Thứ Sáu, 11/10/2024 08:28 SA
Đại học không phải là con đường duy nhất
Thứ Năm, 05/09/2024 11:00 SA

Sinh viên Trường cao đẳng Công Thương miền Trung thực tập nghề trực tiếp tại các công ty, doanh nghiệp với hệ thống máy móc thiết bị hiện đại. Ảnh: NGUYỆT CẦM

Trước bước ngoặt chuẩn bị cho tương lai, rất nhiều phụ huynh và học sinh luôn đặt mục tiêu phải vào cho được giảng đường đại học. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, đại học là tốt, nhưng không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp.

 

Tùy vào năng lực, điều kiện tài chính, hoàn cảnh thực tế mà mỗi người có lựa chọn phù hợp. Không ít người đã khẳng định bản thân giữa thị trường lao động rộng lớn bằng việc học cao đẳng, trung cấp nghề.

 

Đừng áp lực bằng mọi giá phải vào đại học

 

Đại học không phải là con đường duy nhất để bước vào đời. Đó là câu trả lời từ thực tế cuộc sống. Vậy nên, các bạn trẻ đừng quá áp lực, bằng mọi cách, mọi giá để có mặt ở một trường đại học nào đó, bất chấp nó có phù hợp với tính cách, sở trường và năng lực thật sự của mình. Nhất là đối với các bạn có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và học lực ở mức vừa phải.

 

Phụ huynh và chính các bạn hãy xác định cho mình một hướng đi đúng đắn và phù hợp với năng lực, sở thích cũng như nhu cầu thị trường lao động. Nhiều học sinh giỏi vẫn lựa chọn theo học tại các trường cao đẳng. Số thí sinh rút hồ sơ trúng tuyển đại học để chuyển sang trường cao đẳng phù hợp cũng không phải là hiếm.

 

Thực tế tình trạng sính bằng cấp, phải học bằng được đại học gây ra những bất cập, gánh nặng cho xã hội. Bởi vậy, Đảng và Nhà nước chủ trương phân luồng học sinh ngay từ sau THCS. Bản chất của việc phân luồng học sinh sau THCS nhằm định hướng phân bổ tỉ lệ học sinh tiếp tục học tập theo các chương trình giáo dục khác nhau hoặc học nghề để tham gia vào thị trường lao động.

 

Phân luồng học sinh sau THCS có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân và toàn xã hội, góp phần cung ứng nguồn nhân lực với cơ cấu phù hợp nhu cầu của nền kinh tế, tạo cơ hội được học tập suốt đời cho mọi người, hướng tới xây dựng xã hội học tập.

 

Với sự thay đổi nhận thức của xã hội, ngày nay, việc học đại học không còn là mục tiêu duy nhất của người trẻ.

 

Học nghề phù hợp với năng lực, nhu cầu

 

Học cao đẳng hoặc trung cấp nghề được xem là bước đi nền tảng vào đời. Đây cũng là những nơi đào tạo nguồn lao động cho xã hội.

 

Với thời gian đào tạo ngắn (3 năm đối với cao đẳng, 2 năm đối với trung cấp nghề), chương trình của các trường cao đẳng nghề hầu như tập trung, chú trọng vào thực hành, kiến thức chuyên môn dễ ứng dụng vào thực tiễn.

 

TS Trần Thị Nguyệt Cầm, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường cao đẳng Công Thương miền Trung (MITC) cho biết, hiện nay chương trình đào tạo của nhà trường tăng thời lượng cho phần học thực hành, thực tế lên đến 75%. Quan điểm, triết lý giáo dục, đào tạo của MITC là lấy “chất lượng là sứ mệnh, thành công là đích đến”. Điều này được thể hiện qua chất lượng đào tạo đáp ứng được nhu cầu lao động xã hội. Hơn 90% học sinh, sinh viên nhà trường tốt nghiệp đều có việc làm đúng chuyên môn, ngành nghề, với mức lương hợp lý.

 

Đồng quan điểm này, ThS Nguyễn Văn Nhất, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Phú Yên cho biết nhà trường ngày càng mở rộng đối tác là các doanh nghiệp. Họ tham gia trực tiếp vào quá trình đào tạo nghề, cũng như xây dựng mối quan hệ công việc thực chất giúp người học nâng cao kỹ năng, tay nghề ngay trong quá trình đào tạo và giải quyết việc làm sau khi tốt nghiệp.

 

Em Nguyễn Quang Khải, sinh viên cao đẳng MITC, học nghề Công nghệ ô tô, ngay khi ra trường đã có nơi nhận việc với mức lương 10 triệu đồng/tháng. Quang Khải cho biết: “Trong quá trình học tại trường, chúng em được học thực hành khá nhiều, đồng thời được thực hành ngay công việc tại các doanh nghiệp. Vì thế, khi ra trường, em được chính doanh nghiệp này nhận, không phải đi tìm việc”.

  

TRN QUI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek