Cùng với tri thức, kỹ năng mềm được xem là chìa khóa quan trọng giúp mỗi người trẻ mở ra cánh cửa dẫn tới thành công. Trong thời đại 4.0, điều này càng cần thiết. Chính vì thế, ngoài việc đào tạo, trang bị kiến thức chuyên ngành, các trường đại học, cao đẳng quan tâm đào tạo kỹ năng mềm nhằm giúp sinh viên phát triển toàn diện, tự tin bước vào môi trường làm việc sau khi ra trường.
Linh hoạt chương trình đào tạo
Sau 3 năm theo học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, Tạ Thị Hoài Thu, sinh viên ngành Kiến trúc đã khá quen thuộc với phương pháp học, làm việc theo nhóm và thuyết trình. Hoài Thu chia sẻ: Khi bước vào môi trường đại học, em thấy việc học tập chủ động hơn thời phổ thông rất nhiều. Gần như ở tất cả các môn, sinh viên đều được chia nhóm và tổ chức thuyết trình. Qua sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô cùng với những trải nghiệm thực tế khi tham gia phản biện trên lớp, giờ đây em đã có thể mạnh dạn phát biểu trước đám đông, không ngại đưa ra quan điểm cá nhân và thoải mái hơn khi trao đổi với mọi người xung quanh.
Để trau dồi kỹ năng cho sinh viên, Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, cuộc thi, diễn đàn dành cho sinh viên. Mới đây nhất là diễn đàn mang chủ đề “Kỹ năng học tập của sinh viên trong thời đại kỷ nguyên số”. Bên cạnh các tham luận của các giảng viên, chuyên gia giáo dục, nhiều sinh viên đang theo học tại phân viện đã mạnh dạn trình bày tham luận, thể hiện quan điểm cá nhân. Với tham luận “Một số giải pháp nhằm nâng cao kỹ năng học tập của sinh viên trong thời đại 4.0”, sinh viên Nguyễn Bích Quyên đã đưa ra chính kiến, đặc biệt là các giải pháp phát huy kỹ năng sáng tạo, kỹ năng tự học, tư duy phản biện, kỹ năng công nghệ thông tin và truyền thông của sinh viên.
Theo TS Trần Thanh Long, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, để có thể hòa nhập và thành công trong thời đại 4.0, ngoài học tập kiến thức, sinh viên cần phải có những kỹ năng mềm thiết yếu. Một trong những kỹ năng ấy là tư duy sáng tạo và vận dụng. Không chỉ là các phương pháp tiếp cận với công nghệ số, tọa đàm là dịp để sinh viên chọn lựa cho mình cách học hiệu quả và chất lượng nhất. Ngoài việc tổ chức các buổi tọa đàm chuyên sâu, nhà trường cũng thường xuyên triển khai các chương trình đào tạo thực tế về tài chính, tham quan các doanh nghiệp, ngân hàng… Đây cũng là dịp để các em thể hiện tri thức, sự tự tin của mình trước đám đông.
Điều kiện cần khi bước vào đời
Kỹ năng mềm là một thuật ngữ chỉ những kỹ năng có liên quan đến việc sử dụng ngôn ngữ; khả năng hòa nhập, tương tác với xã hội, cộng đồng, tập thể hoặc tổ chức. Một thực tế là nhiều sinh viên sau khi ra trường rất tự tin với kiến thức được trang bị ở giảng đường đại học, nhưng vẫn bối rối với môi trường làm việc. Chính vì thế, việc trang bị kỹ năng mềm là rất quan trọng đối với mỗi sinh viên.
Anh Hồ Trung Nguyên, cựu sinh viên Trường đại học Phú Yên chia sẻ: Đối với sinh viên, việc học và rèn luyện kỹ năng mềm khi còn trên ghế giảng đường là rất cần thiết. Thực tế cho thấy, khi ra ngoài xã hội phỏng vấn tìm việc, hầu hết các nhà tuyển dụng đều coi trọng kỹ năng mềm của ứng viên và xem đây là tiêu chí hàng đầu để đánh giá năng lực. Khi học đại học, bản thân tôi cũng đã rèn cho mình kỹ năng giao tiếp khá tự tin, thuyết trình lưu loát, nhờ đó tìm được công việc ưng ý khi ra trường.
Theo PGS Đào Văn Dương, Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Trường đại học Xây dựng Miền Trung), giáo dục đại học là quá trình tích lũy kiến thức và kỹ năng, chuẩn bị hành trang để bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Ngay từ những ngày đầu nhập học, các bạn tân sinh viên đã được tham gia các buổi học kỹ năng mềm trong tuần sinh hoạt công dân đầu khóa. Sinh viên năm hai, năm ba, năm tư sẽ học các kỹ năng tạo dựng mối quan hệ và giải quyết vấn đề; kỹ năng phỏng vấn xin việc; kỹ năng quản lý thời gian và làm việc nhóm. Nhà trường xác định kỹ năng mềm là một trong những chương trình đào tạo chính của các chuyên ngành và được bố trí trong thời khóa biểu chính khóa. Dựa vào đặc điểm nghề nghiệp, vị trí việc làm của sinh viên sau khi tốt nghiệp mà các kỹ năng mềm đó được lựa chọn giảng dạy với thời lượng nội dung và khung thời gian khác nhau. Sinh viên dựa trên những khả năng của bản thân, mục tiêu trong tương lai để xây dựng lộ trình rèn luyện các kỹ năng qua mỗi năm học. Đến khi ra trường, các bạn sẽ tự tin với năng lực của mình.
NHƯ THANH