Thứ Ba, 30/04/2024 09:29 SA
Đồng hành cùng tân sinh viên
Thứ Năm, 20/10/2022 13:25 CH

Thí sinh làm thủ tục nhập học tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung. Ảnh: NHƯ THANH

Kết thúc tuyển sinh đợt 1 (30/9) và triển khai các đợt tuyển sinh bổ sung, các trường đại học trên địa bàn tỉnh hiện có lượng thí sinh nhập học tương đối khả quan. Nhà trường đang tập trung tổ chức các hoạt động chào đón tân sinh viên cũng như hỗ trợ điều kiện ăn ở, học tập tại trường.

 

Tỉ lệ nhập học đạt trên 80%

 

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, trong 620.477 thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống chung, số trúng tuyển chính thức sau đợt 1 là 567.018; trong đó tỉ lệ thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống đạt 81,7%. Con số này cho thấy năm 2022, tỉ lệ thí sinh ảo giảm mạnh so với nhiều năm trước trong xét tuyển đợt 1.

 

Tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh, tỉ lệ thí sinh nhập học tương đối khả quan. Trường đại học Xây dựng Miền Trung, kết thúc tuyển sinh đợt 1, tỉ lệ nhập học của thí sinh nhà trường đạt khoảng 85% so với số lượng trúng tuyển. Ông Đào Văn Dương, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường đại học Xây dựng Miền Trung cho biết: Trước những thay đổi của mùa tuyển sinh năm nay, nhà trường tổ chức trực đường dây nóng và các kênh thông tin để hỗ trợ kịp thời những thắc mắc của thí sinh trong quá trình hoàn thiện hồ sơ trực tuyến. So với năm 2021, tỉ lệ thí sinh nhập học vào trường tăng. Nhiều ngành được quan tâm đăng ký như: kỹ thuật xây dựng, kế toán, công nghệ thông tin… Dựa trên kinh nghiệm tuyển sinh, xác định mức ảo qua các năm, chúng tôi đưa ra dự đoán gần sát thực tế. Đối với một số ngành còn thiếu sinh viên, nhà trường tiếp tục tổ chức tuyển sinh các đợt bổ sung.

 

Năm 2022 là năm đầu tiên Bộ GD-ĐT quy định tất cả thí sinh xét tuyển đại học phải đăng ký trên hệ thống chung. Xét tuyển chung là khâu kỹ thuật giúp các trường tránh tình trạng một thí sinh trúng tuyển vào nhiều trường, làm mất cơ hội của những thí sinh khác. Thí sinh được lựa chọn nguyện vọng đúng ngành và trường mong muốn mà không phải chịu sức ép phải xác nhận nhập học sớm.

 

Theo TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên, tỉ lệ sinh viên làm thủ tục nhập học năm nay tăng khoảng 20% so với năm ngoái. Hiện có khoảng 350/392 thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học tại trường. Nhà trường đang tuyển bổ sung các đợt tiếp theo đối với các ngành còn thiếu chỉ tiêu. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, việc tuyển sinh bổ sung sẽ kết thúc vào 30/12/2022. Đây là cơ hội cho nhiều thí sinh không đạt nguyện vọng 1. Thí sinh cần cập nhật thông tin trên website của nhà trường để nắm được chỉ tiêu các ngành, điều kiện xét tuyển và đặc biệt là thời gian nhận hồ sơ xét tuyển theo từng đợt.

 

Hỗ trợ điều kiện cần và đủ

 

Song song với việc tổ chức tuyển sinh bổ sung, các trường đang tổ chức các hoạt động đồng hành cùng tân sinh viên. Theo ông Đào Văn Dương, để các sinh viên làm thủ tục nhập học nhanh nhất có thể, trường đã tổ chức chương trình chào đón tân sinh viên đợt 1. Nhà trường chuẩn bị chỗ đỗ xe, bàn ghế làm thủ tục, nước uống cho tân sinh viên và phụ huynh. Hiện tại, trong giai đoạn nhập học, tân sinh viên được hỗ trợ từ các tình nguyện viên trực tại trường. Đội ngũ này sẽ thực hiện các mô hình hỗ trợ tìm kiếm và cho thuê phòng đảm bảo an ninh giúp tân sinh viên. Nhà trường cũng tổ chức chuỗi hoạt động lớn, tạo cơ hội cho các thế hệ sinh viên trong trường được giao lưu, kết nối và hỗ trợ nhau.

 

Vừa hoàn thành thủ tục nhập học, em Đặng Thị Kim Huệ ở huyện Sơn Hòa chia sẻ: Em đã tìm hiểu kỹ về Trường đại học Xây dựng Miền Trung và quyết định đăng ký nguyện vọng 1. Khi đến làm thủ tục nhập học, em càng có thêm niềm tin về sự lựa chọn của mình khi thấy môi trường học tập ở đây năng động, các anh chị khóa trên nhiệt tình, cơ sở vật chất nhà trường hiện đại, khang trang. Những hoạt động hỗ trợ tân sinh viên thật sự ý nghĩa, giúp em tiết kiệm thời gian, bớt đi sự bỡ ngỡ khi bắt đầu chặng đường mới này.

 

Theo TS Trần Lăng, ngoài việc chỉ đạo các khoa tổ chức hoạt động chào đón tân sinh viên, để công tác đón tiếp tân sinh viên diễn ra nhanh chóng, chu đáo, nhà trường đã linh hoạt ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình tuyển sinh và nhập học. Ngoài ra, nhà trường cũng tiến hành sửa sang, bổ sung cơ sở vật chất, phòng học; kiểm tra, rà soát trang thiết bị dạy và học nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập cho sinh viên. Với cơ sở vật chất hiện tại, sinh viên của trường có điều kiện sinh hoạt an toàn trong khu ký túc xá với chi phí tiết kiệm. Nhà trường có khoảng 300 chỗ ở dành cho sinh viên. Trong những ngày nhập học đầu tiên, tân sinh viên có thể cảm nhận được sự nhiệt tình, tận tâm và không khí thoải mái; qua đó giúp các em phấn khởi, tự tin trên con đường mình lựa chọn để tạo dựng hành trang vững chắc cho tương lai. 

 

Ngoài việc hỗ trợ tân sinh viên hoàn thành thủ tục nhập học nhanh chóng, chu đáo, đội ngũ tình nguyện viên nhà trường cũng sẵn sàng trợ giúp các em trong việc liên hệ ký túc xá hoặc các khu nhà trọ an ninh, chất lượng; tổ chức các chương trình chào đón tân sinh viên. Mục đích nhằm giúp các em phấn khởi, tự tin trong những ngày đầu nhập học.

 

TS Trần Lăng, Hiệu trưởng Trường đại học Phú Yên

 

NHƯ THANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek