Chủ Nhật, 08/09/2024 09:45 SA
Tăng cường quản lý các cơ sở giáo dục mầm non tư thục trong dịp hè
Thứ Bảy, 22/06/2024 08:44 SA

Trong thời gian nghỉ hè, hầu hết các trường mầm non công lập không tổ chức nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, phụ huynh phải gửi con vào các cơ sở giáo dục mầm non tư thục. Để đảm bảo an toàn, chất lượng trong việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Thị Ngọc Ái xung quanh vấn đề này. Bà Ái cho biết:

 

Quy mô mạng lưới trường, lớp mầm non tư thục (MNTT) ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh, góp phần giảm tình trạng quá tải trong các trường mầm non công lập (MNCL). Tuy nhiên, trong thời gian nghỉ hè, các trường MNCL không tổ chức nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; phụ huynh phải gửi con vào các cơ sở giáo dục MNTT, dễ dẫn đến khả năng quá tải đối với cơ sở giáo dục này.

 

* Tại sao trong thời gian hè các trường MNCL không tổ chức nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, thưa bà?

 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ái

- Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư 48 năm 2011 của Bộ GD&ĐT quy định chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non, thời gian làm việc trong 1 năm là 42 tuần, trong đó: 35 tuần làm công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, 4 tuần dành cho học tập, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; 2 tuần dành cho việc chuẩn bị năm học mới; 1 tuần dành cho việc tổng kết năm học.

 

Thông tư này cũng quy định thời gian nghỉ hè của giáo viên mầm non là 8 tuần, được hưởng nguyên lương và các phụ cấp, trợ cấp. Vì thế, căn cứ khung thời gian năm học, điều kiện cụ thể của từng trường, giáo viên mầm non phải có 2 tháng nghỉ hè nên các trường phải tạm dừng nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.

 

Tuy nhiên trong thời gian hè, các trường MNCL vẫn có thể nhận tổ chức dịch vụ giáo dục mầm non ngoài giờ được quy định tại Nghị quyết 04/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định chi tiết một số chính sách phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh Phú Yên. 

 

 
Hầu hết trường mầm non công lập không tổ chức nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong thời gian hè. Trong ảnh: Một tiết học của trẻ mẫu giáo Trường mầm non BaBy (TP Tuy Hòa). Ảnh: TRUNG HIẾU

  

* Trước tình trạng các trường MNCL không tổ chức nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, phụ huynh phải gửi con vào các cơ sở giáo dục MNTT. Công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục này như thế nào?

 

- Để đảm bảo công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục MNTT thực hiện nghiêm túc Văn bản hợp nhất 06, ngày 18/6/2018 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của trường MNTT và Thông tư 49, ngày 31/12/2021 của Bộ GD&ĐT ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động nhóm trẻ độc lập, lớp mẫu giáo độc lập, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục.

 

Ngành Giáo dục chủ động phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn và các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức kiểm tra, giám sát (thường xuyên hoặc đột xuất) hoạt động của các cơ sở giáo dục MNTT trên địa bàn.

 

Đặc biệt là số lượng trẻ/nhóm, lớp của từng cơ sở và có biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiên quyết đình chỉ hoặc không cấp giấy phép đối với các cơ sở giáo dục MNTT không đảm bảo các điều kiện về an toàn cho trẻ và công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Sở GD&ĐT đề nghị phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch tổ chức họp định kỳ đối với các cơ sở giáo dục MNTT trên địa bàn, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định.

 

* Để phụ huynh có sự lựa chọn và biết cơ sở giáo dục MNTT nào đảm bảo chất lượng trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, Sở GD&ĐT sẽ làm gì, thưa bà?

 

- Ngành Giáo dục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng danh sách các cơ sở giáo dục MNTT đã được cấp phép hoạt động trên địa bàn để phụ huynh lựa chọn nhóm, lớp, đảm bảo điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Đồng thời tuyên truyền để mọi người dân tham gia giám sát, phát hiện các cơ sở giáo dục MNTT hoạt động không đúng quy định, không đảm bảo an toàn cho trẻ để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

Sở GD&ĐT đề nghị phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch tổ chức họp định kỳ đối với các cơ sở giáo dục MNTT trên địa bàn, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo đúng quy định.

  

 HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek