạt tỉ lệ 83,72%. Ngoài ra, trong giai đoạn 2013-2023 có 45 trường với 187 phòng học được đầu tư từ nguồn xã hội hóa, với kinh phí huy động hơn 73,4 tỉ đồng.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ GD&ĐT cùng các bộ ngành, địa phương tiếp tục rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp; bảo đảm ngân sách của Nhà nước đầu tư cho GD&ĐT. Các bộ, ngành, địa phương ưu tiên xây dựng trường học cho các khu vực vùng sâu, vùng xa; khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, đơn vị cá nhân vào công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên...
HIẾU TRUNG