Thứ Bảy, 18/05/2024 14:35 CH
Trường đại học Phú Yên: Từng bước khẳng định chất lượng giáo dục
Thứ Bảy, 12/11/2022 07:00 SA

Trường đại học Phú Yên được Thủ tướng Chính phủ công bố quyết định thành lập ngày 24/1/2007 trên cơ sở sáp nhập Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên và Trường trung học Kinh tế - Kỹ thuật Phú Yên. Từ khi thành lập đến nay, nhà trường không ngừng thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo, nâng cao dân trí, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội.

 

TS Trần Lăng, Hiệu trường Trường đại học Phú Yên trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên hệ đại học liên thông vừa học, vừa làm. Ảnh: CTV

 

Với những thành tựu đạt được sau 15 năm thành lập, Trường đại học Phú Yên xác lập vai trò của một trường đại học địa phương, đào tạo nguồn nhân lực cho Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên; khẳng định giá trị cốt lõi: chất lượng, sáng tạo, vì cộng đồng.

 

Không ngừng mở rộng quy mô đào tạo

 

Năm 2007, khi vừa được thành lập, Trường đại học Phú Yên có 16 đơn vị với nguồn nhân lực gồm 2 tiến sĩ, 58 thạc sĩ, 24 giảng viên hạng II. Đến nay, trường có 22 đơn vị gồm 11 khoa và 11 phòng, trung tâm; đội ngũ nhân lực gồm 2 phó giáo sư, 26 tiến sĩ, 114 thạc sĩ, 37 trình độ khác; 129 giảng viên cơ hữu, trong đó có 3 giảng viên hạng I, 28 giảng viên hạng II, 98 giảng viên hạng III. Sự phát triển ấy đã giúp cho Trường đại học Phú Yên đáp ứng yêu cầu cơ bản của một trường đại học.

 

Nhà trường thực hiện tốt công tác quy hoạch và đào tạo đội ngũ giảng viên trên cơ sở thực hiện chính sách thu hút và đãi ngộ của tỉnh, cử nhiều giảng viên đi học nghiên cứu sinh, cao học trong nước và nước ngoài. Đến nay, trường có 95,3% giảng viên đạt chuẩn. Trường cũng gắn kết chặt chẽ hoạt động đào tạo với nghiên cứu khoa học trong giảng viên và sinh viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

 

Trường đại học Phú Yên tiến hành đào tạo theo hệ thống tín chỉ từ năm học 2009-2010. Những năm qua, kết quả đào tạo của nhà trường không ngừng nâng cao về chất. Hiện nay, nhà trường có 16 ngành đào tạo trình độ đại học và 23 chương trình bồi dưỡng. 15 năm qua, nhà trường đào tạo hơn 25.000 sinh viên và học viên. Năm học 2020-2021, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp đạt 83%, tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm đúng chuyên ngành đào tạo đạt từ 85-90%. Kết quả đó góp phần thu hút sinh viên đến học tập tại Trường đại học Phú Yên.

 

Nhà trường chủ động kết nối với các doanh nghiệp hàng đầu, uy tín về công nghệ, chuyển đổi số, dịch vụ, du lịch, như: TMA Solutions, IMT Solutions, Zannier Bãi San Hô… tham gia xây dựng chương trình đào tạo, tạo dựng môi trường thực tập nghề nghiệp cũng như tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Xác định vai trò là một trung tâm văn hóa, giáo dục và nghiên cứu khoa học của tỉnh, nhà trường tăng cường đầu tư, ứng dụng khoa học - kỹ thuật và công nghệ, đổi mới phương pháp dạy học.

 

Một trong những thành tựu tạo ra bước ngoặt đối với sự phát triển là nhà trường đã tích cực chuẩn bị các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục. Tháng 2/2020, trường thành lập Hội đồng tự đánh giá nhà trường theo Thông tư 12 của Bộ GD-ĐT. Ngày 22/8/2022, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã thẩm định và công nhận tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đối với Trường đại học Phú Yên.

 

Giảng viên của nhà trường tham dự hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi. Ảnh: CTV

 

Phát huy sứ mệnh giáo dục

 

Trường đại học Phú Yên đang không ngừng phát huy sứ mệnh, mục tiêu, giá trị cốt lõi của nhà trường, thể hiện đầy đủ những điều kiện đảm bảo sự tồn tại của một trường đại học trong giai đoạn hiện nay. Sự vươn lên đó chứng tỏ nhà trường đang từng bước hội nhập vào mạng lưới giáo dục đại học Việt Nam. Triển khai Chiến lược phát triển Trường đại học Phú Yên giai đoạn 2021-2025 tầm nhìn đến năm 2035, nhà trường đang nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ quan trọng.

 

Một trong những chiến lược giáo dục của nhà trường là phát triển một số ngành đào tạo trình độ thạc sĩ, trình độ đại học có sức thu hút và đáp ứng nhu cầu xã hội; liên kết đào tạo đại học, sau đại học gắn liền với mở rộng quy mô đào tạo liên thông, bằng đại học thứ hai; thực hiện tốt mối liên kết giữa đào tạo với đơn vị sử dụng. Nhà trường không ngừng củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy, xây dựng đội ngũ giảng viên đủ về số lượng và bảo đảm về chất lượng. Đến năm 2025, trường phấn đấu có 30% giảng viên đạt trình độ tiến sĩ và hơn 60% vào năm 2030.

 

Chương trình đào tạo theo hệ thống tín chỉ được thực hiện triệt để nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên hoàn thành chương trình đào tạo trong thời gian ngắn nhất, chất lượng. Nhà trường tổ chức đánh giá chương trình đào tạo theo chuẩn quốc gia và khu vực theo định kỳ và công bố công khai; tổ chức cho sinh viên đánh giá năng lực giảng viên, giảng viên đánh giá năng lực đội ngũ cán bộ quản lý. Bên cạnh đó, nhà trường tập trung đầu tư, nâng cao chất lượng các chương trình nghiên cứu khoa học; ứng dụng thành tựu nghiên cứu khoa học trong việc đổi mới phương pháp dạy học, phục vụ đời sống trên cơ sở đảm bảo hiệu quả kinh tế - xã hội; bồi dưỡng thái độ và rèn kỹ năng thích ứng với môi trường cho sinh viên; đảm bảo chất lượng và kỹ năng sư phạm cho sinh viên khối ngành đào tạo giáo viên.

 

Thời gian tới, Trường đại học Phú Yên thực hiện các đề án, dự án theo kế hoạch để sử dụng, phát huy hiệu quả cơ sở vật chất của nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện.

 

Qua 15 năm thành lập và phát triển, Trường đại học Phú Yên đạt được nhiều thành tích: Huân chương Lao động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Bộ Công an, Bộ VH-TT-DL, Tỉnh ủy Phú Yên, UBND tỉnh, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vì các thành tích trong giáo dục, nghiên cứu khoa học. Trường cũng nhận được nhiều bằng khen, huy chương vàng, bạc, đồng ở các lĩnh vực văn hóa, thể thao của các bộ, ngành trung ương, địa phương.

 

BÀ VÕ THỊ MINH DUYÊN, BÍ THƯ ĐẢNG ỦY, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHÚ YÊN: Phát huy vai trò của Đảng ủy trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị

 

Để đáp ứng nhiệm vụ chính trị trong thời kỳ mới, Đảng bộ Trường đại học Phú Yên đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện lộ trình tự chủ của cơ sở giáo dục đại học, đây là xu hướng tất yếu. Nhà trường xây dựng đề án, trình UBND tỉnh thành lập Hội đồng trường nhiệm kỳ 2020-2025 gồm 21 thành viên. Từ khi thành lập đến nay, Hội đồng trường đã hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt chức năng quản trị, quyền đại diện của chủ sở hữu và các bên có lợi ích liên quan.

 

Thực hiện công tác phát triển Đảng, Đảng ủy ban hành quy định cụ thể hóa tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp đảng viên phù hợp với thực tiễn, xác định mục tiêu và tạo động lực để sinh viên phấn đấu, rèn luyện. Trên cơ sở hướng dẫn của Đảng ủy, hằng năm, cấp ủy các chi bộ, các tổ chức đoàn, hội của nhà trường có kế hoạch theo dõi, phát hiện những sinh viên ưu tú để bồi dưỡng, tạo điều kiện để các em được kết nạp vào Đảng. Việc phát triển Đảng trong sinh viên không chỉ để đạt chỉ tiêu về số lượng mà đó là trách nhiệm của Đảng ủy, lãnh đạo trường, của những người đang thực hiện sự nghiệp trồng người, tạo ra nguồn nhân lực “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0 hiện nay.

 

Thời gian tới, Đảng ủy, tập thể lãnh đạo nhà trường sâu sát và quyết liệt hơn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao tính chủ động và tăng cường trao đổi, phối hợp để giải quyết công việc; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; chỉ đạo thực hiện tốt Chiến lược phát triển Trường đại học Phú Yên giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2035.

  

TS TRẦN LĂNG

Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek