Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn tại hội nghị tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024 khối giáo dục đại học vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực cố gắng và trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong việc thực hiện các nhiệm vụ năm học vừa qua. Trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, nguồn lực cho giáo dục đại học còn hạn hẹp, cạnh tranh quốc tế trong giáo dục đại học ngày càng lớn, thì những kết quả đạt được cho thấy hệ thống giáo dục đại học Việt Nam có khả năng thích ứng và đổi mới, hoạt động hiệu quả và đóng góp quan trọng vào giữ vững ổn định chính trị - xã hội và an ninh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Đồng thời, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT nhấn mạnh 4 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của giáo dục đại học.
Theo đó, các cơ sở giáo dục cần tiếp tục đổi mới tư duy, nhận thức, nâng cao năng lực quản trị đại học, tháo gỡ các điểm nghẽn; tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với giáo dục đại học; xây dựng văn hóa chất lượng trong giáo dục đại học, lấy chất lượng làm nền tảng, gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực với phát triển khoa học, công nghệ; nghiên cứu, đề xuất và áp dụng các cơ chế, chính sách huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính cho đào tạo và nghiên cứu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong toàn bộ hoạt động giáo dục đại học, lấy tiến bộ của người học làm thước đo cho chất lượng, hiệu quả giảng dạy.
Để tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các đơn vị thuộc Bộ GD-ĐT nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ, trong đó nghiên cứu tiếp thu ý kiến của các đại biểu; hoàn thiện các đề án, chương trình để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo các yêu cầu nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
HỒ NHƯ (tổng hợp)