Chủ Nhật, 08/09/2024 09:57 SA
Nhiều lựa chọn, tương lai rộng mở
Thứ Hai, 24/06/2024 08:17 SA

Cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, ngày 26/6 tới, 10.673 thí sinh của Phú Yên bước vào Kỳ thi THPT quốc gia 2024. Đây là năm cuối cùng thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006.

 

Kết quả kỳ thi vừa để xét công nhận tốt nghiệp, vừa được các trường đại học sử dụng để tuyển sinh.

 

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 60/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo và quán triệt các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức có liên quan tham gia, phối hợp có hiệu quả với ngành Giáo dục để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi THPT quốc gia 2024. Tạo điều kiện thuận lợi về ăn ở, đi lại cho thí sinh, đặc biệt là con em đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, vùng sâu, vùng xa, học sinh khuyết tật tham dự kỳ thi với phương châm không để học sinh nào phải bỏ thi vì gặp khó khăn về kinh tế, đi lại.

 

Với quy mô thí sinh dự thi lớn, Ban chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Phú Yên xác định việc tổ chức an toàn, nghiêm túc mọi khâu có ý nghĩa rất quan trọng, chỉ một sai sót nhỏ sẽ gây ảnh hưởng khó lường.

 

Nhận thức tầm quan trọng và ý nghĩa của kỳ thi, Sở GD&ĐT Phú Yên đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ thanh tra kỳ thi cho hơn 80 cán bộ, giáo viên trực tiếp tham gia công tác thanh tra kỳ thi. Toàn ngành Giáo dục tỉnh bắt tay ngay vào việc chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực tổ chức kỳ thi với tinh thần quyết tâm cao.

 

Đối với các thí sinh, kỳ thi này là một áp lực lớn, nhưng cũng không vì thế mà các em phải lo lắng nhiều, bởi ở phía trước có nhiều sự lựa chọn. Theo quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng do Bộ GD&ĐT quy định, các em có nhiều sự lựa chọn, điều chỉnh nguyện vọng đại học, cao đẳng.

 

Nhiều phương thức xét tuyển khác nhau được các trường sử dụng, trong đó các phương thức được sử dụng nhiều nhất là dựa trên điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét theo học bạ, xét tuyển thẳng và xét tuyển dựa trên điểm các kỳ thi riêng. Không đủ điểm vào nguyện vọng này, các em có thể lựa chọn nguyện vọng khác của nhiều trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

 

Có nhiều cơ hội để các em bước vào ngưỡng cửa đại học, nhưng đây không phải là con đường duy nhất quyết định tương lai sau này. Bởi lẽ, nếu không đậu vào đại học như mong muốn, các em có thể chọn học nghề; quan trọng là ngành, nghề đó có phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân, có đáp ứng nhu cầu nhân lực xã hội đang cần hay không?

 

Thực tế, nhiều học sinh chọn học nghề sau khi tốt nghiệp THPT, thậm chí từ THCS và kết quả mang lại nhiều hơn sự mong đợi của các em và gia đình. Nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THPT chọn học nghề và được nhiều doanh nghiệp mời chào, tuyển dụng vào làm việc với mức thu nhập khá cao; được đào tạo nâng cao tay nghề và làm chủ công nghệ hiện đại. Có tay nghề vững vàng, môi trường việc làm ổn định, thu nhập đảm bảo cuộc sống, nhiều em tiếp tục học liên thông lên đại học, thậm chí cao học.

 

Quy hoạch tỉnh Phú Yên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 1746/QĐ- TTg ngày 30/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, kinh tế của tỉnh phát triển dựa trên lợi thế biển với các trụ cột công nghiệp (luyện kim, lọc hóa dầu, năng lượng,...); du lịch dịch vụ chất lượng cao; nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; vận tải biển và logistics.

 

Thời gian tới sẽ có những dự án lớn triển khai tại tỉnh, thu hút nhiều nguồn lực tham gia, trong đó có nhân lực có trình độ và tay nghề, vì vậy cơ hội nghề nghiệp đối với lao động trẻ rất rộng mở.

 

Phía trước là bầu trời, các thí sinh hãy tự tin vượt qua kỳ thi THPT, chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, đáp ứng nhu cầu xã hội. Tin rằng các em sẽ có tương lai vững chắc.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek