Thứ Tư, 25/09/2024 21:23 CH
Xây dựng văn hóa đọc trong thư viện trường học
Thứ Sáu, 08/12/2023 13:00 CH

Trường mầm non công lập phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) trưng bày sách, truyện tại một góc học tập ngoài trời để giúp trẻ làm quen chữ cái và tăng cường tiếng Việt. Ảnh: TRUNG HIẾU

Nhm nâng cao hiu qu hot động thư vin và tăng cường văn hóa đọc (VHĐ), góp phn xây dng xã hi hc tp, nhiu trường hc trên địa bàn tnh xây dng thư vin thân thin, thư vin xanh vi không gian yên tĩnh, thoáng đãng giúp vic hc tp, đọc sách tr nên hiu qu, thu hút hc sinh đến thư vin đọc sách mi ngày.

 

Xây dng thư vin xanh

 

Hằng năm, Sở GD-ĐT chỉ đạo các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục quan tâm, nâng cao chất lượng hoạt động thư viện, xây dựng thư viện xanh trong trường học, tạo thói quen đọc sách trong cán bộ, giáo viên, học sinh. Tại Trường tiểu học Hòa Phong (huyện Tây Hòa), thời gian qua, nhà trường không chỉ đầu tư xây dựng không gian đọc mà còn tăng cường các đầu sách, báo phong phú thu hút người đọc.

 

Thầy Nguyễn Văn Đãm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thư viện trường rộng gần 150m2 với hơn 11.000 đầu sách giáo khoa, sách tham khảo, sách giáo viên, truyện… các loại. Để không gian yên tĩnh và thuận lợi nhất cho học sinh khi đến đọc sách, nhà trường đầu tư thêm mái che ngoài sân thư viện rộng khoảng 50m2, bố trí bàn, ghế đá và những kệ sách được sắp xếp thuận lợi nhất cho học sinh.

 

Thư viện xanh nhà trường còn trang trí những chậu cây nhỏ, hoa lan, cây xanh… tạo không gian xanh mát, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện để giáo viên, học sinh đến thư viện vừa đọc sách, vừa thư giãn sau những giờ dạy và học tập căng thẳng”.

 

Ngoài chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học, việc phát triển VHĐ luôn được Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh chú trọng. Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng nhà trường, những năm qua, nhà trường đầu tư thư viện khang trang với trên 20.000 đầu sách, gồm sách chuyên, sách bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp và các loại sách văn học, truyện, sách khởi nghiệp sáng tạo, sách học làm người, sách truyền cảm hứng… cho học sinh.

 

Nhiều quyển sách giá bìa cao, nhiều học sinh không có khả năng mua đọc, nhà trường đặt mua bổ sung vào thư viện, đáp ứng nhu cầu đọc sách của học sinh. Trong thư viện, nhà trường lắp điều hòa và đầu tư 2 máy vi tính nối mạng intetnet để học sinh ngoài đọc sách còn truy cập sách trên mạng, tìm những tài liệu phong phú để đọc và học tại thư viện.

 

Xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện ở các trường học. Thay đổi không gian đọc sách từ trong phòng ra ngoài trời đã tạo ra sự mới mẻ, thu hút học sinh đọc sách.

 

Em Trần Thị Thu Hằng, học sinh lớp 5 Trường tiểu học Hòa Phong cho biết: “Nhờ có thư viện xanh của trường với nhiều đầu sách tham khảo, truyện…, em có thể đọc sách trong giờ ra chơi và mượn về nhà đọc. Qua đó giúp em tiếp thu nhiều kiến thức, nâng cao hiểu biết trong cuộc sống”.

 

Học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh tìm tài liệu trên mạng để đọc và học tại thư viện trường. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Phát trin văn hóa đọc, xây dng xã hi hc tp

 

Thường xuyên đọc sách sẽ giúp người đọc tích lũy, tiếp thu những kiến thức mới và hiểu biết hơn về cuộc sống. Vì thế, ngoài chú trọng nâng cao công tác dạy và học, các trường học còn đẩy mạnh phát triển VHĐ trong học sinh, giáo viên. Nhiều học sinh đến thư viện trường đọc sách trở thành thói quen và nghiện sách.

 

Em Lê Thị Kiều Diễm, học sinh lớp 12 Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân) chia sẻ: “Em thích đọc sách từ năm lớp 10. Thời gian đầu, em theo bạn xuống thư viện mượn sách tham khảo để học. Đến nay, em không chỉ mượn sách tham khảo mà còn mượn nhiều sách văn học, sách học làm người… Càng đọc sách em càng thích, mỗi trang sách như mở ra một thế giới với biết bao điều mới lạ chờ chúng em khám phá. Vì vậy, ngày nào em cũng sắp xếp thời gian để đọc sách”.

 

Để phát triển VHĐ và xây dựng xã hội học tập, nhiều trường học thành lập câu lạc bộ đọc sách thu hút nhiều học sinh cùng tham gia.

 

“Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thành lập câu lạc bộ đọc sách nhiều năm qua và thu hút đông đảo học sinh tham gia. Các thành viên câu lạc bộ đọc sách của trường như một tuyên truyền viên, truyền cảm hứng đọc sách đến tất cả học sinh và thường xuyên trao đổi những quyển sách hay cho nhau để học tập nhiều điều từ sách”, Hiệu trưởng Huỳnh Tấn Châu cho biết.

 

Bên cạnh mô hình câu lạc bộ đọc sách, hằng năm các trường còn phát động phong trào đọc sách trong toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhân ngày Sách và văn hóa đọc; tổ chức thi kể chuyện theo sách, thi vẽ tranh về những quyển sách yêu thích….

 

Các trường còn lựa chọn sách cho thư viện phù hợp với từng khối học, những quyển sách truyền cảm hứng và gây sự tò mò để thu hút học sinh đọc. Hằng năm, các trường học đều tổ chức Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời với các hoạt động tôn vinh giá trị việc đọc sách, giáo dục học sinh thói quen đọc sách mỗi ngày…

 

Phát triển VHĐ không chỉ trong các trường tiểu học, phổ thông mà các trường mẫu giáo, mầm non cũng được tăng cường. Nhiều trường mầm non bố trí góc học tập và trưng bày nhiều dụng cụ học tập gắn chữ cái, tiếng Việt để các cháu học, đọc làm quen trước khi bước vào lớp 1.

 

Theo Trưởng phòng GD-ĐT TP Tuy Hòa Nguyễn Hồ Bảo Khôi, phát triển VHĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà các trường phải rèn luyện cho học sinh để các em có kỹ năng đọc. Phòng GD-ĐT cũng chỉ đạo các trường tiếp tục đổi mới hoạt động thư viện. Hiện nhiều trường học trên địa bàn TP Tuy Hòa mở rộng các mô hình thư viện để có không gian đọc, góp phần phát triển phong trào học tập suốt đời.

 

Việc xây dựng thư viện xanh, thư viện thân thiện sẽ giúp học sinh có thể đọc sách trong giờ ra chơi hay mượn sách một cách dễ dàng. Thời gian tới, Phòng GD-ĐT thành phố chỉ đạo các trường thực hiện thư viện số, tăng cường VHĐ, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. 

 

Hằng năm, Sở GD-ĐT có văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học trong từng cấp học, trong đó yêu cầu các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục triển khai VHĐ; đồng thời chỉ đạo các trường xây dựng thư viện đạt mức độ 1, mức độ 2 theo Thông tư 16, ngày 22/11/2022 của Bộ GD-ĐT. Ngoài ra, ngành Giáo dục phối hợp với Sở TT&TT tổ chức ngày đọc sách và phối hợp Sở VH-TT&DL tổ chức hội thi Đại sứ văn hóa đọc. Các trường cũng tổ chức các hoạt động khuyến khích học sinh đọc sách, góp phần phát triển VHĐ, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

 

Phó Giám đc S GD-ĐT Nguyn Th Ngc Ái

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek