Chủ Nhật, 06/10/2024 17:30 CH
Đào tạo sát thực tế, tăng khả năng tìm việc cho sinh viên
Thứ Năm, 08/06/2023 13:00 CH

Giáo dục đại học hiện đại không chỉ chú trọng truyền đạt kiến thức mà nhiều trường đại học, cao đẳng còn tập trung định hướng công việc cho sinh viên từ những năm đầu. Trong đó, kỹ năng làm việc và thích ứng với môi trường thực tế được các trường chú trọng.

 

Sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên làm nhân viên hướng dẫn khách hàng tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Phú Yên. Ảnh: CTV

 

Đổi mới phương pháp đào tạo

 

Nhằm đưa hoạt động đào tạo đến gần hơn với thực tế, vừa qua, Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã triển khai chương trình hợp tác giữa nhà trường và Tập đoàn Đèo Cả. Hai đơn vị đã trao đổi, xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với nhà trường và nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp; rút ngắn quy trình đào tạo, giúp sinh viên sau khi ra trường tiếp cận nhanh hơn với công việc. Trong quá trình phối hợp đào tạo, doanh nghiệp sẽ cử cán bộ có trình độ chuyên môn tham gia các khóa giảng dạy những học phần liên quan đến tổ chức doanh nghiệp, quản lý dự án, kỹ thuật trong thực tiễn để kéo giảm khoảng cách giữa lý thuyết và thực tiễn.

 

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đèo Cả cho biết: Hiện có một thực tế là trong thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên chỉ chú trọng đến việc học lý thuyết, làm thế nào để đạt điểm cao và tốt nghiệp. Sau khi ra trường, sinh viên mới bắt đầu lựa chọn công việc, tìm hiểu về môi trường, yêu cầu công việc, rèn luyện những kỹ năng mềm. Do đó, trong quá trình tuyển dụng, chúng tôi thường mất nhiều thời gian để đào tạo thêm kỹ năng làm việc cho các em. Chính vì thế, tập đoàn đã đặt hàng và làm việc với Trường đại học Xây dựng Miền Trung chủ động hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Không chỉ hỗ trợ kinh phí nghiên cứu khoa học, thực nghiệm hay học bổng, chúng tôi còn sẵn sàng cử nhân lực hỗ trợ, tham gia vào chương trình đào tạo để các em có kiến thức, kỹ năng tốt nhất khi ra trường và làm việc.

 

Theo TS Trần Thanh Long, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, trong chương trình đào tạo, ngoài kiến thức chuyên môn, nhà trường luôn gắn với kỹ năng làm việc thực tế. “Thông qua chương trình hợp tác với các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, chúng tôi cử sinh viên đến trực tiếp tham gia làm việc để có cơ hội cọ xát, học hỏi và định hình công việc trong tương lai. Qua đó, các em rèn luyện được tính tuân thủ về kỷ luật lao động, các kỹ năng mềm cần phải có trong quá trình giao tiếp với lãnh đạo, đồng nghiệp, khách hàng”, TS Trần Thanh Long nói.

 

Tự tin khi ra trường

 

Theo các trường đại học, cao đẳng, định hướng công việc ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường sẽ giúp kết nối sinh viên với thực tiễn, đưa hoạt động đào tạo gần hơn với nhu cầu xã hội. Bản thân người học phải tự thay đổi chính mình, định hướng nghề nghiệp cụ thể, lâu dài, từ đó tập trung tích lũy và xây dựng kho kiến thức chuyên ngành, phát triển các kỹ năng mềm và năng động tìm kiếm các cơ hội việc làm là yêu cầu cấp thiết.

 

Kết thúc kỳ trải nghiệm thực tế tại Ngân hàng NN&PTNT chi nhánh Phú Yên, Lê Hoàng Vy, lớp K23NH, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên đã có cho mình một số kỹ năng cần thiết phù hợp với công việc nhân viên ngân hàng trong thời đại công nghệ số. Vy chia sẻ: Bên cạnh kiến thức chuyên môn, thông qua chương trình, em có cơ hội tiếp cận với thực tế, va chạm với các thử thách trong công việc. Sau khi kết thúc chương trình, em may mắn được ngân hàng chấp nhận và tạo điều kiện để tiếp tục tham gia hỗ trợ các anh chị tại Phòng Kế hoạch kinh doanh đến khi ra trường. Đây là động lực và cũng là tiền đề để em và các bạn cố gắng nhiều hơn nữa trên con đường mình đã chọn.

 

Theo TS Trần Thanh Long, các chương trình đào tạo thực tế cho sinh viên được nhà trường tổ chức ngay từ năm thứ nhất với các nội dung được sắp xếp phù hợp với tính chất của từng năm học. Tất cả sinh viên tham gia vào các chương trình đào tạo này đều được cấp chứng nhận. Đây là một trong những điểm cộng của các em khi tham gia tuyển dụng tại các ngân hàng.

 

Trong khi đó, theo TS Phan Văn Huệ, Hiệu trưởng Trường đại học Xây dựng Miền Trung, với định hướng đào tạo theo nhu cầu nhân lực của xã hội, nhà trường luôn cố gắng trau dồi các kỹ năng và thay đổi nhận thức cho sinh viên về mối liên quan giữa học đại học và môi trường làm việc thông qua các chương trình đào tạo nhận thức về nghề nghiệp, kiến tập, thực tập, hội nhập và giao lưu với doanh nghiệp… Tất cả nhằm mục tiêu đào tạo sinh viên đáp ứng được nhu cầu thực tế, gia tăng cơ hội tìm kiếm việc làm cho các em. Qua khảo sát, những năm vừa qua, tỉ lệ sinh viên của nhà trường tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp là 90-95%.

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek