Thứ Bảy, 18/05/2024 17:46 CH
Sẵn sàng cho kỳ thi đánh giá năng lực
Thứ Năm, 23/03/2023 11:00 SA

Kỳ thi đánh giá năng lực (ĐGNL) của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh đợt 1 sẽ diễn ra vào ngày 26/3 tại 21 tỉnh, thành phố. Tại Phú Yên, Trường đại học Phú Yên đăng cai tổ chức kỳ thi này.

 

TS Trần Lăng

Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với TS Trần Lăng, Hiệu trưởng nhà trường xung quanh công tác chuẩn bị cũng như những lưu ý cho thí sinh tham gia kỳ thi.

 

* Kỳ thi ĐGNL có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

 

- Kỳ thi ĐGNL chú trọng đánh giá các năng lực cơ bản để học đại học của thí sinh như: sử dụng ngôn ngữ, tư duy logic, xử lý số liệu, giải quyết vấn đề. Tham dự kỳ thi, thí sinh có cơ hội lựa chọn đăng ký xét tuyển vào nhiều trường đại học (đến nay có 87 trường), trong đó có Trường đại học Phú Yên.

 

Đây là năm thứ 2 Trường đại học Phú Yên đăng cai tổ chức kỳ thi ĐGNL. So với năm ngoái, kỳ thi năm nay cơ bản không có nhiều thay đổi về thể thức thi.

 

Về hình thức, bài thi gồm 120 câu hỏi trắc nghiệm khách quan đa lựa chọn, thời gian làm bài 150 phút. Về nội dung, đề thi cung cấp số liệu, dữ kiện và các công thức cơ bản nhằm đánh giá khả năng suy luận và giải quyết vấn đề, không đánh giá khả năng học thuộc lòng. Đề thi được xây dựng cùng cách tiếp cận như đề thi SAT (Scholastic Assessment Test) của Hoa Kỳ và đề thi TSA (Thinking Skills Assessment) của Anh.

 

* Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị của nhà trường như thế nào, thí sinh được hỗ trợ ra sao để có điều kiện dự thi tốt nhất?

 

- Năm 2023, số thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh Phú Yên là 1.602 thí sinh. Trường đại học Phú Yên đã chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, các điều kiện an toàn cho khâu bảo quản và in sao đề thi. Tại điểm thi, hội đồng thi đã bố trí 41 phòng thi cùng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên phục vụ cho kỳ thi. Đội hình sinh viên tình nguyện cũng sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ thí sinh và phụ huynh trong thời gian diễn ra kỳ thi. Công tác chuẩn bị của nhà trường đảm bảo, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

 

Thí sinh cần mang theo giấy tờ tùy thân, giấy báo dự thi để xuất trình cho cán bộ coi thi. Ảnh: CTV

 

* Thí sinh được mang những gì vào phòng thi, thưa ông?

 

- Tham dự kỳ thi ĐGNL năm 2023, thí sinh khi vào phòng thi cần trình giấy báo dự thi, giấy tờ tùy thân; chỉ được mang vào phòng thi bút viết, bút chì đen, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính, máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ, không có chức năng gửi - nhận thông tin và ghi âm, ghi hình, Atlat Địa lý Việt Nam (do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành, không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì).

 

Thí sinh không được mang vào phòng thi giấy nháp, giấy thi, giấy than, bút xóa, các tài liệu, bút tàng hình, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, phương tiện kỹ thuật thu phát truyền tin, thiết bị chứa đựng thông tin, các vật dụng khác có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài.

 

* Theo ông, để có kết quả thi tốt nhất, thí sinh cần chuẩn bị những gì?

 

- Để có tâm lý và kết quả tốt khi thi ĐGNL, thí sinh cần có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định ghi trong giấy báo dự thi để làm thủ tục dự thi. Thí sinh không mang theo các giấy tờ tùy thân theo quy định sẽ không được tham gia kỳ thi; trường hợp thí sinh không mang theo (quên) giấy báo dự thi, thí sinh phải có mặt tại phòng hội đồng thi trước giờ tập trung tối thiểu 30 phút để làm các thủ tục cần thiết. Nếu thấy có những sai sót về họ, tên đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, thông tin liên lạc (email, số điện thoại, địa chỉ) trong danh sách dự thi và giấy báo dự thi, thí sinh phải báo cáo ngay cho cán bộ coi thi trước giờ thi để xử lý. Thí sinh đến chậm quá 15 phút (tính từ cửa phòng thi) sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi. Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài và không được nộp bài trước khi hết giờ làm bài. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh chỉ ra khỏi phòng thi khi được phép của cán bộ coi thi và phải chịu sự giám sát của cán bộ giám sát.

 

Điều quan trọng ở bất kỳ cuộc thi nào chính là các em cần có sức khỏe tốt, tinh thần thoải mái và đọc kỹ các câu hỏi để đưa ra đáp án chính xác nhất.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NHƯ THANH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek