Chủ Nhật, 06/10/2024 02:31 SA
Thí sinh phấn khởi sau khi kết thúc môn thi tổ hợp
Thứ Năm, 29/06/2023 12:28 CH

Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành buổi thi thứ 3 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: NHƯ THANH

Sáng 29/6, ngày thứ hai Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, hơn 10.600 thí sinh Phú Yên làm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN) gồm các môn: Vật Lý, Hóa học và Sinh học; bài thi Khoa học xã hội (KHXH) gồm các môn: Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân, thời gian làm bài mỗi môn thi 50 phút. Cả hai môn tổ hợp KHTN và KHXH diễn ra cùng giờ thi. 

 

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT, bài thi môn Vật lý có 3.204 thí sinh đăng ký thi, vắng 14 thí sinh; Hóa học có 3.203 thí sinh đăng ký thi, vắng 12 thí sinh; Sinh học có 3.164 thí sinh đăng ký, vắng 8 thí sinh; Lịch sử có 7.427 thí sinh đăng ký thi, vắng 29 thí sinh; Địa lý có 7.413 thí sinh đăng ký thi, vắng 29 thí sinh; Giáo dục Công dân có 6.876 thí sinh đăng ký thi, vắng 22 thí sinh.

 

Đánh giá về buổi thi sáng 29/6 tại 27 điểm thi, Sở GD&ĐT cho biết, công tác thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có thí sinh nào vi phạm quy chế thi.

 

Bài thi KHXH bám sát cấu trúc đề minh họa

 

Sau khi hết giờ làm bài thi KHXH, đa số các thí sinh cho rằng đề thi năm nay tương đối dễ. Thí sinh tự do Nguyễn Đức Yên, chiến sĩ nghĩa vụ đơn vị Công an TP Tuy Hòa, thi tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) nói: Đề thi tổ hợp KHXH năm nay theo em dễ, vừa sức đối với học sinh. Trong đó môn Lịch sử khó nhất, môn Giáo dục công dân dễ. Đối với môn Lịch sử 25 câu đầu rất dễ. Từ câu 26 đến câu 30 thông hiểu và từ câu 31 đến câu 40 vận dụng cao đòi hỏi thí sinh phải tư duy để làm bài. Đối với môn Địa lý, trong 40 câu, em dùng Atlat làm được 15 câu nên đạt chắc điểm. Với đề thi này mỗi môn em làm từ 7,5 điểm trở lên.

 

Tương tự, em Phạm Hoàng, Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) cho rằng: Đề thi bài tổ hợp KHXH không khó, đối với ba môn thi Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân theo em những bạn học trung bình vẫn có khả năng làm được điểm 7. Với 3 môn này, mỗi môn em được điểm 8 trở lên.

 

Thí sinh làm thủ tục gởi đồ cá nhân tại phòng tập trung của điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa. Ảnh: NHƯ THANH

 

Theo thầy Lê Văn Tuyền, giáo viên dạy môn Lịch sử và môn Giáo dục Công dân, Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa), đề thi tổ hợp KHXH nhìn chung khá nhẹ, bám sát cấu trúc đề minh họa của Bộ GD&ĐT đã công bố. Trong đó, môn Lịch sử, phần lịch sử Việt Nam trọng tâm trong giai đoạn từ 1919-1975, nhưng số lượng câu hỏi nhiều tập trung giai đoạn 1919-1945. Học sinh học ở mức trung bình có thể làm được từ 6-7 điểm. Môn Giáo dục Công dân học sinh trung bình yếu vẫn làm tốt. Vì đề thi nhẹ nhàng, kiến thức gần với cuộc sống thực tiễn nên học sinh dễ làm bài.

 

Tổ hợp KHTN vừa sức

 

Vừa bước ra khỏi cổng trường, em Hồ Thị Khánh Hiền, học sinh Trường THPT Duy Tân đã cười tươi và sà vào lòng mẹ, khoe làm bài thi khá tốt với bài thi tổ hợp KHTN. Hiền chia sẻ: Trong một buổi phải thi 3 môn nhưng em thấy đây là cơ hội để thí sinh kiếm điểm. Các câu hỏi trắc nghiệm khá đơn giản, bám sát chương trình giáo khoa.

 

Trong khi đó, cũng thi tổ hợp KHTN vào sáng nay, em Phạm Duy Bảo, học sinh Trường THPT Ngô Gia Tự, (TP Tuy Hòa) cho rằng trong 3 môn trong tổ hợp, đề thi Hóa khá khó so với bản thân em nhưng môn Vật lý lại dễ. Em nghĩ các bài thi trong tổ hợp KHTN của em sẽ đạt từ 6 điểm trở lên.

 

Nhận xét về đề thi môn Sinh, cô Trương Thị Như Hiếu, Tổ trưởng tổ Sinh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa), cho rằng đề thi môn Sinh học năm nay theo hướng tư duy cao, vận dụng kiến thức thuộc bản chất Sinh học để giải quyết vấn đề. Đề giảm các dạng câu tính toán phức tạp. Xét về khía cạnh nội dung kiến thức thì không mới nhưng xét về cách đặt vấn đề, cách hỏi thì khác mọi năm, hỏi theo kiểu suy luận, tư duy dựa trên kiến thức sinh học, không hỏi theo kiểu tính toán.

 

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Nguyễn Huệ trao đổi bài sau khi kết thúc bài thi tổ hợp sáng 29/6. Ảnh: TRUNG HIẾU

 

Theo thầy Đỗ Đại Duy, Tổ phó Tổ Vật lý, Trường THPT Lê Lợi (huyện Đồng Xuân), đề thi môn Vật lý năm nay bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Trong đó, từ câu 1 đến câu 22 ở mức độ nhận biết và thông hiểu, từ câu 23 đến câu 30 vận dụng, từ câu 31 đến câu 40 vận dụng cao. Đặc biệt, từ câu 36 đến câu 40 những học sinh thật sự giỏi và các em phải vận dụng, phối hợp các kiến thức Toán học, đồng thời kết hợp khả năng đọc và phân tích đồ thị mới giải được. Với đề thi này dự báo sẽ có nhiều điểm 10 hơn Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

 

Chiều nay, các thí sinh sẽ bước vào buổi thi cuối cùng với môn Ngoại ngữ. Thời gian làm bài 60 phút.

 

TRUNG HIẾU - HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek