Thứ Tư, 01/05/2024 19:41 CH
Nguyễn Đình Tiển với giải thưởng Kiến trúc xanh
Thứ Năm, 03/11/2022 11:08 SA

Nguyễn Đình Tiển được vinh danh tại lễ trao giải Kiến trúc xanh 2022 bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: CTV

Vuợt qua gần 100 bài dự thi, đồ án Trung tâm văn hóa và bảo tồn phát triển gốm Quảng Đức của chàng sinh viên Nguyễn Đình Tiển, Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã xuất sắc giành giải ba cuộc thi Kiến trúc xanh sinh viên 2022. Đây không chỉ đồ án sáng tạo với thiết kế kiến trúc độc đáo mà còn là ước mơ của tác giả muốn hướng đến mục tiêu bảo tồn, phát huy di sản văn hóa địa phương.

 

Mang ước mơ vào đồ án

 

Trong lễ trao giải Kiến trúc xanh sinh viên 2022 do Viện Khoa học Công nghệ Đô thị xanh (IGU) cùng Sen Vàng Group, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đô thị xanh Việt Nam (VIEALIFE Group) và Chương trình PEEB Việt Nam tổ chức bằng hình thức trực tuyến, Nguyễn Đình Tiển (sinh năm 1999, quê tỉnh Khánh Hòa), sinh viên chuyên ngành Kiến trúc Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã được vinh danh với giải ba.

 

Nói về mục đích chọn đề tài thực hiện dự thi, Nguyễn Đình Tiển chia sẻ: Em có niềm đam mê đặc biệt với gốm và gốm Quảng Đức là một di sản văn hóa độc đáo cần được bảo tồn. Em luôn ấp ủ sẽ làm một đồ án thiết kế công trình có thể phát huy di sản này, nâng cao sự hiểu biết về văn hóa và quá trình phát triển của làng gốm truyền thống đến với nhiều người. Trong đồ án Trung tâm văn hóa và bảo tồn phát triển gốm Quảng Đức, em tập trung thiết kế một không gian kết nối cộng đồng và gìn giữ làng nghề. Nơi đây tập trung những điều kiện đầy đủ về quy mô vật chất, đảm bảo cho việc lưu trữ, tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật, nghiên cứu, hội thảo liên quan đến gốm, nhằm thúc đẩy việc phát triển gốm Quảng Đức, thu hút khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

 

Để thực hiện đồ án nói trên, Nguyễn Đình Tiển đã nhiều lần đến xã An Thạch (huyện Tuy An), quê hương của dòng gốm Quảng Đức tìm hiểu những đặc trưng về vùng đất, khí hậu nơi đây để có thể đưa ra những ý tưởng thiết kế phù hợp nhất. Điểm đặc biệt của đồ án Trung tâm văn hóa và bảo tồn phát triển gốm Quảng Đức chính là thiết kế hòa hợp với thiên nhiên, đơn giản nhưng không đơn điệu; mộc mạc, phóng khoáng nhưng không kém phần hiện đại, tiện nghi. Hình khối kiến trúc là các dạng hình học kỷ hà nhô ra khỏi mặt đất, đan xen với rừng cây tạo cảm giác gần gũi. Các khối nhà sinh hoạt cộng đồng, lớp học, thư viện, triển lãm, sản xuất… được lấy ý tưởng từ các đường nét của các sản phẩm, vật dụng làm gốm như bàn xoay, khuôn đúc khiến công trình hiện hữu như một nét đặc trưng của nghề gốm. Các bức tường được điểm xuyến, trang trí bởi các bức tranh làm từ mảnh sứ.

 

Theo Ban Tổ chức cuộc thi Kiến trúc xanh sinh viên 2022, Trung tâm văn hóa và bảo tồn phát triển gốm Quảng Đức là đồ án sáng tạo, vừa mang tính thẩm mỹ, vừa mang yếu tố xanh, hướng đến mục tiêu bảo tồn và phát huy di sản văn hóa địa phương. Tư duy sáng tạo của tác giả gắn với các giải pháp xanh trong kiến trúc đều được thể hiện trong bài dự thi.

 

Xu thế của kiến trúc hiện đại

 

Kiến trúc xanh sinh viên là giải thưởng uy tín trong lĩnh vực kiến trúc được tổ chức thường niên trong khuôn khổ tuần lễ Công trình xanh Việt Nam từ năm 2017. Những năm qua, giải thưởng đã góp phần tạo động lực cho các kiến trúc sư tương lai, những người tiên phong trong công cuộc đưa công trình xanh - kiến trúc xanh vào thực tế, thể hiện ý tưởng sáng tạo. Sau giải thưởng, nhiều sinh viên nhận thức được sự quan trọng của việc áp dụng xanh hóa trong ngành Kiến trúc, Xây dựng, góp phần kiến tạo cuộc sống bền vững cho con người.

 

Nguyễn Đình Tiển biết đến giải thưởng Kiến trúc xanh sinh viên thông qua các hướng dẫn của các giảng viên và mạng xã hội. “Điều làm em thấy hấp dẫn nhất khi tìm hiểu về kiến trúc xanh là sử dụng được các vật liệu có sẵn tại địa phương, thân thiện, bền vững và không làm thay đổi môi trường cảnh quan xung quanh. Trong thời đại hiện nay, việc ứng dụng các tiêu chí xanh vào trong xây dựng là điều cần thiết. Em hy vọng một ngày nào đó, thiết kế của em sẽ trở thành hiện thực. Một công trình bảo tồn, phát triển di sản sẽ hiện hữu”, Đình Tiển hào hứng nói.

 

Tuy chưa tốt nghiệp nhưng Nguyễn Đình Tiển đang làm thêm tại một công ty nội thất. Trả lời cho câu hỏi sắp tới có dự định làm các dự án xanh, Tiển cho biết: “Khi tham gia thiết kế các công trình nội thất, em thường tư vấn cho khách hàng ứng dụng thông gió, sử dụng ánh sáng tự nhiên nhiều hơn ánh sáng nhân tạo để công trình thân thiện hơn. Người dân cũng đã dần tiếp nhận các ý tưởng mới trong kiến trúc để tạo ra một sản phẩm công trình xanh, thân thiện môi trường, tạo không gian sống, làm việc tốt nhất”. 

 

Giải thưởng Kiến trúc xanh sinh viên là sân chơi bổ ích, năng động cho sinh viên ngành Xây dựng, Kiến trúc. Nguyễn Đình Tiển là sinh viên đầu tiên của nhà trường đạt giải tại cuộc thi này. Đây là tiền đề góp phần tạo động lực cho kiến trúc sư tương lai thể hiện ý tưởng, sự sáng tạo.

 

Ông Đào Văn Dương, Trưởng phòng Quản lý đào tạo,

Trường đại học Xây dựng Miền Trung

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek