Thứ Ba, 22/10/2024 16:16 CH
Trường cao đẳng Nghề Phú Yên: Định hướng đúng, người học tăng
Thứ Năm, 17/10/2024 10:48 SA

TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên. Ảnh: TRẦN QUỚI

Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và việc làm của xã hội. Số học sinh sinh viên tốt nghiệp ra trường trên 90% có việc làm phù hợp với chuyên môn. Nhờ vậy, những năm gần đây, Trường cao đẳng Nghề Phú Yên thu hút học sinh tốt nghiệp THCS và THPT đăng ký theo học.

 

Năm học 2024-2025, nhà trường tuyển sinh vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao, đạt 750/700 học sinh sinh viên (HSSV) so với tổng chỉ tiêu tuyển sinh cả hai cấp đào tạo trung cấp và cao đẳng. Trong đó, số học sinh hệ trung cấp nghề tăng khá mạnh, với 714 học sinh đăng ký nhập học, đạt 119% kế hoạch.

 

Ngày càng nhiều học viên theo học nghề

 

Kết quả nói trên có được, theo TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, là một quá trình lâu dài phấn đấu xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo nghề của nhà trường nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của xã hội và nhất là cam kết tạo việc làm đúng chuyên môn ngành nghề sau khi các em tốt nghiệp.

 

Em Lê Cẩm Tuyền (phường 9, TP Tuy Hòa), học viên lớp trung cấp May thời trang K23 cho biết em chọn trường nghề và nghề may vì phù hợp với nữ, khi tốt nghiệp được nhà trường đảm bảo có việc làm ngay.

 

Trường cao đẳng Nghề Phú Yên hiện có 2 cơ sở đào tạo với diện tích trên 6ha, có 14 đơn vị trực thuộc gồm 4 phòng chức năng, 7 khoa chuyên môn và 3 trung tâm. Quy mô đào tạo 2.600 học viên, với 3 cấp trình độ: cao đẳng, trung cấp và sơ cấp; 19 ngành nghề và chương trình đào tạo cho nghề lái xe ô tô với các hạng đào tạo.

 

Năm học 2023-2024, kết quả học tập và rèn luyện của HSSV nhà trường đạt 100% kế hoạch đề ra. Tỉ lệ học sinh khối trung cấp tốt nghiệp đạt 87% tổng số học sinh cuối khóa; tỉ lệ sinh viên cao đẳng tốt nghiệp đạt 97% tổng số sinh viên cuối khóa. Tỉ lệ học sinh học chương trình giáo dục thường xuyên tốt nghiệp THPT đạt 92,7% (127/137 học sinh).

 

Năm 2024, nhà trường cử 18 thí sinh dự thi kỹ năng nghề cấp tỉnh với 6 nghề: hàn, lắp đặt điện, công nghệ ô tô, dịch vụ nhà hàng, nấu ăn. Kết quả đạt 6 giải nhất, 4 giải nhì và 8 giải khuyến khích. Nhà trường triển khai thực hiện đúng các chế độ, chính sách cho những HSSV thuộc diện được hưởng chế độ miễn, giảm học phí theo quy định; xét cấp học bổng cho HSSV với số tiền 840 triệu đồng…

 

Hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, hợp tác quốc tế được quan tâm, đầu tư và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần vào việc nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên và nâng cao nhận thức của HSSV về nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp sáng tạo.

 

Năm học 2023-2024, giải pháp “Giám sát khí gas và ngọn lửa qua smartphone” (nhóm tác giả: Phan Tấn Bản, Đỗ Huy Hoàng, Dương Văn Thuận, Lê Thanh Toàn lớp trung cấp Điện 22A2) đoạt giải ba cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Phú Yên lần thứ 9. Các dự án khởi nghiệp của sinh viên được nhà trường khuyến khích, hỗ trợ và đầu tư kinh phí thực hiện, tiêu biểu như: Phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng từ vải vụn ngành may mặc; Sản xuất súp gạo lứt rong biển; Sản xuất và kinh doanh cá chình giống; Dao đỏ Homestay & Spa…

 

Lấy người học làm trung tâm

 

Theo ThS Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên, trên địa bàn tỉnh hiện có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và 3 cơ sở giáo dục đại học với nhiều ngành nghề đào tạo trùng lặp nên công tác tuyển sinh có sự cạnh tranh gay gắt. Việc ngày càng có nhiều học sinh đăng ký theo học các hệ đào tạo của nhà trường cho thấy hướng đầu tư phát triển của trường hiện nay là đúng đắn: Lấy người học làm trung tâm, nâng cao chất lượng đào tạo đáp ứng yêu cầu tuyển dụng và giải quyết việc làm cho HSSV sau khi tốt nghiệp.

 

Năm học 2024-2025 đánh dấu một bước chuyển mình quan trọng trong quá trình đổi mới và phát triển giáo dục nghề nghiệp tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Để đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và xu hướng toàn cầu hóa, nhà trường đã xác định các chiến lược cụ thể nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bằng những giải pháp cụ thể.

 

TS Đặng Văn Lái khẳng định: Mục tiêu chiến lược của nhà trường là xây dựng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên sớm trở thành trường chất lượng cao. Năm học 2024-2025, nhà trường tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: Thực hiện tốt Kết luận 91-KL/TW, ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Trường cũng đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại đáp ứng nhu cầu dạy và học; đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện quản trị, điều hành dựa trên dữ liệu và các công nghệ số. Đồng thời phát triển đội ngũ nhà giáo và viên chức quản lý đảm bảo tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ mới.

 

Ngoài ra, nhà trường còn đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và các phong trào khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên. Duy trì mối liên hệ chặt chẽ với Ban Quản lý KKT Phú Yên; chủ động liên kết với doanh nghiệp trong đào tạo, đào tạo lại và giải quyết việc làm cho HSSV sau khi ra trường. Tăng cường các hoạt động dịch vụ nhằm nâng cao tính chủ động, từng bước chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện lộ trình tự chủ theo chủ trương chung của tỉnh...

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek