Thứ Sáu, 17/05/2024 09:03 SA
Những bài học từ câu lạc bộ ngoại khóa
Thứ Tư, 30/11/2022 14:27 CH

Một tiểu phẩm tại chương trình nghệ thuật, hoạt động ngoại khóa do CLB Toán thể hiện. Ảnh: HIẾU TRUNG

Câu lạc bộ (CLB) Toán và Tiếng Anh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh vừa tổ chức chương trình nghệ thuật, hoạt động ngoại khóa (NTHĐNK) tại Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa) thu hút hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh đến xem, cổ vũ. Chương trình nhằm đưa việc học kiến thức ở trường đi vào thực tiễn thông qua sân khấu hóa, giúp các em học mà chơi, chơi mà học.

 

Đưa kiến thức học tập vào thực tiễn

 

Với chủ đề “Giới hạn” của CLB Toán, học sinh các lớp chuyên toán của trường biểu diễn nhiều tiểu phẩm với nội dung giáo dục và đưa kiến thức Toán học vào thực tiễn. Đối với nội dung giáo dục học sinh cá biệt, tiểu phẩm xây dựng hình ảnh một học sinh sống cô lập, không làm việc và chơi cùng các bạn. Sau khi có sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhiều người, học sinh ấy hòa nhập, đạt được những thành tích đáng kể. Tiểu phẩm đã cho thấy mỗi học sinh đều có những thế mạnh riêng, biết vượt qua giới hạn của chính mình, đồng thời sống hòa nhập với mọi người sẽ phát huy được năng lực. Hay tiểu phẩm “Mô hình đánh trận”, các em đã dùng Toán học để thực hiện chiến thuật quân sự, tính độ chính xác trong việc canh tọa độ để bắn trúng mục tiêu...

 

Theo Nguyễn Thành Tâm, lớp 12 Toán 1, Chủ nhiệm CLB Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Toán học có tầm quan trọng lớn trong ứng dụng đời sống và chuyển đổi số. Thông qua chương trình sinh hoạt, CLB muốn đưa kiến thức Toán học trên lớp đi vào cuộc sống thông qua việc xây dựng các tiểu phẩm. CLB cũng muốn định hướng nghề nghiệp cho các bạn trong tương lai, giúp các bạn đam mê học toán có sự lựa chọn ngành nghề mang nhiều ứng dụng trong cuộc sống.

 

Trước đó, CLB Tiếng Anh của trường cũng tổ chức chương trình ngoại khóa mang tên The Cover (lớp vỏ bọc - PV) với chủ đề “Bạo lực học đường”. Trong chương trình, học sinh các lớp chuyên Anh của trường xây dựng nhiều tiểu phẩm thể hiện bản chất và giá trị của mỗi con người đằng sau lớp vỏ bọc hào nhoáng của xã hội; lên án mạnh mẽ vấn nạn bạo lực trong đời sống và môi trường học đường. Chương trình đã tạo cơ hội cho học sinh trau dồi tiếng Anh, từ việc học tiếng Anh trong trường học đến học tiếng Anh trên sân khấu và giải quyết các tình huống thực tiễn trong cuộc sống…

 

Bên cạnh những thông điệp chính, trong các chương trình ngoại khóa thông qua hình thức sân khấu hóa, các CLB đã tổ chức nhiều trò chơi thu hút học sinh các khối lớp tham gia như: tìm hiểu về các nền văn hóa, văn minh, phong tục tập quán, ngôn ngữ của các nước trên thế giới, giúp các bạn tiệm cận, tìm kiếm những cơ hội du học, trở thành công dân toàn cầu...

 

Trương Huỳnh Nhật Khánh, lớp 10 Sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, chia sẻ: “Chương trình của CLB Toán và CLB Tiếng Anh rất thú vị, giúp em có thêm nhiều kiến thức bổ ích trong cuộc sống cũng như trong học tập. Chương trình còn giúp em học hỏi thêm những kiến thức về toán, tiếng Anh, em sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân tốt hơn dù ở trong hoàn cảnh nào”.

 

Phát huy tính sáng tạo ở học sinh

 

Theo thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, quan điểm nhà trường là tạo mọi điều kiện để học sinh trong các CLB của trường phát huy tính sáng tạo. Nhà trường đứng ra bảo trợ các CLB và có những tư vấn để giúp các em hoạt động phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, phù hợp với giáo dục học đường. Những chương trình ngoại khóa như vậy giúp phụ huynh, học sinh có cách nhìn về chương trình đào tạo của nhà trường. “Để tổ chức chương trình ngoại khóa, các em trong CLB Toán và CLB Tiếng Anh tự xây dựng ý tưởng, chương trình, kịch bản, xây dựng các tiểu phẩm, câu chuyện, đóng các vai diễn... Mỗi chương trình chi phí khoảng 60 triệu đồng, trong đó, mỗi CLB phát hành bán khoảng 800 vé, mỗi vé 25.000 đồng. Số tiền còn lại, phụ huynh các khối lớp, cán bộ, giáo viên nhà trường đóng góp thêm”, thầy Huỳnh Tấn Châu cho biết thêm.

 

Chị Phạm Thanh Tâm có 2 con học chuyên Anh và chuyên Toán tham gia CLB, chia sẻ: “Nhà trường đã tạo điều kiện để học sinh có sân chơi bổ ích sau những giờ học căng thẳng. Tôi rất ủng hộ vì các sân chơi này vừa tạo môi trường để các em phát huy sở thích, năng lực, vừa học thêm được nhiều kỹ năng sống”. 

 

Chương trình ngoại khóa của 2 CLB Toán và Tiếng Anh, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh rất bổ ích. Không chỉ giúp phát huy tính sáng tạo, năng lực, phẩm chất từng học sinh, tăng cường kỹ năng làm việc nhóm; chương trình còn rèn cho các em kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, giải quyết tình huống, nói trước đám đông... Đây là những kỹ năng hết sức cần thiết trong giáo dục chương trình phổ thông mới. Chương trình này cũng nhằm giáo dục toàn diện cho học sinh, cả về đạo đức lẫn tri thức.

 

Trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT) Dương Bình Luyện

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek